Bộ Công Thương giải cứu thị trường ô tô với đề xuất giảm 50% phí trước bạ

BÌNH MINH Thứ tư, ngày 08/04/2020 09:55 AM (GMT+7)
Trong báo cáo trình Thủ tướng, Bộ Công Thương đưa ra các số liệu cho thấy thị trường ô tô trong nước đang sụt giảm nhiều mặt. Để kích cầu tiêu dùng lĩnh vực này, Bộ đã đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ so với hiện nay.
Bình luận 0

Theo báo cáo của Bộ Công Thương gửi Thủ tướng vào cuối tháng 3-2020, trong quý 1/2020, các ngành sản xuất ô tô, sản xuất kim loại và sản xuất đồ uống cũng là các ngành có mức tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp thấp nhất. Cũng như nhiều ngành khác, ngành sản xuất xe tại Việt Nam đang gặp khó vì dịch bệnh.

Cụ thể, quý 1/2020, ngành sản xuất xe có động cơ giảm 2,5%. Trong khi đó cùng kỳ năm trước tăng tới 17,9%. Sản lượng ô tô sản xuất trong nước ước đạt 56.200 chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong báo cáo này, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ, trong đó có ô tô tăng cao, tăng ở mức 122,5% so với cùng kỳ 2019. Đây là dấu hiệu cho thấy tình hình tiêu thụ sản phẩm đang rất khó khăn.

img

Trong báo cáo của mình, Bộ Công Thương cũng nhắc lại số liệu mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo là lượng tiêu thụ xe trong năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của Hiệp hội.

Đề xuất giảm phí trước bạ, gia hạn nộp thuế

Tính đến hiện tại, ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến nhiều nhà máy các hãng xe tại Việt Nam phải đóng cửa. Trong đó, những hãng xe có thị phần lớn như Toyota, TC Motor, Ford, Honda… thông báo tạm dừng sản xuất. Thời gian dừng sản xuất tạm tính đến ngày 15-4 tới đây.

img

Ford là hãng xe đầu tiên tại Việt Nam công bố tạm dừng sản xuất vì dịch Covid-19.

Đối với ngành ô tô, Bộ Công Thương đã đưa ra một loạt kiến nghị đến Chính phủ. Cụ thể, kiến nghị cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế Thu nhập doanh nghiệp, thuế Giá trị gia tăng hết quý 1/2021.

Đáng chú ý, Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020. Nếu đề xuất này được chấp nhận, giá xe “lăn bánh” (ra tên, biển số) sẽ giảm đi tương đối.

img

Trước đó, những vấn đề này một phần đã được VAMA gửi thư “cầu cứu” lên các cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có khoản đề xuất giảm phí trước bạ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem