Bộ Công an yêu cầu phong tỏa tài khoản lãnh đạo Địa ốc Alibaba

22/08/2019 14:46 GMT+7
Bộ Công an cho biết đã làm việc với các ngân hàng phong tỏa tài khoản của ông Nguyễn Thái Lĩnh và bà Võ Thị Thanh Mai thuộc Công ty Địa ốc Alibaba.

Được biết, ông Nguyễn Thái Lĩnh là đại diện pháp luật của Công ty Địa ốc Alibaba, bà Võ Thị Thanh Mai là phụ trách pháp lý của Công ty Địa ốc Alibaba. Ông Lĩnh là em ruột và bà Mai là vợ của ông Nguyễn Thái Luyện, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Alibaba.

Trước đó, ngày 17/7, Bộ Công an cũng đã đến trụ sở Alibaba ở TP. HCM để làm việc. Qua kiểm tra, ông Nguyễn Thái Lĩnh (đứng tên chủ tài khoản công ty) có lên liên hệ với Ngân hàng Aribank và Ngân hàng Techcombank rút tiền.

Nhân viên Alibaba ngăn cản lực lượng chức năng cưỡng chế tại khu đất ở xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo thông tin từ phía Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận đã gửi giấy mời đến các khách hàng mua đất của công ty này đến để làm việc. Bên cạnh đó, Công an cũng đã gửi giấy triệu tập một số chủ đất có quan hệ làm ăn mua bán, phân lô bán nền với Alibaba.

Cụ thể, ngày 19/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đã gửi giấy mời khách hàng mua đất của công ty đến làm việc.

Ngày 8/8 và 9/8, Công an thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng  giấy mời các khách hàng lên làm việc liên quan đến việc mua bán đất của Alibaba.

Tại Đồng Nai, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cung cấp toàn bộ thông tin tài liệu liên quan đến hàng chục dự án “ma” của Công ty CP địa ốc Alibaba trên địa bản tỉnh để phục vụ công tác điều tra, xử lý các dấu hiệu sai phạm.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trước đó cũng có văn bản yêu cầu Bộ Công an vào cuộc để điều tra làm rõ những dấu hiệu sai phạm của Công ty này trong quá trình hoạt động.

Chi cục Thuế huyện Long Thanh, tỉnh Đồng Nai cho biết, khi kiểm tra hóa đơn thuế các doanh nghiệp bất động sản tỉnh, phát hiện nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu bất thường liên quan tới Địa ốc Alibba. Theo kết quả cho thấy, trong 10 doanh nghiệp kiểm tra thì có 7 doanh nghiệp cùng đăng ký địa điểm hoạt động tại ấp Tân Phước, xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Đây là địa điểm là Alibaba đặt văn phòng chi nhánh.

Bộ Công an cũng đã yêu cầu công ty này cung cấp các loại hồ sơ
Hồ sơ pháp nhân, điều lệ, cơ cấu tổ chức của Công ty Alibaba và các công ty khác thuộc tập đoàn địa ốc Alibaba; danh sách cổ đông (họ, tên, địa chỉ, số điện thoại) của từng công ty; danh sách nhân viên (họ tên, địa chỉ, số điện thoại) đang làm việc trong từng công ty trực thuộc tập đoàn Alibaba.
Hồ sơ đăng ký thuế của Công ty Alibaba và các công ty khác thuộc tập đoàn Alibaba; báo cáo thuế hàng tháng, bản kê hàng hóa mua vào, bán ra thời điểm từ khi công ty đi vào hoạt động đến nay, nghĩa vụ nộp thuế đến nay như thế nào?
Hồ sơ 39 dự án hiện tập đoàn đang quảng cáo bán, bao gồm: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được sử dụng để thực hiện dự án, các thủ tục pháp lý liên quan giữa tập đoàn địa ốc Alibaba và các cơ quan chức năng thuộc địa phương nơi thực hiện dự án, giấy ủy quyền, hợp đồng hợp tác, sơ đồ bản vẽ dự án...
Tài khoản ngân hàng của Công ty Alibaba và các công ty khác thuộc tập đoàn địa ốc Alibaba bao gồm: Hồ sơ mở tài khoản, sao kê tài khoản từ khi đăng ký mở tài khoản đến nay; quan hệ tín dụng với tất cả ngân hàng như thế nào, số tiền vay, mục đích vay, tài sản cầm cố, thế chấp...
Danh sách khách hàng mua đất dự án của Công ty Alibaba và các công ty khác thuộc tập đoàn địa ốc Alibaba bao gồm: họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số hợp đồng, vị trí lô đất, dự án nào?
Từ trước đến nay, Công ty Alibaba, các công ty khác thuộc tập đoàn địa ốc Alibaba và cá nhân đứng tên chủ sở hữu các khu đất dùng để thực hiện dự án của Công ty Alibaba tại TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận có bị chính quyền địa phương xử phạt về sai phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng hay không? Tổng số bao nhiêu lần? Công ty, cá nhân nào bị xử phạt, hình thức xử phạt là gì, công ty đã chấp hành hay chưa?….  
Phương Thảo
Tags:
Cùng chuyên mục