Bình Định đề nghị Bộ GTVT đưa 2 cảng ra khỏi quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

Dũ Tuấn Thứ hai, ngày 07/06/2021 18:24 PM (GMT+7)
UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam cho điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 2370/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ GTVT, đưa cảng Đề Gi và Tam Quan, ra khỏi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.
Bình luận 0

Ngày 7/6, UBND tỉnh Bình Định cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh này vừa có kiến nghị gửi Bộ GTVT xem xét đưa cảng Đề Gi và Tam Quan ra khỏi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bình Định đề nghị Bộ GTVT đưa 2 cảng ra khỏi quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam - Ảnh 1.

Nạo vét luồng lạch giúp ngư dân ra vào cảng Tam Quan, do thường xuyên bị bồi lấp.

Theo Quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 12/11/2015 của Thủ tướng về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, xác định khu vực đầm Đề Gi và Tam Quan là khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng kết hợp cảng cá Đề Gi và Tam Quan và theo Quyết định số 1121/QĐBNN-TCTS ngày 04/4/2019 của Bộ NNPTNT đã công bố đầm Đề Gi và Tam Quan thuộc danh sách khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng cho tàu cá.

Ngày 30/5/2015, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 2327/QĐ-UBND, phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, theo đó định hướng hình thành hai trung tâm nghề cá của tỉnh tại xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn (nay là thị xã Hoài Nhơn) và đầm Đề Gi (xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát).

Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng mới cảng cá Tam Quan và cảng cá đầm Đề Gi tại Vĩnh Lợi, Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ), nâng cấp cảng cá Đề Gi hiện hữu để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Bình Định đề nghị Bộ GTVT đưa 2 cảng ra khỏi quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam - Ảnh 2.

Ngư dân Bình Định đưa cá cập cảng Tam Quan.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 2370/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ GTVT về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung bộ (nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; theo đó, quy hoạch cảng Đề Gi và cảng Tam Quan là bến tổng hợp địa phương.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho rằng, thực trạng cửa biển Đề Gi và Tam Quan luôn bị bồi lắng hàng năm, mực nước rất thấp, luồng tàu ra vào rất hẹp chỉ phù hợp với tàu cá và không có hàng hóa qua cảng Đề Gi, Tam Quan.

Hiện nay, cảng biển Đề Gi và Tam Quan chưa có dự án được duyệt và cũng chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch của Bộ GTVT, do đó không có ảnh hưởng lãng phí đầu tư khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch.

Trong tất cả các chủ trương, chính sách, quy hoạch định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Định đều xác định cảng Đề Gi và Tam Quan chỉ là cảng cá khu vực kết hợp khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng cho tàu cá, phù hợp với Quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 12/11/2015 của Thủ tướng và Quyết định số 1121/QĐ-BNNTCTS ngày 4/4/2019 của Bộ NNPTNT.

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam cho điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 2370/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ GTVT, theo đó đưa cảng Đề Gi và cảng Tam Quan ra khỏi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem