Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang không đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc

Quang Dân Thứ hai, ngày 09/11/2020 16:04 PM (GMT+7)
Khi khánh thành cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, do nhu cầu của người dân rất lớn trong khi các đường gom chưa hoàn chỉnh, sau khi đại biểu có ý kiến, Bộ GTVT đã xác định tuyến đường này không bảo đảm tiêu chuẩn đường cao tốc, mà quản lý như một quốc lộ.
Bình luận 0

Tại phiên chất vấn chiều 9/11, trả lời câu hỏi của đại biểu về những bất cập thiếu đường gom tại dự án cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án này hoàn thành vào năm 2016, mục tiêu ban đầu chỉ lưu thông ôtô, còn xe hai bánh lưu thông tại các đường gom.

Tuy nhiên, khi khánh thành do nhu cầu của người dân rất lớn trong khi các đường gom chưa hoàn chỉnh, sau khi đại biểu có ý kiến, Bộ đã xác định tuyến đường này không bảo đảm tiêu chuẩn đường cao tốc, mà quản lý như một quốc lộ.

“Chúng tôi đi kiểm tra lại toàn bộ biển báo trên tuyến đường này, thay thế toàn bộ biển báo có chữ cao tốc đổi thành tuyến Hà Nội - Bắc Giang. Như vậy tuyến này đang quản lý như một quốc lộ”, ông Thể cho hay.

Bộ trưởng Bộ GTVT: Tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang không đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc - Ảnh 1.

Tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang không đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc

Thời gian tới, Bộ sẽ tập trung công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thi công các đường gom (khoảng 43km), trong đó đã có khoảng 21 km, còn khoảng 22km đường cần giải phóng mặt bằng để thi công. Bộ cũng đang thu xếp nguồn vốn cho việc nâng cấp, mở rộng các cây cầu trên tuyến đường này.

Đến nay, Bộ đã được bàn giao mặt bằng 16 km, nhà đầu tư cũng hoàn thành 14 km, còn lại hơn 7 km Bộ GTVT đang tập trung triển khai. Bộ trưởng Nguyễn Văn thể cũng thông tin thêm, sau khi hoàn thành toàn bộ các đường gom của tuyến Hà Nội - Bắc Giang, Bộ sẽ điều chỉnh lại cụ thể các đoạn tuyến xe máy được lưu thông.

Được biết, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài khoảng 45,8Km, điểm đầu tại lý trình Km113+985, Quốc lộ 1 cũ (nút giao Quốc lộ 31) thuộc địa phận TP. Bắc Giang, và điểm cuối dự án tại lý trình km159+100, Quốc lộ 1 (vị trí trạm thu phí Phù Đồng cũ) thuộc địa phận Huyện Gia Lâm (Hà Nội).

Chủ đầu tư dự án ban đầu là liên danh: Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương, Tổng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại 319.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang là đơn vị quản lý, vận hành.

Dự án được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc có vận tốc thiết kế là 100km/h. Có 3 cầu vượt ngang trên tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ là cầu vượt Quốc lộ 37 (cầu vượt Đình Trám), cầu vượt tỉnh lộ 398 và cầu vượt Hùng Vương được thiết kế với quy mô vĩnh cửu.

Để hoàn vốn, dự án xây dựng 1 trạm thu phí hở tại lý trình Km152+080 Quốc lộ 1, thuộc xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh với 8 làn xe công nghệ 1 dừng có thể nâng cấp lên không dừng. Dự án chính thức đi vào hoạt động từ 1/2016 và thu phí vào ngày 25/5/2016.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem