Thứ tư, 24/04/2024

Bình Định đề xuất nâng cấp sân bay Phù Cát

06/11/2022 6:00 PM (GMT+7)

Trước mắt, tỉnh Bình Định đề xuất được đầu tư xây dựng mở rộng sân bay Phù Cát từ 7 chỗ đậu lên 14 chỗ.

Ngày 6-11, UBND tỉnh Bình Định cho biết vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương khảo sát lập quy hoạch thiết kế mở rộng sân bay Phù Cát đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn ICAO), hướng đến trở thành cảng hàng không quốc tế.

 

Bình Định đề xuất nâng cấp sân bay Phù Cát - Ảnh 1.

Sân bay Phù Cát thường xuyên quá tải trong các dịp lễ, Tết

Theo UBND tỉnh Bình Định, sân bay Phù Cát hiện đang khai thác 2 tầng và đường băng, phục vụ khoảng 600 hành khách giờ cao điểm. Về công suất thiết kế 2,5 triệu khách/năm, có khả năng mở rộng thêm công suất, đón được khoảng 5 triệu khách/năm.

Theo dự báo tốc độ tăng trưởng công nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch đến năm 2025, Bình Định ước đạt 7,5 triệu khách, năm 2030 tăng lên 12 triệu khách. Với quy mô hiện tại, sân bay Phù Cát đã quá tải, nhất là dịp lễ, tết. Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định cho rằng việc nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát là rất cần thiết.

Qua đó, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát lên cấp 4E, có thể đón được các loại máy bay Boeing 787, Airbus A350... Giai đoạn trước mắt, tỉnh đề nghị đầu tư xây dựng mở rộng sân đỗ từ 7 chỗ đậu lên 14 chỗ, gồm 11 chỗ đậu máy bay Code C và 3 chỗ đậu máy bay Code E. Ngoài ra, xây dựng mới nhà ga theo hình đối tác công (PPP) và đầu tư thêm 1 đường băng mới đạt cấp 4E từ nguồn ngân sách nhà nước.

Bình Định đề xuất nâng cấp sân bay Phù Cát - Ảnh 2.

Bình Định kiến nghị nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát lên cấp 4E, có thể đón được các loại máy bay Boeing 787, Airbus A350

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, nếu được Chính phủ chấp thuận, tỉnh sẽ lập đề án và huy động nguồn vốn xã hội hóa nhằm đầu tư mở rộng sân bay Phù Cát, đồng thời phối hợp với các đơn vị của Bộ Quốc phòng để triển khai đầu tư, quản lý vận hành. Sau khi được chấp thuận, Bình Định bắt đầu lập đề án cụ thể cũng như khảo sát về vốn và lựa chọn phương thức huy động vốn xã hội hóa.

Việc huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP cho sân bay Phù Cát là giải pháp đột phá. Bình Định đang kỳ vọng xây dựng cảng hàng không này trở thành cảng quốc tế, tạo động lực giao thương thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và hành lang kinh tế Đông - Tây.

Theo Người Lao động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Ngôi nhà được gia chủ ví như một khu nghỉ dưỡng tại gia, là nơi "chữa lành" cho tâm hồn khi mọi không gian được bao quanh bởi cây xanh, đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh.

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Ý kiến trên được chuyên gia quy hoạch và kiến trúc đô thị đưa ra sau khi có thông tin chặt hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2 ở TP.HCM

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Tổ chức Quốc tế Skytrax vừa công kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024; trong đó, Việt Nam có 2 Cảng hàng không được vinh danh trong “Top 100 sân bay tốt nhất thế giới” là Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Đà Nẵng.

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương xem dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển, giai đoạn 2024 - 2030, góp phần chuyển dịch tỷ lệ dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%.

Lý do lãnh đạo tỉnh Đồng Nai ra thời hạn cho Tổng Công ty Tín Nghĩa

Lý do lãnh đạo tỉnh Đồng Nai ra thời hạn cho Tổng Công ty Tín Nghĩa

UBND tỉnh Đồng Nai không thể để Tổng Công ty Tín Nghĩa tiếp tục làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án nhiệt điện LNG đầu tiên tại Việt Nam – nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại Đồng Nai. Theo kế hoạch, Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ lần lượt vận hành vào cuối năm 2024 và giữa năm 2025.

TP.HCM yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời

TP.HCM yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh.