Bất ngờ trang web bán rau củ, thịt cá của Việt Nam lọt top 10 sàn thương mại điện tử Đông Nam Á

H.Phúc Thứ tư, ngày 17/03/2021 15:50 PM (GMT+7)
Việt Nam chiếm một nửa top 10 sàn thương mại điện tử có lượt truy cập nhiều nhất khu vực Đông Nam Á năm 2020, trong đó có trang web bán rau củ, thịt cá của một “đại gia” bán lẻ.
Bình luận 0

Chiếm một nửa Top 10 sàn thương mại điện tử Đông Nam Á

Cổng thông tin thương mại điện tử iPrice thuộc iPrice Group và SimilarWeb, AppsFlyer vừa công bố báo cáo tác động của dịch Covid-19 lên hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2020. Kết quả cho thấy các sàn thương mại điện tử nội địa thu hút được rất nhiều khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh.

Đáng chú ý, ở nội dung thống kê về tổng lượng truy cập website trung bình của các sàn thương mại điện tử Đông Nam Á năm 2020, có đến 5 doanh nghiệp nội địa Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng top 10 khu vực.

Bất ngờ trang web bán rau củ, thịt cá Việt Nam lọt top 10 sàn thương mại điện tử Đông Nam Á - Ảnh 1.

Top 10 sàn thương mại điện tử có lượt truy cập nhiều nhất khu vực Đông Nam Á năm 2020. Nguồn: iPrice.

Danh sách này lần lượt là Thế Giới Di Động, Tiki, Sendo, Bách Hóa Xanh và FPT Shop. 5 doanh nghiệp còn lại là hai "ông lớn" quốc tế Shopee và Lazada cùng 3 "kỳ lân" công nghệ của Indonesia là Tokopedia, Bukalapak và Blibli.

Với lượt truy cập trung bình năm là 28,6 triệu, Thế Giới Di Động giữ vị trí xếp hạng thứ 5 trong số các website TMĐT Đông Nam Á có lượt truy cập nhiều nhất, ít hơn vị trí thứ 4 là Bukalapak 7 triệu lượt truy cập. Tính riêng thị trường trong nước, Thế Giới Di Động là doanh nghiệp nội địa nằm ở vị trí thứ hai trong suốt cả năm 2020.

Tiki giữ vị trí thứ 6 với gần 22,5 triệu lượt truy cập, vượt mặt sàn Blibli. Sendo với 14,3 triệu lượt truy cập, xếp hạng thứ 8. Giữ vị trí thứ 9 với 8,8 triệu lượt truy cập là Bách Hoá Xanh. Đây là website chuyên bán hàng tiêu dùng, thực phẩm từ rau củ quả, thịt cá cũng thuộc sở hữu của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động.

Vị trí thứ 10 là FPT Shop với gần 7,3 triệu lượt truy cập.

Trên bản đồ thương mại điện tử, Việt Nam đang là thị trường lớn thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia. Theo đó, tổng lượt truy cập website trung bình năm 2020 của Việt Nam nhiều gấp 4 lần so với Malaysia, 3 lần so với Philippines và 2 lần so với Thái Lan.

Các chuyên gia phân tích của iPrice cho rằng điều này càng khẳng định mạnh mẽ tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp nội địa trong khu vực và quy mô của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Cuộc chiến giành "miếng bánh" tỷ USD thương mại điện tử

Báo cáo cũng chỉ ra dịch bệnh đã khiến các doanh nghiệp thương mại điện tử nhanh chóng đổi mới để đón đầu xu hướng. Hầu hết các sàn thương mại điện tử Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều có những hình thức mới nhằm thu hút khách hàng trên nền tảng, ứng dụng.

Bất ngờ trang web bán rau củ, thịt cá Việt Nam lọt top 10 sàn thương mại điện tử Đông Nam Á - Ảnh 3.

Giành "miếng bánh" tỷ USD thương mại điện tử, đã có ứng dụng phải rời cuộc chiến.

Tuy nhiên, trước bối cảnh người tiêu dùng ngày càng yêu cầu và đòi hỏi cao, giới phân tích cho rằng ngoài thu hút khách, các sàn thương mại điện tử phải cân nhắc đến việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng mới hơn nữa, để tránh tình trạng vừa cài xong đã gỡ bỏ ứng dụng.

Trước đó, báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company cũng đưa ra nhận định nhân tài sẽ là yếu tố mà các doanh nghiệp cần tiếp tục nỗ lực cải thiện để bảo đảm đà duy trì tăng trưởng. Nguyên nhân là thương mại điện tử vẫn còn là một ngành mới, chưa có nhiều trường lớp đào tạo bài bản, chuyên sâu.

Do đó, tập trung vào nguồn nhân lực, tìm kiếm và trọng dụng nhân tài có thể là một trong những yếu tố tạo sức bật cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ ba khu vực Đông Nam Á về quy mô, đạt 7 tỷ USD vào năm 2020, theo sau Indonesia (32 tỷ USD) và Thái Lan (9 tỷ USD). Tuy nhiên, dự đoán, thương mại điện tử Việt Nam đến năm 2025 có thể đạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực tới với 34%.

"Miếng bánh" thị trường thương mại điện tử trị giá hàng tỷ USD chỉ có một. "Doanh nghiệp nào sớm có sự chuẩn bị, đón đầu thị trường và thực thi chiến lược nhanh chóng sẽ giành lấy phần lớn hơn. Tuy vậy, việc chấp bút vẽ lại thị phần của thị trường này không phải một sớm một chiều là có thể thực hiện được", iPrice nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem