Bình Định: Truy trách nhiệm xã “tiếp tay” doanh nghiệp múc cát trái phép

Thăng Bình Thứ ba, ngày 24/03/2020 10:06 AM (GMT+7)
Lãnh đạo UBND huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) đã yêu cầu dừng việc khai thác cát trái phép trên sông La Tinh và đề nghị làm rõ trách nhiệm những cá nhân liên quan đến sai phạm.
Bình luận 0

Chiều 23/3, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Nguyễn Văn Dũng cho biết, việc khai thác cát trái phép trên sông La Tinh (xã Mỹ Tài) đã được dừng lại.

Ngoài ra, các đơn vị chức năng sẽ sớm làm rõ việc UBND xã Mỹ Tài “tự ý” cho phép doanh nghiệp khai thác cát trái phép trên sông La Tinh để có xử lý nghiêm. Đặc biệt, lãnh đạo xã phải làm giải trình việc tự ý cho doanh nghiệp khai thác cát không đúng quy định, theo phản ánh của báo chí.

Theo Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, việc cấp phép khai thác cát chỉ có UBND tỉnh Bình Định hoặc Bộ TN&MT mới có thẩm quyền, ngay cả UBND huyện cũng không có thẩm quyền. Việc UBND xã Mỹ Tài tự ý cho doanh nghiệp khai thác cát là sai quy định, huyện sẽ xem xét và xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan.

img

Các phương tiện liên tục rút ruột tài nguyên trái phép dưới lòng sông La Tinh, sau khi cơ quan chức năng vào cuộc đã tạm dừng. 

Sở TN&MT tỉnh Bình Định cũng đã yêu cầu UBND huyện Phù Mỹ chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm tra, ngăn chặn hoạt động khai thác cát trái phép trên sông La Tinh, đoạn qua thôn Kiên Phú (xã Mỹ Tài) và có báo cáo cụ thể kết quả kiểm tra để thông tin cho các cơ quan báo chí.

Trước đó, Dân Việt đã đăng tải bài viết Bình Định: UBND xã “tiếp tay” doanh nghiệp múc cát trái phép, phản ánh vụ việc người dân bức xúc bởi hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra trên sông La Tinh đoạn qua thôn Kiên Phú (xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ) gây thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến công trình đê sông, song chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn.

Ông Hồ Văn Long, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tài thừa nhận: “Doanh nghiệp tư nhân vận tải Tân Tiến (trụ sở ở xã Cát Hanh, huyện Phù Cát) là đơn vị đang khai thác cát tại sông La Tinh đoạn qua thôn Kiên Phú. Hoạt động khai thác cát này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, xã tự cho đơn vị này lấy cát”.

Ông Hồ Văn Long cho biết, hiện sông La Tinh đoạn qua thôn Kiên Phú (xã Mỹ Tài) chưa được cấp thẩm quyền cho phép khai thác cát. Đây là sự “linh động” của địa phương, tạo điều kiện để doanh nghiệp Tân Tiến khai thác cát ở khu vực này, cơ quan chức năng khác không biết.

img

Xe chở cát di chuyển trên đường khiến người dân bức xúc.

Chủ tịch xã Mỹ Tài xác nhận, tự ý cho doanh nghiệp khai thác cát, bù lại doanh nghiệp sẽ lấy cát để làm đường cho người dân cũng như bán để đóng cho ngân sách xã.

Ông Hồ Văn Long lý giải, nguyện vọng của người dân muốn làm hai tuyến đường bê tông tại xóm Phú Diễn (thôn Kiên Phú) dài 560m. Tuy nhiên, do không có kinh phí nên xã tạo điều kiện cho doanh nghiệp Tân Tiến xuống khai thác cát ở lòng sông đoạn qua địa bàn, sau đó chở đến để làm hai tuyến này.

“Tất nhiên họ (doanh nghiệp Tân Tiến - PV) cũng bán lấy tiền để kiếm đồng lời chứ ai làm không cho mình đâu. Việc này là sai, tuy nhiên chúng tôi linh động để doanh nghiệp này làm chứ đâu ai cấp phép. Doanh nghiệp phải bán cát để nộp ngân sách, một phần làm đường cho dân, cả đôi bên đều có lợi?!”, ông Long nói.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem