Bệnh nhân bị "thà khám lầm còn hơn bỏ sót"

Thứ ba, ngày 18/09/2012 20:07 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều người bệnh vẫn than phải chịu hàng loạt chi phí vô lý. Người ta cho rằng làm thế để những nhà đầu tư trang thiết bị y tế sớm hoàn vốn, bác ạ.
Bình luận 0

- Vậy là bị bệnh này lại đòi khám đủ thứ bệnh khác. Bị đau răng thì siêu âm ổ bụng, đo điện tâm đồ, thử HIV, nội soi buồng trứng… Hoặc đau ruột thừa cũng siêu âm tim, trong khi ruột thừa và tim chẳng dính dáng gì nhau?

- Nhưng bác nghĩ xem, mọi sự vật hiện tượng đều có mối quan hệ biện chứng. Ai bảo tim với ruột thừa không quan hệ? Ruột thừa vỡ thì chết, chết thì tim ngừng đập. Tuy khám tim là phần ngọn, nhưng phải vận dụng quan điểm biện chứng, gốc hay ngọn… khám tuốt.

- Chú nói có lý.

- Vả lại trị bệnh cho hiện tại, nhưng phải lo cho sức khỏe tương lai nữa. Mấy khi vào bệnh viện, sẵn đó siêu âm một lèo cho rồi. Dân ta lười khám bệnh lắm, đó là thói quen nguy hiểm, nên bệnh viện phải nhân đó khám luôn thôi. Thà khám lầm hơn bỏ sót, cũng là thể hiện y đức tột độ. Thậm chí ai đau ruột thừa, vẫn có thể siêu âm tim cho… thân nhân họ cũng được. Biết đâu người nhà bị bệnh, thân nhân xót quá lên cơn đau tim thì sao?

- Chú nói quá hay. Ngành y nghe được thích lắm đấy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem