Bất ngờ giá xăng

Thứ tư, ngày 12/10/2011 06:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đã không hề có sự bất ngờ từ phía công luận khi quyết định giảm giá dầu mà Bộ Tài chính đưa ra hôm 10.10. Bất ngờ, nếu có, chỉ là việc giá xăng không giảm mặc dù giá xăng dầu tại Singapore - thị trường nhập khẩu của Việt Nam, đã giảm trong suốt tháng 9 và tuần đầu tháng 10.
Bình luận 0

Thay vì bất ngờ, phản ứng đầu tiên của dư luận là quan điểm cho rằng việc giảm giá này quá nhỏ giọt, không đáng kể, dù ít nhiều tạo điều kiện "giảm giá thành" cho các ngư dân ra khơi và các phương tiện vận tải chạy dầu.

Sự nhỏ giọt rất dễ nhận thấy: So với giá bán lẻ, giá bán chỉ giảm chưa tới 2%. So với giá nhập khẩu mặt hàng chiến lược này (đã giảm từ 800-1.000 đồng/lít so với giá các tháng 8 và 9), thì 300-400 đồng giảm thậm chí còn là quá ít.

Một minh chứng là ngay sau quyết định giảm giá của Bộ Tài chính, phản ứng của các doanh nghiệp (DN) vận tải là vui mừng. Vui, nhưng chưa thể tính tới chuyện giảm giá cước vận tải do số tiền được giảm không đáng để các DN phải tính toán lại trên sổ sách.

Trong khi đó, các DN sử dụng nhiên liệu dầu mazut đặt câu hỏi "tại sao" đối với việc từ chối giảm giá đối với mặt hàng này. Và dư luận thì cho rằng việc giảm giá dầu mà bỏ qua xăng mới thực sự là... bất ngờ.

Có thể giá trị tuyệt đối trong quyết định giảm giá, dù chỉ là giá dầu diesel và dầu hỏa, là không đáng kể nhưng Hãng tin Bloomberg ngay trong buổi tối 10.10 đã nhận định quyết định giảm giá là một trong những nỗ lực của Chính phủ nhằm kìm hãm lạm phát ở Việt Nam. Hiệu quả của việc giảm giá có thể được ghi nhận ngay ngoài chợ với hiệu ứng tích cực là việc giảm giá một số mặt hàng, đã ngăn chặn và loại bỏ nguyên nhân của việc tăng giá tâm lý. Và có thể chỉ số giá sẽ tiếp tục khuynh hướng tăng chậm lại.

Hôm 20.9, tại Hội thảo về "Điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường", Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã làm phấn khích dư luận khi ông khẳng định chịu trách nhiệm cá nhân về việc giảm giá xăng dầu, bất chấp phản ứng của các DN đầu mối và cả Bộ Công Thương. Nhưng việc giảm giá dầu lần này đã thay đổi cơ bản về tính chất. Bộ buộc phải quyết định giảm, khi giá thế giới đã xuống liên tục trong hơn 30 ngày qua, nhưng đã chọn giảm chỉ 2 mặt hàng ít thiết yếu hơn, ít gây tác động nhất, ít ảnh hưởng đến lợi nhuận của các DN xăng dầu nhất.

Điều cũng không có gì bất ngờ qua quyết định chỉ giảm giá dầu- là thứ tự ưu tiên đối với giá bán lẻ xăng dầu trong trường hợp giá thị trường giảm, vẫn không có gì thay đổi với thứ tự ưu tiên được đánh số: Thuế- quỹ (cho Nhà nước)- lợi nhuận (cho doanh nghiệp)- và cuối cùng mới là vài trăm bạc lẻ giảm giá (cho nhân dân và nền kinh tế nói chung).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem