Bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh G-20

Thứ bảy, ngày 13/11/2010 07:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau hai ngày thảo luận, Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) đã bế mạc chiều 12-11 và ra Thông cáo chung.
Bình luận 0

Những người đứng đầu chính phủ các nền kinh tế thành viên G-20 cam kết hạn chế phá giá đồng nội tệ nhằm mục đích cạnh tranh, trong bối cảnh gia tăng quan ngại về các chính sách tiền tệ của một số nước nhằm thúc đẩy xuất khẩu và việc làm trong nước.

Các nhà lãnh đạo cũng cam kết phối hợp đa phương nhằm thúc đẩy sự ổn định bên ngoài, chống chủ nghĩa bảo hộ, theo đuổi các chính sách có lợi để giảm tình trạng mất cân bằng thương mại và duy trì cán cân thương mại ở mức ổn định. Các nhà lãnh đạo G-20 cũng đã nhất trí hướng tới các cơ chế tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn do thị trường quyết định. Hội nghị cũng đã thông qua Kế hoạch hành động nhiều năm về Phát triển trung hạn trong giai đoạn từ năm 2011-2014.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan. Với tư cách Chủ tịch ASEAN 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo một số đề xuất, sáng kiến của VN đã được đưa ra tại các phiên thảo luận của Hội nghị G-20, trong đó có việc đề nghị các nước G-20 thể chế hóa việc mời Chủ tịch ASEAN tham dự các Hội nghị cấp cao G-20, những khuyến nghị của ASEAN liên quan đến kinh tế toàn cầu, thương mại thế giới…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh, chương trình nghị sự của G-20 cần chú trọng quan tâm hỗ trợ không chỉ các nước kém phát triển và thu nhập thấp mà cả nước đang phát triển, trong đó có các nước thành viên ASEAN, nhằm tránh nguy cơ rơi vào "bẫy thu nhập trung bình" hoặc trở lại nhóm nước thu nhập thấp do những biến động của môi trường kinh tế khu vực và thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem