Báo Trung Quốc cáo buộc Mỹ “hành động côn đồ” sau khi hai bang khởi kiện vì Covid-19

Đăng Nguyễn - Daily Mail Thứ bảy, ngày 25/04/2020 09:40 AM (GMT+7)
Truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích dữ dội Mỹ sau khi hai bang của Mỹ có động thái pháp lý nhằm khởi kiện Bắc Kinh vì trách nhiệm trong đại dịch Covid-19.
Bình luận 0

Theo Daily Mail, Missouri là bang đầu tiên làm đơn kiện Trung Quốc vì “che giấu và không làm tròn trách nhiệm khiến dịch bệnh Covid-19 lây lan toàn cầu”. Một ngày sau, bang Mississippi thông báo cũng sẽ khởi kiện Trung Quốc vì lý do tương tự.

Thời báo Hoàn cầu, ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc, đã đăng bài xã luận chỉ trích dữ dội.

“Mỹ trong quá khứ từng có hành động côn đồ trong vấn đề chính trị, lôi kéo dư luận và hành động côn đồ đó giờ đây đã mở rộng sang cả lĩnh vực tư pháp”, bài xã luận trên Hoàn cầu viết.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Những kẻ côn đồ chỉ biết lừa dối, sẵn sàng phá vỡ các quy tắc khi biết rằng mình không thể giành chiến thắng. Các hành động của Mỹ là ví dụ điển hình”, Hoàn cầu viết.

Hoàn cầu khẳng định rằng “thật phi lý” khi các bang Mỹ đòi Bắc Kinh chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng liên quan đến dịch Covid-19. Hoàn cầu cho rằng “vụ kiện như vậy sẽ không bao giờ thành công”.

“Mỹ hoặc các tòa án phương Tây có thể khởi kiện, nhưng không thể buộc Trung Quốc bồi thường nếu như Bắc Kinh từ chối”, Hoàn cầu viết.

Hoàn cầu cáo buộc Washington đang muốn trốn tránh trách nhiệm trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, thông qua việc đổ lỗi cho Trung Quốc.

img

New York là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19.

“Mỹ và các nước phương Tây không chấp nhận việc Trung Quốc ngày càng mạnh mẽ hơn nên họ phát động một chiến dịch bắt nạt mới để ngăn đà phát triển của Trung Quốc”, Hoàn cầu diễn giải.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 23.4 nói rằng “những cáo buộc của bang Missouri là vô cớ và không có bằng chứng”.

Giải thích về việc làm đơn kiện Trung Quốc, tổng chưởng lý bang Missouri, Eric Schmitt nói: "Trung Quốc lừa dối thế giới về sự nguy hiểm và tính chất lây lan của Covid-19, khiến những người lên tiếng phải im lặng và thiếu hành động ngăn chặn bệnh lây lan. Họ phải chịu trách nhiệm cho những hành động của họ”,

Trung Quốc đang đối mặt với ít nhất 7 đơn kiện khác từ các tổ chức tư nhân ở Mỹ.

Tuy nhiên, các chuyên gia luật quốc tế cho rằng khó có thể buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về dịch Covid-19. Giáo sư Tom Ginsburg tại Đại học Chicago, Mỹ nói các chính phủ nước ngoài được hưởng quyền miễn trừ quốc gia khỏi bị kiện tại các tòa án ở Mỹ.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem