Bí ẩn giáo phái Tân Thiên Địa reo rắc dịch Covid-19 tại Hàn Quốc

Thứ bảy, ngày 14/03/2020 08:31 AM (GMT+7)
Giới chức Hàn Quốc mới tuyên bố sẽ nhanh chóng xét nghiệm virus Covid-19 với mọi tín đồ thuộc giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa). Vậy giáo phái này thực chất là gì mà trở thành tâm điểm chú ý ở Hàn Quốc giữa mùa dịch?
Bình luận 0

img

Giáo phái Shincheonji ( Tân Thiên Địa) hiện trở thành tâm điểm gây xôn xao dư luận ở Hàn Quốc. Nguyên do là bởi Hàn Quốc đã ghi nhận 893 ca bệnh COVID-19 với 8 trường hợp tử vong. Trong đó, khoảng 60% trong tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 liên quan tới một nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa tại thành phố Daegu.

img

Sự việc này bắt đầu khi một phụ nữ 27 tuổi ở Ulsan được xác nhận dương tính với nCoV ngày 22/2. Người này đã tham dự buổi lễ vào ngày 9/2 tại nhà thờ Jesus của chi nhánh Tân Thiên Địa ở Daegu. Tiếp đến, hơn 100 người nhiễm nCoV trong một buổi lễ khác ở nhà thờ ở Ulsan ngày 16/2.

img

Trước diễn biến nghiêm trọng trên, giới chức Hàn Quốc ngày 25/2 thông báo sẽ nhanh chóng xét nghiệm virus SARS-CoV-2với hơn 9.300 tín đồ thuộc giáo phái Shincheonji.

img

Thêm nữa, mọi thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa bị cách ly để ngăn chặn sự lây nhiễm của dịch bệnh cũng tìm cách tạo thêm nguồn ngân sách bổ sung chống dịch.

img

Song song với đó, nhiều thành phố khác, bao gồm cả Seoul, Ulsan và Gwangju, được đặt trong tình trạng báo động.

img

Vì vậy, giáo phái Tân Thiên Địa hiện trở thành tâm điểm chỉ trích gay gắt của dư luận khi bị cho rằng các thành viên giáo phái nhiễm phải virus corona đã tiếp xúc với hàng ngàn người khiến số ca bệnh COVID-19 tăng vọt theo từng ngày.

img

Trước khi bị dư luận chỉ trích, giáo phái Tân Thiên Địa không được công chúng Hàn Quốc và thế giới biết đến nhiều. Khi xảy ra sự việc nghiêm trọng này, nhiều người mới biết đến giáo phái Shincheonji.

img

Theo báo chí Hàn Quốc, giáo phái Tân Thiên Địa xoay quanh những phẩm chất của người sáng lập và chủ tịch của giáo phái là Lee Man-hee (trong ảnh).

img

Trên một website được cho là trang chủ chính thức của giáo phái, Tân Thiên Địa mô tả ông Lee Man-hee là "mục sư tiềm năng" được đề cập tới trong Kinh thánh. Giáo phái này còn nhấn mạnh “mục sư tiềm năng” này là hiện thân lần thứ hai của Chúa Jesus.

img

Lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa tự xưng là sứ giả của Chúa. Thế nhưng, một số người dân cho rằng, Lee Man-hee là lãnh đạo tà giáo. Giáo lý của giáo phái này chủ yếu xoay quanh Sách Khải Huyền - cuốn sách cuối cùng của Tân Ước được biết đến chủ yếu là tiên đoán về ngày tận thế.

img

Những người theo giáo phái Shincheonji tin rằng Lee Man-hee bất tử. Để truyền bá niềm tin của giáo phái, những thành viên của Tân Thiên Địa thường tiếp cận người thân và người quen hoặc lẻn đến các nhà thờ khác mà không nói rằng họ là thành viên của Shincheonji.

img

Ông Ji-il Tark công tác tại Đại học Thiên chúa giáo Busan ở Hàn Quốc cho biết giáo phái Shincheonji có khả năng dễ bị nhiễm nCoV hơn vì họ thường ngồi rất gần nhau trên sàn trong các buổi lễ. Đối với giáo phái Shincheonji, tham dự các buổi gặp nhau của nhà thờ là một việc bắt buộc.

img

Các nghi thức trong giáo phái Shincheonji được cho làm lây nhiễm virus SARS-CoV-2 nhanh chóng hơn vì các thành viên phải quỳ cách nhau 10 cm và nắm tay nhau.

img

Thêm nữa, các thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa được biết đến với tinh thần “không sợ bệnh tật”. Nguyên do là bởi các thành viên tin rằng bị bệnh là một "tội lỗi" vì nó "ngăn cản họ làm công việc của Chúa".

img

Dư luận càng quan ngại hơn khi Tân Thiên Địa tuyên bố giáo phái này có một hội thánh lớn ở Vũ Hán (Trung Quốc) - địa điểm bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên trên thế giới.

Tâm Anh (Kiến Thức)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem