Bộ GTVT đề nghị Quảng Trị xin Thủ tướng cho phép mua lại BOT Trường Thịnh

Ngọc Vũ Thứ tư, ngày 26/05/2021 12:04 PM (GMT+7)
Nghe lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiến nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nhận thấy những bất cập ở Trạm thu phí BOT Trường Thịnh và cho ý kiến.
Bình luận 0

Ngày 26/5, nguồn tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có kết luận về những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Quảng Trị.

Trong khuôn khổ 10 nội dung liên quan đến ngành GTVT mà tỉnh Quảng Trị nêu ra với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, có vấn đề liên quan đến Trạm thu phí BOT Trường Thịnh.

Trạm BOT Trường Thịnh đặt tại Km 763+800 Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Bộ GTVT đề nghị Quảng Trị xin Thủ tướng cho phép mua lại BOT Trường Thịnh - Ảnh 1.

Trạm thu phí BOT Trường Thịnh. Ảnh: N.V

Ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Trạm BOT Trường Thịnh đặt chính giữa tỉnh, nơi kết nối trung tâm đô thị, một bên là TP.Đông Hà và bên còn lại là huyện Triệu Phong, thị xã Quảng Trị, Hải Lăng. Chưa kể, khi Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị hoạt động, Trạm BOT Trường Thịnh sẽ là lực cản rất lớn đến sự phát triển của Quảng Trị.

Thời gian qua, đặc biệt là năm 2016-2018, mỗi ngày có hàng trăm cho đến cả ngàn ô tô chạy vào đường làng qua xã Triệu Giang để né Trạm thu phí BOT Trường Thịnh. Tình hình trên khiến an ninh trật tự, an toàn giao thông… bị ảnh hưởng xấu, người dân rất bức xúc, trở thành điểm nóng.

Trước những bất cập kể trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh Quảng Trị nghiên cứu phương án, cơ chế, chính sách, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn ngân sách địa phương hoặc huy động nguốn vốn hợp pháp khác để mua lại quyền thu phí và tổ chức khai thác phù hợp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo an ninh trật tự xã hội.

Bộ GTVT đề nghị Quảng Trị xin Thủ tướng cho phép mua lại BOT Trường Thịnh - Ảnh 2.

Từ khi đưa vào sử dụng, thu phí, đường do Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư thi công, thu phí thường xuyên bị hư hỏng, nhiều ô trâu, ổ gà. Không thể đếm xuể công ty này đã phải sửa đường bao nhiêu lần. Chất lượng đường qua BOT Trường Thịnh là dấu hỏi lớn. Ảnh: N.V

Ông Hoàng Gia Đại – Giám đốc Trạm BOT Trường Thịnh cho biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đã đầu tư số vốn 2.097 tỷ đồng để xây dựng 2 đoạn đường với tổng chiều dài 28,8km đường BOT. Thời gian thu phí theo hợp đồng khoảng 20 năm.

Trước đó, ngày 13/1/2017, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT  và Bộ Tài chính đề nghị giảm giá thu phí sử dụng đường bộ qua Trạm thu phí BOT Trường Thịnh và có phương án chuyển trạm thu phí đến vị trí giáp ranh giữa huyện Hải Lăng (Quảng Trị) và huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế). Việc chuyển trạm thu phí đến vị trí mới vẫn đảm bảo khoảng cách giữa các trạm BOT theo quy định của Bộ Tài chính.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem