Bộ GTVT chốt phương án ký phụ lục thu phí tự động với 3 nhà đầu tư BOT

Thế Anh Thứ năm, ngày 18/07/2019 06:15 AM (GMT+7)
Tại buổi họp với các nhà đầu tư BOT để giải quyết các vấn đề liên quan tới phụ lục hợp đồng thu phí tự động không dừng đang gây nhiều tranh cãi trong thời gian vừa qua, 3 nhà đầu tư BOT đã thống nhất với Bộ GTVT về các điều khoản.
Bình luận 0

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ đã cùng lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với 3 nhà đầu tư BOT đã từng bị yêu cầu dừng thu phí vì chậm ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng.

Sau khi ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT, nhà đầu tư BOT sẽ đàm phán với nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng  (VETC) để ký hợp đồng chính thức. Đặc biệt, mức phí ký phụ lục giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư BOT chỉ là khung, còn mức cụ thể do các nhà đầu tư tự thương thảo với nhau theo hợp đồng kinh tế.

img

Đến ngày 31/12/2019, tất cả các nhà đầu tư phải lắp thu phí không dừng.

Các nhà đầu tư BOT không chịu ký phụ lục hợp đồng thu phí tự động không dừng đang quản lý các trạm gồm có: Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân, trạm BOT Cam Thịnh (Khánh Hoà) và trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.

Sau quá trình đàm phán, các bên đã đưa ra thống nhất sẽ ký bổ sung phụ lục hợp đồng về mức phí trích lại cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí tự động. Dự kiến, trong 1-2 ngày tới phụ lục sẽ được ký.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ bất ngờ có văn bản yêu cầu tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ tại 4 dự án BOT (với 5 trạm thu phí) kể từ 18h ngày 10/7, do chậm ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT để triển khai thu phí tự động.

Ngày 8/7, nhà đầu tư đoạn Quốc lộ 14 qua Gia Lai (quản lý 2 trạm thu phí) đã ký phụ lục hợp đồng. Riêng với 3 trạm gồm: Trạm Bắc Hải Vân, Cam Thịnh (Khánh Hoà) và BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp chưa ký với lý do không đồng ý với một số điều khoản. Sau đó, Bộ GTVT đã tạm thời chưa áp dụng quyết định dừng thu phí vào ngày 10/7.

Công điện 849/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Công điện nêu: Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, đạt kết quả bước đầu.

Tuy nhiên, tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Để sớm chuyển sang thực hiện thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng.

Việc triển khai thu phí tự động không dừng thực hiện theo đúng quy định tại Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/2/2018, bảo đảm chậm nhất trước ngày 31/12/2019 chuyển sang thu phí tự động đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc.

Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang thu tự động không dừng theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/3/2018...

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sau khi hoàn thành chuyển sang thu phí tự động không dừng đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc (chậm nhất ngày 31/12/2019), khẩn trương rà soát, đánh giá và có báo cáo tổng kết gửi Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2020. Trong đó, nêu rõ những mặt được, chưa được và hướng xử lý đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp lòng dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem