Bất động sản thời "bán dạo"!

Chủ nhật, ngày 18/12/2011 06:15 AM (GMT+7)
Xả nhà thế chấp” giá rẻ tại các ngân hàng, nhắn tin hoặc gọi trực tiếp để rao bán đất phân lô, phát tờ rơi, mời tham quan dự án đô thị,... là những cách thức bán hàng thời ế ẩm của bất động sản.
Bình luận 0

Những kiểu rao bán trên đường phố

Qua rồi cảnh "rỉ tai" nhau về các dự án sắp triển khai để mua bán trên giấy, người có nhu cầu nhà đất bây giờ được tiếp thị đến tận nơi. Nhắn tin, gọi điện thoại trực tiếp (không hiểu vì sao biết số điện thoại) là một cách mời chào để rao bán từng lô đất, căn hộ. Người dân ở các đô thị, khi đi làm về, luôn thấy những tờ rao vặt được tuồn vào nhà, nội dung ghi đầy đủ thông tin về dự án, mức giá, tiến độ thanh toán, tiến độ bàn giao...

img
Nhà đầu tư Hà Nội dự buổi giới thiệu một dự án BĐS Đà Nẵng vào tháng 5.2011 - nay thì mối quan tâm của họ đã khác.

Mới đây nhất, trên đường phố đông dân cư của Đà Nẵng, khách đi đường dễ dàng nhận ra những băng rôn lớn rao bán đất nền phân lô của khu dân cư Phú Lộc An (Hòa Minh-Đà Nẵng) của EvnLand Central với giá 571 triệu đồng/lô.

Trước đó, khu đô thị biển Phương Trang - Vịnh Đà Nẵng, khu đô thị Liên Chiểu của Tân Cường Thành cũng được rao bán bằng những tờ phướn trong ngày khởi công. Những người sử dụng điện thoại thường xuyên nhận hàng chục tin nhắn tiếp thị bất động sản. Bất động sản đã đến thời phải đi "bán dạo" bằng nhiều cách từ đường phố cho đến các phương tiện liên lạc.

Giá "rớt" đến đáy ?

Giá chào bất động sản ngay thời điểm này rẻ hơn 30% so với đầu năm. Tại Đà Nẵng, đất nền dự án KĐT Liên Chiểu của Cty CP dây cáp điện Tân Cường Thành giá khuyến mãi cuối năm 634 triệu đồng/lô 80m2; đất nền tại khu đô thị số 3 Điện Nam - Điện Ngọc của Vinaconex giá từ 3,2 - 3,4 triệu đồng/m2 cộng với khuyến mãi cuối năm 1 chỉ vàng SJC cho một giao dịch thành công; đất KĐT Sinh thái Golden Hills - Đà Nẵng cũng "rớt" xuống 3,2 triệu đồng/m2. Giá KĐT Phú Mỹ - Quảng Ngãi cũng được Tổng Cty đầu tư và phát triển nhà và đô thị rao bán với giá 4,5 triệu đồng/m2.

img
Một tờ quảng cáo bán đất KĐT Phương Trang-Vịnh Đà Nẵng trôi nổi trên internet. 

Tại TPHCM, dự án Anh Tuấn Garden năm ở mặt tiền đường Lê Văn Lương thuộc H. Nhà Bè có giá 7,7 triệu đồng/m2 cho một nền nhà phố từ 120-180m2. Dự án căn hộ Dream Town (Tây Mỗ - Từ Liêm- Hà Nội) chào bán 17,8 triệu đồng/m2. Dự án An Bình Tower - Hà Nội cũng "tung giá sốc" 1,3 tỷ đồng cho 1 căn hộ.

Người ta dự đoán rằng sẽ có một "cuộc chiến" khốc liệt về giá cả của các chủ đầu tư khu đô thị, căn hộ cao cấp, trung bình và nhà ở cho người thu nhập thấp. Ông Peter, CEO của Indochina Capital cho rằng, tất cả phân khúc bất động sản ở Việt Nam đều trong tình trạng cung vượt cầu. Trước sự bùng nổ của nguồn cung, các nhà đầu tư đang tính toán lại giá cả cho phù hợp với mức tiêu thụ của đại đa số người dân.

Kịch bản nào cho năm 2012?

Có những dự đoán cho rằng, chính sách tiền tệ năm 2012 sẽ tiếp tục thắt chặt để đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát. Do vậy, tăng trưởng tín dụng trong năm đến vẫn được hạn chế dưới 20%, việc đóng, mở "van tín dụng" có thể căn cứ vào quy mô và chất lượng tài sản của từng ngân hàng: Nhóm ngân hàng có quy mô lớn hoặc nhỏ nhưng yếu sẽ có hạn mức tăng trưởng tín dụng là 10%, nhóm ngân hàng quy mô vừa và nhỏ là 25 - 30%, nhóm ngân hàng quy mô lớn và mạnh khoảng 17%".

Có thể nói rằng, đây là điều mọi người quan tâm nhất. Trước những phỏng đoán về chính sách tiền tệ, giới đầu tư đã đưa ra nhiều kịch bản cho thị trường bất động sản trong năm tới. Có quan điểm cho rằng, với những gói kích thích kinh tế, bất động sản sẽ bật dậy. Tuy nhiên, nhiều kinh tế gia kinh nghiệm và thận trọng nhận định, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục trầm lắng.

Các động thái đáng kể kích thích thị trường gần đây là Công văn số 8844/NHNN-CSTT ngày 14.11.2011 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các ngân hàng loại 4 nhóm cho vay ra khỏi dư nợ phi sản xuất và Chỉ thị 2196/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục cho vay đối với các dự án bất động sản sẽ hoàn thành và có khả năng bán, thu hồi vốn đầu tư trong năm 2012.

Đây có thể coi như đợt nới lỏng tiền tệ nhằm đáp ứng nhu cầu thiết thực của thị trường bất động sản trong thời gian đến. Tuy nhiên, phản ứng với các động thái đó, thị trường trong những tháng cuối năm vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc nào.

Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính do thị trường đầu cơ chiếm tỷ trọng cao so với nhu cầu thiết thực về nhà ở của người dân.

Cuối cùng thì, với một kịch bản mà rất nhiều người đang kỳ vọng, có thể trở thành hiện thực, đó là: Sau nhiều năm hỗn loạn, cung và cầu sẽ gặp nhau! Đó là kỳ vọng chính đáng của tất cả mọi người dân. Hy vọng một bức tranh bất động sản tươi sáng, minh bạch và đầy triển vọng trong năm 2012.

Theo Công an Đà Nẵng
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem