"Bất ngờ" với kết quả kinh doanh quý II/2023 của ABBank
ABBank không còn báo lãi nghìn tỷ như cùng kỳ, chỉ còn vỏn vẹn hơn 67 tỷ đồng
Theo báo cáo tài chính quý II/2023, Ngân hàng TMCP An Bình (UPCoM: ABB) ghi nhận thu nhập lãi thuần đạt hơn 776,5 tỷ đồng, giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng từ 86,5 tỷ lên 154,6 tỷ đồng (tăng 79%), lãi từ mua bán chứng khoán kinh doanh ghi nhận tăng mạnh, đạt hơn 4,7 tỷ đồng trong khi cùng kỳ báo lỗ 7,4 tỷ và lãi từ mua bán chứng khoán đầu tư cũng ghi nhận lãi gần 81 tỷ trong khi cùng kỳ lỗ tới hơn 11 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, lãi từ hoạt động kinh doanh ngoại hối lại ghi nhận giảm từ 486,2 tỷ xuống còn 236,6 tỷ đồng (tương ứng giảm 51%).
Trong kỳ, chi phí hoạt động tăng 12% lên hơn 550 tỷ đồng, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng tới gần 303%, từ 173 tỷ lên hơn 697 tỷ đồng. Kết quả, lợi nhuận trước và sau thuế của ABBank đạt 67 tỷ và 52,5 tỷ, đều lao dốc mạnh lần lượt giảm tới 94%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, ABBank đã trích 815 tỷ đồng cho chi phí dự phòng rủi ro tín dụng. Việc tăng nợ xấu dẫn tới phải thoái lãi cho vay và tăng trích lập dự phòng rủi ro, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của ABBank trong quý II, khiến lợi nhuận trước thuế luỹ chỉ ghi nhận con số 678 tỷ đồng. So với kế hoạch 2,826 tỷ đồng lãi trước thuế được đặt cho cả năm, ABBank thực hiện được 24% sau nửa đầu năm.
Tính đến ngày 30/6/2023, tổng tài sản củaABBank đạt 154.344 tỷ đồng, tăng 18% so với cuối năm 2022.
Huy động từ khách hàng tại ABBank sau 6 tháng đạt 95.754 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳnăm 2022. Mức tăng trưởng đến chủ yếu từ phân khúc Khách hàng cá nhân (KHCN), giúp tỷ trọng huy động bán lẻ tăng từ 60% lên 70%. Số lượng KHCN cũng được mở rộng đáng kể, tăng 56% so với cùng kỳ 2022. Theo đó, giá trị giao dịch mỗi tháng của KHCN có sự tăng trưởng bứt phá, đạt mức gần 58.000 tỷ đồng trong tháng 6/2023, tăng trưởng gần 43% so với giá trị giao dịch bình quân trong 3 tháng đầu năm. Số lượng giao dịch của KHCN cũng có sự tăng trưởng tương ứng, đặc biệt các giao dịch trên kênh số tăng trưởng tới 33% so với bình quân 2022. Việc chuyển dịch lên kênh số diễn ra mạnh mẽ tại ABBank là thành quả của chiến lược "lấy khách hàng làm trọng tâm", tập trung các giải pháp thiết kế lại trải nghiệm hướng tới khách hàng.
Trong bối cảnh tín dụng toàn ngành tăng trưởng chậm trong nửa đầu năm 2023, dư nợ tín dụng của ABBank tính đến hết 30/6/2023 đạt 90.374 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2022.
Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ của ABBank được kiểm soát ở mức 2,86%, đảm bảo tuân thủ quy định của NHNN. Mặc dù nợ xấu của ABBank có xu hướng tăng theo diễn biến chung của toàn ngành, nhưng các khoản nợ xấu này đều có tài sản đảm bảo.