Bình Định: Không có “bảo kê”, nhưng sao xe quá tải vẫn “lộng hành”?

Dũ Tuấn Thứ năm, ngày 03/09/2020 11:53 AM (GMT+7)
Thực trạng xe quá tải “lộng hành”, trở thành nỗi ám ảnh của người dân tỉnh Bình Định, việc kiểm tra, xử lý của các cơ quan có chức trách tại địa phương này lại đang xuất hiện những “lỗ hỏng” rất lớn.
Bình luận 0

Nỗi ám ảnh đến từ "hung thần"

Gần đây, Quốc lộ 19C đoạn qua địa bàn (huyện Vân Canh, Tuy Phước, tỉnh Bình Định) xuất hiện rất đông đoàn xe tải ben chở cát vượt quá chiều cao thành thùng, nước cát rơi tung tóe, ngang nhiên di chuyển trên đường.

Điều đáng nói, nhiều mỏ khai thác cát trên sông Hà Thanh (huyện Vân Canh) đã được UBND tỉnh Bình Định cấp phép nhưng trong quá trình khai thác lại xuất hiện các dấu hiệu vi phạm, không đúng quy định.

Tại các mỏ khai thác cát của Công ty TNHH Danh Thành Đạt, DNTN Thiện Phú (xã Canh Vinh, huyện Vân Canh), hàng loạt xe tải cỡ lớn, chở cát vượt quá thành thùng, rơi vãi…, di chuyển từ mỏ cát ra thẳng Quốc lộ 19C.

Bình Định: CSGT nói không “bảo kê”, vì sao xe quá tải ngang nhiên “lộng hành”? - Ảnh 1.

Xe tải vi phạm 'tung hoành' trên địa bàn tỉnh Bình Định. Ảnh: Dũ Tuấn.

Các xe tải vi phạm cũng rầm rộ di chuyển trên tuyến đường phía Tây tỉnh Bình Định (qua địa phận huyện Vân Canh, TP.Quy Nhơn). Tuyến đường này mới đưa vào sử dụng, thế nhưng nhiều vị trí đã bị bong tróc, hư hỏng vì "gồng gánh" xe quá tải.

Đặc biệt, điểm tập kết núi cát "khủng" nằm ở khu vực mỏ đá của Công ty TNHH thương mại, dịch vụ vận tải Nhật Duy thuộc núi Giáng (phường Bùi Thị Xuân, TP.Quy Nhơn), tấp nập xe tải chở cát có "ngọn", ra vào liên tục.

Trên tuyến Quốc lộ 19, thực trạng xe quá tải cũng diễn ra "náo nhiệt". Tại mỏ cát ở sông Kôn của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Bá Ngọc (xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn) hàng loạt xe tải mang logo Đăng Khoa, An Trường… chở cát vượt quá thành thùng, rơi vãi trên Quốc lộ 19 gây bức xúc cho người đi đường.

Bình Định: CSGT nói không “bảo kê”, vì sao xe quá tải ngang nhiên “lộng hành”? - Ảnh 2.

Xe tải có logo Đăng Khoa lấy cát rồi di chuyển trên tuyến Quốc lộ 19. Ảnh: Dũ Tuấn.

Còn tuyến đường ĐT 636 (đoạn giáp ranh giữa xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn và xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn) cũng trở nên "xấu xí", xuất hiện "bẫy" người đi đường, với dày đặc ổ voi, ổ gà.

Tại đây có rất đông doanh nghiệp được UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác cát dưới sông Kôn, tuy nhiên việc khai thác diễn ra bất chấp, có cả thực trạng khai thác ban đêm, họ đổ cát trực tiếp từ lòng sông lên xe tải và di chuyển đi tiêu thụ, không đợi cho cát khô.

Bao giờ giải quyết bức xúc?

Thực trạng xe quá tải đã gây ra nhiều hệ lụy, trở thành "điểm nóng", tạo bức xúc dư luận và người dân tại Bình Định, câu chuyện này lâu nay đã được báo chí nhắc đến rất nhiều lần.

Thế nhưng, chỉ mới giải quyết được phần "ngọn", bởi các cơ quan có chức năng kiểm tra, xử lý chưa hoàn thành hết trách nhiệm, thiếu sự gắn kết trong việc dẹp xe quá tải.

Bình Định: CSGT nói không “bảo kê”, vì sao xe quá tải ngang nhiên “lộng hành”? - Ảnh 3.

Mỏ cát của Công ty TNHH Danh Thành Đạt, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh - khai thác cát đổ trực tiếp lên xe gây rơi vãi trên đường. Ảnh: Dũ Tuấn.

Trưởng phòng Tài nguyên - Khoáng sản (Sở TNMT tỉnh Bình Định) Trương Bá Vinh khẳng định: "Doanh nghiệp khai thác cát phải có bãi chứa cát khô hoặc chờ cát khô mới được vận chuyển ra ngoài, không để rơi vãi trên đường".

Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Định Nguyễn Quả đưa ra lý do, việc xử lý xe quá tải đang gặp khó khăn, bởi nhân sự của Thanh tra rất mỏng.

"Thanh tra Sở ra đường xử lý chỉ có 4 tổ, mỗi tổ 3 người nhưng chúng tôi không chỉ đi xử lý xe quá tải không, mà còn làm các nhiệm vụ khác nữa", ông Quả lý giải. 

Trong khi đó, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền, phòng CSGT (Công an tỉnh Bình Định) - Trung tá Tô Hồng Phúc cho rằng, việc xử lý quá tải tại nơi xuất phát hàng hóa ở mỏ cát, trách nhiệm chính lại thuộc về Thanh tra giao thông.

"Nếu ở mỏ cát, xe chở quá tải di chuyển lên đường, CSGT xử phạt chỉ giải quyết được phần ngọn, bởi thực tế trước đó xe quá tải đi chuyển cả chặng đường dài. Vì vậy, cần phải xử lý ngay tại mỏ cát trước khi lưu thông trên đường để ngăn chặn kịp thời", ông Phúc lý giải.

Bình Định: CSGT nói không “bảo kê”, vì sao xe quá tải ngang nhiên “lộng hành”? - Ảnh 4.

Xe tải chở cát "vô tư" tưới nước, gây bất an cho người đi đường. Ảnh: Dũ Tuấn.

Phó Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Bình Định) - Thượng tá Ngô Đức Hoài nhìn nhận, lâu nay thực trạng xe quá tải vẫn đang là vấn đề "âm ỉ" dư luận, bởi lực lượng xử lý ở tỉnh Bình Định không vào cuộc đồng bộ, chưa xử lý được "gốc gác" vấn đề.

"Thực tế, việc khai thác cát diễn ra vô tội vạ, những mỏ cát ở huyện Vân Canh đều nằm ở sông Hà Thanh, các xe tải này chở cát trực tiếp từ sông, chứ không chở cát khô, dẫn đến việc rơi vãi, tung tóe nước cát trên đường. Cần phải làm rõ trách nhiệm của các chủ mỏ được UBND tỉnh cấp phép. Họ cứ bán cát thỏa mái, nhưng không giám sát là không được", thượng tá Hoài nói.

Bình Định: CSGT nói không “bảo kê”, vì sao xe quá tải ngang nhiên “lộng hành”? - Ảnh 5.

Xe tải chở cát vi phạm tiến về điểm tập kết cát thuộc núi Giáng (phường Bùi Thị Xuân, TP.Quy Nhơn). Ảnh: Dũ Tuấn.

Ông Hoài mong muốn, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo quyết liệt, "huy động" tổng thể lực lượng gồm: Sở GTVT, Công an tỉnh, Sở TNMT, UBND các địa phương... cùng khẩn trương vào cuộc, tham gia xử lý quyết liệt trước thực trạng xe quá tải "lộng hành" tại địa phương này.

"Việc cấp giấy phép khai thác mỏ cát, mỏ đất phải có điều kiện, nếu doanh nghiệp vi phạm thì rút giấy phép. Khi phát hiện, CSGT chỉ cần lập biên bản phạt 1 lần vi phạm, nếu tài xế khai lấy cát từ mỏ nào thì chúng tôi sẽ làm văn bản gửi Sở TNMT, đơn vị cấp phép khai thác mỏ, căn cứ vào biên bản của CSGT để xác minh, đủ cơ sở thì xử lý chủ mỏ vi phạm, rút giấy phép. Làm được điều này, mới mong chấm dứt xe quá tải", Thượng tá Hoài nhấn mạnh.

Bình Định: CSGT nói không “bảo kê”, vì sao xe quá tải ngang nhiên “lộng hành”? - Ảnh 6.

Xe tải di chuyển trên tuyến đường phía Tây tỉnh Bình Định. Ảnh: Dũ Tuấn.

Nếu "bảo kê", CSGT chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công an tỉnh

Phó trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Bình Định) - thượng tá Ngô Đức Hoài khẳng định, quan điểm của lãnh đạo phòng CSGT là xử lý nghiêm vi phạm, dẹp tình trạng xe quá tải "tung hoành" trên đường.

Không bao giờ có chuyện CSGT bao che, dung túng hoặc bảo kê đối với tất cả doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

"Lãnh đạo phòng cũng không cho phép đồng chí, tổ công tác nào có hành vi bảo kê, không xử lý vi phạm. Nếu người dân phản ánh, các đồng chí, tổ công tác đó, phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo phòng CSGT, Giám đốc Công an tỉnh", thượng tá Hoài cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem