Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ ra hàng loạt dự án chưa hoàn thành việc giải ngân
Theo đó, Bộ GTVT đánh giá, vẫn có một số Ban QLDA và Sở GTVT có tỷ lệ giải ngân thấp so với mức bình quân chung của Bộ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra ví dụ điển hình như Ban QLDA 6 (19,3%), Ban QLDA 7 (23,3%), Ban QLDA Mỹ Thuận (19,7%), Ban QLDA 2 (21%).
Phía địa phương là các Sở GTVT: Thái Bình (12,6%), Hà Giang (10,4%), Hải Phòng (7,8%); Hải Dương (7,1%); Kon Tum (18,5%); Yên Bái (2,6%); Hậu Giang (18,8%); Lào Cai (8%).
Báo cáo về tiến độ giải ngân chậm của Ban QLDA Mỹ Thuận chưa đạt yêu cầu, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, do thời gian đầu năm, đơn vị này tập trung chủ yếu vào công tác đấu thầu, giao thầu. Dự án đang thi công chỉ có cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Thời gian vừa qua việc thiếu cát để đắp nền, xử lý đất yếu gây khó khăn cho việc thúc đẩy tiến độ. Ban đã bám sát với địa phương để tháo gỡ khó khăn.
Đầu tuần này, tỉnh Đồng Tháp và An Giang có quyết định cho phép khai thác, "khơi thông" được 600.000 m3 cát cho Dự án. Tuyến tránh Long Xuyên vừa hoàn thành xong công tác đấu thầu các gói thầu còn lại nên khối lượng thi công chưa được nhiều.
Đối với Ban QLDA2, Giám đốc Trần Thắng cho hay, Ban phụ trách một số dự án sử dụng vốn ODA, tuy nhiên trình tự, thủ tục thực hiện phải tuân theo quy định của nhà tài trợ vốn và thường kéo dài hơn so với các dự án vốn ngân sách.
Cũng theo ông Thắng, thông thường mỗi thủ tục khi Ban trình hồ sơ lên, nhà tài trợ sẽ mất khoảng hơn 2 tuần làm việc để phản hồi. Trường hợp có yêu cầu bổ sung, giải trình, sẽ mất thêm khoảng thời gian tương tự... Ban cũng đã có nhiều lần đề xuất đến nhà tài trợ để đẩy nhanh hơn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan
Một số Ban QLDA khác cho rằng, mặc dù chưa đạt được mức bình quân chung của Bộ GTVT, song, tỷ lệ giải ngân của đơn vị vẫn đạt được kế hoạch đề ra và tin tưởng sẽ hoàn thành được kế hoạch vốn được giao.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu việc giải ngân của các đơn vị phải bám sát tiến độ của Bộ GTVT. Đơn vị nào chưa đạt đến mức bình quân chung của Bộ vẫn xem là chưa hoàn thành.
Khối lượng giải ngân chưa được như kỳ vọng, việc các Ban QLDA/Sở GTVT cần làm không phải là tìm lý do để tự thấy yên tâm. Thay vào đó, phải gấp rút tìm ra giải pháp, tranh thủ ngay khi giải quyết được vật liệu, thời tiết thuận lợi để tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ, bù phần chậm.
Người đứng đầu đơn vị phải trăn trở hơn nữa về các dự án đang phụ trách. Nghiền ngẫm công việc xem cần phải phối hợp như nào? Chỉ đạo ai? Mình là tổng chỉ huy phải lăn vào vụ việc, chỉ đạo quyết liệt cho ra khối lượng công việc để cùng khó khăn đó, sự điều hành đó, mình phải bằng các đơn vị khác trong ngành", Bộ trưởng nói.
Đối với 4 Ban QLDA: Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Hàng hải; Đường thủy cùng Sở GTVT các địa phương: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Điện Biên có kết quả giải ngân tốt trong 4 tháng đầu năm, Bộ trưởng cũng lưu ý không được "ngủ quên trên chiến thắng" mà cần tiếp tục có giải pháp quản lý tốt các dự án trọng điểm.
Chỉ đạo kế hoạch tăng hiệu quả giải ngân trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2022, kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 50.300 tỷ đồng.
Theo định hướng của Chính phủ về tăng cường phân quyền cho địa phương tham gia thực hiện các dự án giao thông, dự kiến, sau khi 3 dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội thông qua trong tháng 5/2022, gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, 5.000 tỷ đồng/50.328 tỷ đồng nằm trong kế hoạch vốn của Bộ GTVT sẽ được giao về cho các địa phương liên quan.
Dự kiến trong năm 2022, tổng số vốn các Ban QLDA/chủ đầu tư phải thực hiện giải ngân chỉ khoảng 45.000 tỷ đồng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban QLDA, Sở GTVT phải xây dựng kế hoạch trong tháng 5 đạt tỷ lệ giải ngân từ 33,3% (của 45.000 tỷ) so với kế hoạch vốn Thủ tướng giao trở lên thay vì mục tiêu ban đầu là gần 30% (của hơn 53.000 tỷ).
Đặ biệt, để đạt được kết quả đó, Ban QLDA 6 đẩy nhanh tiến độ, tập trung cho dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt.
Ban Mỹ Thuận chú trọng dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, chỉ đạo sao cho tiến độ chuyển biến nhanh khi mỏ cát phục vụ thi công đã được giải quyết.
Đồng thời, tăng cường lực lượng đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án: tuyến tránh Long Xuyên, Cầu Rạch Miễu 2, Tân Vạn - Nhơn Trạch", Bộ trưởng chỉ đạo.
Riêng đối với Ban QLDA 2, theo Bộ trưởng, hiện 3 dự án do đơn vị này phụ trách là: Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (sử dụng vốn ADB), dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên quốc lộ (sử dụng vốn EDCF), Dự án tăng cường kết nối khu vực Tây Nguyên (sử dụng vốn WB) đều chậm cần phải hết sức tập trung đẩy tiến độ.
Ban QLDA 85 cũng cần tăng tốc tiến độ kết thúc các dự án cấp bách về đường sắt, đôn đốc nhắc nhở tiến độ thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đôn đốc nhắc nhở.
Đối với Ban QLDA 7, sinh mạng của đơn vị đang đặt vào dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, phải đặc biệt quan tâm, đưa dự án tiếp tục đạt mốc 36% sản lượng đến 30/4 và hơn 50% sản lượng đến ngày 30/6/2022.