Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng sốt ruột khi tiến độ thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có dấu hiệu chậm trễ

Nhóm PV Thứ ba, ngày 22/11/2022 17:28 PM (GMT+7)
Ngày 22/11, ông Nguyễn Văn Thắng- Bộ trưởng Bộ GTVT cùng đoàn công tác tiếp tục có chuyến kiểm tra hiện trường dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết- Dầu Giây qua 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai
Bình luận 0

Nhà thầu nào không đáp ứng về yêu cầu thì tuyệt đối không được tham gia

Sau khi xuất phát kiểm tra công trình từ điểm đầu ở gói thầu số 1 thuộc tỉnh Bình Thuận cho đến gói thầu số 4 ở tỉnh Đồng Nai, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, khối lượng công việc còn lại của dự án rất lớn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng sốt ruột khi tiến độ thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có dấu hiệu
chậm trễ - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nghe báo cáo từ Ban QLDA Thăng Long tại công trường. Ảnh: CTV

Tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Thắng tỏ ra sốt ruột với tiến độ thi công có dấu hiệu đang chậm trễ, không hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật cuối năm nay.

Thời gian còn lại rất ngắn, trong khi nhiều gói thầu lại phụ thuộc vào thời tiết, tại công trường liên tục có mưa lớn. Do đó, Ban QLDA Thăng Long và các nhà thầu phải tính toán và có khoảng thời gian dự phòng để tính toán khối lượng làm bù…

Ông Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu kỹ thuật phải luôn ưu tiên hàng đầu, đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đi đôi với chất lượng. Hiện nay, việc thông xe là thách thức rất lớn, do đó, tiến độ thi công sắp tới phải chi tiết. Việc này Ban QLDA phải chỉ đạo bám sát công trình, tập trung làm việc tại công trường.

Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, ông Đặng Hùng Thái, đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, giá trị sản lượng thực hiện đến ngày 19/11 đạt 65,62% giá trị hợp đồng. Đối với mốc hoàn thành thông xe kỹ thuật 31/12/2022 đạt 77,42%.

Tại khu vực thi công gói XL-03, khi các đơn vị đưa ra mốc tiến độ chi tiết, ông Nguyễn Xuân Thắng đã chỉ đạo: "Nếu dự án này không thể hoàn thành theo đúng tiến độ thì trách nhiệm đầu tiên là của Ban QLDA. Trong giai đoạn này, nhà thầu nào không đáp ứng về yêu cầu tiến độ, chất lượng thì tuyệt đối không được tham gia các dự án của Bộ GTVT trong giai đoạn 2. Các đơn vị khác như Tư vấn thiết kế, giám sát không làm tròn trách nhiệm của mình cũng sẽ không được tham gia…", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng sốt ruột khi tiến độ thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có dấu hiệu
chậm trễ - Ảnh 2.

Thi công cao tốc Bắc Nam qua địa bàn huyện Hàm Tân tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Bùi Phụ

Tại hiện trường ông Nguyễn Văn Thắng tỏ ra nghi ngờ báo cáo trước đây không đúng thực tế. "Báo cáo của ban quản lý rất ổn nhưng tôi đi hiện trường thấy không ổn. Chúng ta đã lùi một lần rồi, cho nên tôi nói lại lần cuối là trách nhiệm này thuộc về ban quản lý dự án. Nếu không đạt được thì các đồng chí viết sẵn đơn đi".

Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh: "Đây là dự án vô cùng quan trọng, chúng ta đã đi được 2/3 chặng đường rồi nên phải tập trung tối đa vào để hoàn thành đúng cam kết. Đúng ra phải khánh thành ngày 31/12, nhưng vừa qua Bộ GTVT phải xin Thủ tướng lùi lại sang năm..."

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, với tổng chiều dài 99km (Bình Thuận dài 47,67km; Đồng Nai dài 51,33km).

Dự án được khởi công từ tháng 9-2020, dự kiến trong hai năm hoàn thành. Tuy nhiên đến nay dự án đang chậm tiến độ với kế hoạch ban đầu, điều chỉnh lại mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm và dự kiến đưa vào khai thác khoảng dịp lễ 30-4-2023.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng sốt ruột khi tiến độ thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có dấu hiệu
chậm trễ - Ảnh 4.

Thi công cao tốc Bắc Nam qua địa bàn huyện Hàm Tân tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Bùi Phụ

Bình Thuận kiến nghị sửa chữa ngay các đoạn bị hư hỏng

Trước đó, chiều tối 21/11, ông Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác có chuyến kiểm tra hiện trường dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Cùng đi với đoàn về phía lãnh đạo tỉnh Bình Thuận có Chủ tịch UBND tỉnh - Đoàn Anh Dũng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Phong.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160 km, gồm 3 dự án thành phần: Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Dự án qua địa bàn của 5 huyện gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng sốt ruột khi tiến độ thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có dấu hiệu
chậm trễ - Ảnh 5.

Thi công cao tốc Bắc Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Ảnh: CTV

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng dự án đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 2.684/2.684 hộ gia đình và tổ chức; hoàn thành xây dựng 5/5 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng dự án; hoàn thành di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (giai đoạn 1) ảnh hưởng đến mặt bằng thi công. Hiện nay, các đơn vị đang thực hiện công việc di dời công trình điện cao thế 500kV, 220kV thuộc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo báo cáo Ban Quản lý dự án 7, tiến độ triển khai thi công tại các gói thầu đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đều chậm so với kế hoạch. Đến giữa tháng 11/2022, tổng giá trị xây lắp đã thực hiện đạt 3.772 tỷ đồng/6.267 tỷ đồng, đạt 60,19% giá trị xây lắp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng hiện nay việc triển khai dự án chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Việc chậm tiến độ này trách nhiệm trực tiếp liên quan đến các Ban Quản lý dự án và các Nhà thầu. Trong thời gian còn lại, Bộ trưởng yêu cầu các Ban Quản lý dự án, Nhà thầu thi công cố gắng hoàn thành đúng tiến độ đề ra là thông xe kỹ thuật trước 31/12/2022. Chậm nhất là đến ngày 30/4/2023 sẽ khánh thành và đưa vào khai thác đoạn này.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp, tạo điều kiện để dự án hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây  - Ảnh 3.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và lãnh đạo tỉnh Bình Thuận tặng quà cho các đơn vị thi công. Ảnh CTV

Tại buổi kiểm tra, ông Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết các vấn đề liên quan đến giải quyết mỏ vật liệu đến thời điểm này đã được tỉnh cơ bản giải quyết xong, đảm nhu cầu vật liệu để phục vụ đất đắp cho dự án. Bình Thuận sẽ tích cực phối hợp để dự án được triển khai đảm bảo tiến độ. 

Ông Đoàn Anh Dũng cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các nhà thầu sau khi hoàn thành dự án cần sửa chữa ngay các đoạn bị hư hỏng, hoàn trả lại nguyên trạng trên các tuyến đường địa phương do việc vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án gây ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem