Bộ GTVT đặt mục tiêu tăng trưởng hàng chục triệu tấn hàng container qua cảng biển

08/11/2023 17:43 GMT+7
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến cho hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm đáp ứng sự tăng trưởng mạnh mẽ của hàng hoá thông qua các cảng biển.

Theo Bộ GTVT, với hàng hoá container được điều chỉnh tăng khoảng 19,5 - 36 triệu tấn (7,3-8,3 triệu Teu), tập trung ở nhóm cảng biển số 1 và nhóm cảng biển số 4.

Tại Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, mức độ tăng trưởng GDP của Việt Nam sử dụng để dự báo cho giai đoạn 2021 - 2030 tăng bình quân 7%. Giai đoạn 2031 - 2050 tăng bình quân từ 6,5 - 7,5%/năm.

Trong khi thời điểm lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, số liệu tăng trưởng GDP của Việt Nam lấy theo báo cáo Chính trị trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII là 7% với kịch bản cao và 6,5% với kịch bản thấp.

Bộ GTVT đặt mục tiêu tăng trưởng hàng chục triệu tấn hàng container qua cảng biển - Ảnh 1.

Bộ GTVT đặt mục tiêu tăng trưởng cho các cảng biển. Ảnh: VIMC

Giai đoạn 2031 - 2050 tốc độ tăng trưởng GDP được tính toán sơ bộ khoảng 5-5,5%. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội tất cả các vùng đều có tốc độ tăng trưởng GRDP cao hơn so với mức tăng trưởng đã được sử dụng để tính toán trước đây từ 0,4-2,9%.

Đối với hàng rời, dự thảo điều chỉnh tăng khoảng 140 -160 triệu tấn. Trong đó, hàng than chuyển tải phục vụ các dự án nhiệt điện than tăng 20-23 triệu tấn, hàng phục vụ các dự án nhà máy sản xuất chế biến alumin tăng 16-27 triệu tấn, hàng hóa của các dự án nhà máy/khu liên hợp gang thép tăng 100-105 triệu tấn, hàng hóa của các dự án nhà máy chuyên dụng theo đề xuất của các địa phương tăng 4-4,5 triệu tấn.

Các điều chỉnh này dựa theo cập nhật nội dung Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 (Quy hoạch Điện VIII), cùng những thay đổi và phát sinh từ các dự án nhà máy khu liên hợp sản xuất gang thép như: Dự án Nhà máy thép Xuân Thiện Nam Định; Dự án Khu liên hợp gang thép VAS Nghi Sơn; Mở rộng, nâng cấp dự án Khu liên hiệp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Quảng Ngãi; Dự án Khu liên hiệp gang thép Long Sơn, Phù Mỹ, Bình Định; Dự án Khu liên hợp gang thép Bãi Gốc (Phú Yên).

Với hàng lỏng, khí lại có sự điều chỉnh cơ cấu với từng loại hàng. Cụ thể, điều chỉnh tăng lượng hàng LNG khoảng 19,5-28 triệu tấn, giảm 34 triệu tấn hàng xăng dầu của 3 dự án nhà máy lọc hóa dầu Vân Phong, nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn giai đoạn 2 và giảm quy mô dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất.

Ngoài ra, điều chỉnh tăng khoảng 13,5 triệu tấn hàng bổ sung, cập nhật quy mô các dự án kho dự trữ xăng dầu tại các địa phương.

Bộ GTVT cũng cho biết, Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng "Xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM).

Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được UBND TP.HCM trình Thủ tướng Chính phủ dự kiến lượng hàng thông qua khu bến Cần Giờ khoảng 4,8 triệu Teu năm 2030 và khoảng 16,7 triệu Teu năm 2047.

Mục tiêu chủ yếu là hàng trung chuyển quốc tế của hãng tàu MSC (theo cam kết của MSC, dự kiến lượng hàng trung chuyển quốc tế chiếm khoảng 80%). Tập đoàn ADANI (Ấn Độ) đề xuất đưa lượng hàng trung chuyển quốc tế khoảng 0,5-1 triệu Teu qua khu bến Liên Chiểu khi hoàn thành đầu tư và thực hiện khai thác khu bến này.

Tuy nhiên, với lượng hàng trung chuyển container quốc tế, Bộ GTVT dự kiến sẽ xác định cụ thể trong bước chuẩn bị dự án và có thể điều chỉnh theo cam kết của Nhà đầu tư.

Thế Anh
Cùng chuyên mục