Bộ Công an vẫn chưa nhận được tài liệu vụ Asanzo từ các bộ ngành liên quan

04/09/2019 07:02 GMT+7
Cho tới nay, Bộ Công an cho biết, Bộ vẫn chưa nhận được hồ sơ, tài liệu, kết quả kiểm tra xác minh của các bộ ngành liên quan trong vụ việc Asanzo. Trong khi theo kế hoạch, đến hết ngày 30/8, các cơ quan chức năng phải công bố kết luận cuối cùng về vụ việc Asanzo theo yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chậm công bố kết luận về việc có hay không việc gian lận xuất xứ hàng hóa, Asanzo phải tạm ngừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh do không còn khả năng về tài chính.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) vừa có công văn về việc phối hợp cung cấp thông tin và báo cáo kết quả xác minh liên quan vụ việc Asanzo.

Theo đó, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, ngày 26/8, cơ quan này đã nhận được văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03), Bộ Công an về việc đề nghị các cơ quan bộ, ngành được giao nhiệm vụ phối hợp, cung cấp báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh và cung cấp tài liệu vụ việc của Asanzo theo yêu cầu của Thủ tướng.

Theo yêu cầu của C03, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã có công văn gửi các bộ ngành Công thương, Bộ khoa học và công nghệ, Tổng cục Hải quan và Tổng cục thuế căn cứ nhiệm vụ được giao, phối hợp cung cấp thông tin.

Tuy nhiên, cho tới nay, C03 vẫn chưa nhận được hồ sơ, tài liệu, kết quả kiểm tra xác minh của các bộ ngành liên quan trong vụ việc Asanzo.

Trước tình trạng trên, C03 đề nghị Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia chỉ đạo các cơ quan bộ, ngành cung cấp tài liệu, hồ sơ có liên quan, báo cáo kết quả kiểm tra về C03 trước ngày 30/08/2019. Mọi sự ảnh hưởng, chậm trễ sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ điều tra, xác minh và các bộ, cơ quan sẽ phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng.

Được biết, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã giao Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp, tập trung làm rõ vụ Asanzo và ngày 30/8 sẽ có kết luận chính thức. Thế nhưng, đến hết ngày 30/8, các cơ quan chức năng vẫn chưa công bố kết luận cuối cùng theo yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Điều này khiến công ty Asanzo tổn thất khoảng 70 tỉ đồng và buộc phải phát đi thông cáo về việc tạm dừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty sau 70 ngày kể từ khi dính nghi án gian lận xuất xứ hàng hóa.

Về vụ việc này, ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 cho biết, vụ việc Asanzo liên quan tới nhiều bộ, ngành và hiện lực lượng chức năng vẫn đang điều tra để có kết luận toàn diện và chính xác nhất.

Trong khi chờ kết luận của các cơ quan chức năng, ngày 25/7, Tổ công tác của Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có buổi làm việc với Asanzo. Theo VCCI, việc các sản phẩm điện tử của Công ty Asanzo lắp ráp tại Việt Nam từ các linh kiện mua trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài, việc ghi nhãn hàng hóa “sản xuất tại Việt Nam”, “chế tạo tại Việt Nam”, “nước sản xuất Việt Nam”, “xuất xứ Việt Nam” hay sản xuất bởi Việt Nam” là đúng quy định pháp luật.

Thu Trà
Tags:
Cùng chuyên mục