Bi kịch của Taxi truyền thống: Hãng lỗ 6 quý liên tiếp, hãng lỗ lũy kế hơn 1.200 tỷ đồng, hãng dừng luôn dịch vụ

Quang Dân Thứ tư, ngày 21/07/2021 10:21 AM (GMT+7)
Dịch Covid-19 cùng sự bùng lên mạnh mẽ của nhiều hãng gọi xe công nghệ như Be, Grab... trong nhiều năm qua đã khiến cho thị trường Taxi truyền thống của những ông lớn như Mai Linh, Vinasun kinh doanh ngày càng khó khăn, liên tục thua lỗ.
Bình luận 0

Vinasun kéo dài quý thua lỗ thứ 6 liên tiếp

CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE: VNS) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 với doanh thu thuần đạt 373 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ; lỗ sau thuế 97 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ hơn 128 tỷ đồng - với kết quả này, VNS ghi nhận quý thứ 6 liên tiếp kinh doanh thua lỗ.

Năm 2021 VNS dự kiến doanh thu đạt 1.050 tỷ, tăng 4% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế 79 tỷ đồng (có cải thiện so với mức lỗ năm trước gần 211 tỷ đồng). Tuy nhiên đến hết 6 tháng đầu năm 2021 VNS mới chỉ hoàn thành được 35,5% mục tiêu về doanh thu và đã "vượt kế hoạch lỗ" của cả năm nay.

Kế hoạch doanh thu này khó có thể hoàn thành, và thậm chí doanh nghiệp vận tải này có nguy cơ thua lỗ nặng hơn trong 6 tháng cuối năm 2021 do dịch Covid-19 lần 4 bùng phát tại các tỉnh phía nam. Thủ Tướng đã đồng ý thực hiện giãn cách xã hội 19 tỉnh, thành phố theo chỉ thị 16 từ ngày 19/7.

Trước đó, Vinasun cũng đã có thông báo về việc tạm ngưng hoạt động kinh doanh Taxi trên địa bàn TP. HCM từ ngày 20/6/2021 dịch Covid-19. Nhấn mạnh rằng, thị trường phía nam chính là thị trường chính của VNS từ khi thành lập đến nay.

Bi kịch của Taxi truyền thống: Hãng lỗ 6 quý liên tiếp, hãng lỗ lũy kế hơn 1.200 tỷ đồng, hãng dừng luôn dịch vụ - Ảnh 1.

Nguồn: Báo cáo tài chính từng quý của Vinasun.

Báo cáo tài chính vừa công bố cũng hé lộ tình hình nhân sự của Vinasun khi giảm gần 600 người sau 6 tháng đầu năm nay. Đến cuối tháng 6/2021, Vinasun có 3.813 lao động trong khi con số vào cuối năm 2020 là 4.398 người.

Tại phiên họp đại hội cổ đông thường niên tổ chức hồi cuối tháng 4, lãnh đạo Vinasun thừa nhận tình trạng lái xe nghỉ việc là vấn đề nhức nhối và Công ty đã quan tâm hỗ trợ, chia sẻ để lái xe có thu nhập, sẵn sàng gắn bó với công ty. 

Thế nhưng, Vinasunkhông phải là đơn vị kinh doanh Taxi duy nhất đang loay hoay với bài toán kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát.

Mới đây, một đại gia Taxi khác tại khu vực phía Bắc là CTCP Tập đoàn Mai Linh (MLG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 với doanh thu đạt 1.574 tỷ đồng, giảm 29% so với năm 2019. 

Kết thúc năm 2020, Mai Linh báo lỗ ròng hơn 173 tỷ đồng. Như vậy, tính đến thời điểm 31/12/2020, tổng lỗ lũy kế tính hãng taxi truyền thống này lên đến 1.210 tỷ đồng.

Bi kịch của Taxi truyền thống: Hãng lỗ 6 quý liên tiếp, hãng lỗ lũy kế hơn 1.200 tỷ đồng, hãng dừng luôn dịch vụ - Ảnh 2.

Tính đến cuối năm 2020, lỗ lũy kế của Mai Linh lên đến hơn 1.200 tỷ đồng. Ảnh: DV.

Hay tại khu vực miền Trung, CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Masco, HNX: MAS) cũng đã thông qua phương án tạm ngưng hoạt động kinh doanh Taxi, giao cho HĐQT căn cứ vào điều kiện để tổ chức việc bán thanh lý hoặc kinh doanh thương quyền hoặc tiếp tục kinh doanh nếu điều kiện thuận lợi.

Năm 2020, ngoại trừ tháng một hoạt động bình thường, các tháng còn lại doanh thu đều rất thấp (trong đó, các tháng 4,8,9 gần như không có doanh thu do thực hiện giãn cách xã hội). Số đầu xe hoạt động bình quân chỉ đạt khoảng 38 -40/70 đầu xe, doanh thu bình quân trên đầu xe chỉ đạt khoảng 400 nghìn đồng/đầu xe/ngày (nếu không tính tháng một thì doanh thu bình quân chỉ còn khoảng 320 nghìn đồng/ngày).

Bước sang năm 2021, từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 vào 27/04, Xí nghiệp Vận chuyển hành khách tiếp tục phải tạm dừng hoạt động đến 11/05/2021.

Kẹp giữa hai gọng kìm 

Theo Masco, hoạt động taxi vốn đã gặp khó khăn từ vài năm nay do không cạnh tranh được với xe công nghệ, số đầu xe khai thác và doanh thu có xu hướng giảm dần. Khi phát sinh dịch bệnh, các hoạt động có tính chất dựa theo vận tải hàng không và du lịch lại càng trở nên khó khăn -

Ngoài lí do chính là bệnh dịch Covid-19, thực tế cho thấy thời gian trước đấy các hãng Taxi truyền thống đã gặp khó khăn về thị phần do sự bùng lên mạnh mẽ của nhiều hãng gọi xe công nghệ như Be, Grab...

Bi kịch của Taxi truyền thống: Hãng lỗ 6 quý liên tiếp, hãng lỗ lũy kế hơn 1.200 tỷ đồng, hãng dừng luôn dịch vụ - Ảnh 3.

Sự bùng lên mạnh mẽ của nhiều hãng gọi xe công nghệ như Be, Grab.. khiến taxi truyền thống gặp không ít khó khăn về thị phần. Ảnh: VTV

Bản thân Mai Linh cũng có các dự án chuyển đổi hoạt động kinh doanh taxi từ phương thức truyền thống sang các phương thức hiện đại, đáp ứng các tiện ích cho khách hàng.

Vinasun ra mắt dòng xe Wigo có lợi thế cạnh tranh về giá, ngang bằng Grab để nâng cao sức cạnh tranh. Thực hiện các tính năng mới trên Vinasun APP như SmartPost, nâng cấp 2G lên 4G, VNS Prepao.. để giành lại thị phần.

Tuy vậy, kết quả của các giải pháp đó dường như chưa đáp ứng được kỳ vọng. Thực tế, quy mô hoạt động của Mai Linh, Vinasun ngày càng bị thu hẹp, kéo theo sụt giảm về doanh thu, lợi nhuận. 




Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem