Bộ GTVT gấp rút giải ngân 1.731 tỷ đồng
Theo đó, kế hoạch còn lại chưa giải ngân 1.731 tỷ đồng, tập trung ở 8 dự án cần giải ngân lớn (hơn 1.300 tỷ đồng).
Lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư thông tin, hai dự án do Ban QLDA Mỹ Thuận phụ trách gồm: Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch cần giải ngân thêm 350 tỷ đồng; Dự án tuyến nối QL91 - tránh Long Xuyên phải giải ngân 92 tỷ đồng.
Hai dự án do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư, gồm: Dự án kết nối giao thông phía Bắc phải giải ngân 211 tỷ đồng; Dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên phải giải ngân 92 tỷ đồng. Hiện nay, Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành cần giải ngân 296 tỷ đồng.
Cùng với đó, dự án VRAMP do Ban QLDA 3 - Cục Đường bộ Việt Nam cần giải ngân thêm 109 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải giải ngân 98 tỷ đồng; Dự án WB6 kênh nối Đáy - Ninh Cơ phải giải ngân 92 tỷ đồng.
Tính đến hết tháng 11/2022, dự án WB6 - Kênh nối Đáy - Ninh Cơ là một trong những dự án có tiến độ giải ngân tương đối chậm.
Lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 mới đạt hơn là 346 tỷ đồng (đạt 85,5% kế hoạch), chậm khoảng 14,5% (xấp xỉ 59 tỷ đồng). Nguyên nhân chủ yếu do tiến độ thi công chậm khoảng 10% so với kế hoạch (sản lượng lũy kế đạt 63%).
Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Đường thủy chỉ đạo các nhà thầu tăng mũi thi công, có giải pháp điều chuyển khối lượng, bổ sung, thay thế nhà thầu thi công nếu không đáp ứng tiến độ.
Đối với dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 là gần 297 tỷ đồng (đạt 45,9% kế hoạch), chậm khoảng 54,1% (350 tỷ đồng) do thủ tục lựa chọn nhà thầu liên quan đến Nhà tài trợ EDCF kéo dài.
Trước đó, tại cuộc họp giao ban tháng 11/2022 mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá, dù đối diện với nhiều khó khăn và thách thức đặc biệt là ảnh hưởng của "bão giá," tình hình thời tiết diễn biễn phức tạp, tuy nhiên kết quả chung của ngành giao thông đến thời điểm này có nhiều nét tích cực.
Về công tác giải ngân vốn đầu tư công, Bộ GTVT cơ bản đáp ứng kế hoạch, số liệu vận tải tăng trưởng đáng phấn khởi thể hiện sự phục hồi tích cực khi chuyển đổi trạng thái bình thường mới sau đại dịch Covid-19.
Dù vậy, Bộ trưởng Thắng vẫn chưa hài lòng và yêu cầu các đơn vị không được phép bằng lòng, tự mãn không so sánh với kết quả chung.
"Trong bối cảnh hiện nay, kết quả giải ngân của ngành giao thông đóng góp rất quan trọng đối với tăng trưởng của nền kinh tế", Bộ trưởng Thắng nêu rõ.