Bình xét hộ nghèo: Bỏ qua người... nghèo

Thứ hai, ngày 09/01/2012 07:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bà Hoàng Thị Tuyết (SN 1965) ở thôn 1, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh phản ánh: “Việc bình xét hộ nghèo diễn ra không công bằng, hộ nghèo bị bỏ sót để đưa hộ có hoàn cảnh kinh tế khá giả hơn vào danh sách”.
Bình luận 0

Theo trình bày của bà Tuyết: Sau khi bà kết hôn với ông Nguyễn Văn Xuân (SN 1949) ông bà sinh được ba người con. Tuy nhiên, do tai biến mạch máu não nên ông Xuân bị liệt nửa người từ hơn chục năm nay. Con trai út bị bệnh động kinh, năm nay đã bước sang tuổi 18 nhưng chẳng khác nào bé lên 5.

img
Ngôi nhà tranh xiêu vẹo của gia đình ông Xuân, bà Tuyết.

Cuối năm 2010, đứa con gái thứ hai tiếp tục đổ bệnh phải ra bệnh viện trung ương mổ. Ngoài 2 sào ruộng ít ỏi không đủ nuôi sống cả gia đình, bà Tuyết phải lặn lội làm thêm bằng đủ nghề như đi mò cua, bắt ốc tại vùng biển Cửa Nhượng và nhặt phế liệu về bán, mỗi ngày chỉ kiếm được 10.000 - 20.000 đồng. Trong căn lều xiêu vẹo của nhà bà Tuyết, tài sản đáng giá nhất là cái giường không đủ cho 3 người nằm.

“Hoàn cảnh thực tế của gia đình tôi như vậy nhưng không hiểu sao Ban chấp hành thôn 1 lại gạt gia đình tôi khỏi danh sách hộ nghèo, trong khi đó lại đưa những gia đình khá giả vào để hưởng chính sách của hộ nghèo. Cụ thể như hộ bà Phạm Thị L, bà Trần Thị T cùng ở thôn 1, trong nhà có xe máy, ti vi, nhà xây kiên cố tường rào bốn phía kín mít… lại được đưa vào danh sách hộ nghèo của xã”.

Trao đổi với PV NTNN, ông Trần Đình Lam- Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh cho biết: Năm nay chỉ tiêu hộ nghèo theo Nghị quyết Đảng bộ xã là phải giảm xuống dưới 22,3%. Hộ gia đình bà Tuyết, ông Xuân vẫn nằm trong đối tượng nghèo. Nhưng tại thôn 1 theo xã phân chỉ được bình chọn 52 hộ vào danh sách hộ nghèo, vì vậy gia đình bà Tuyết đã vượt qua chỉ tiêu của xã.

Còn về trường hợp hộ bà Phạm Thị L và Trần Thị T, ông Lam lý giải do tài sản đó là của chồng làm ra bây giờ chồng mất rồi nên được bình chọn hộ nghèo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem