Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lo không bố trí đủ 15,5 triệu m3 cát, ảnh hưởng tiến độ cao tốc Bắc – Nam

PVKT Thứ ba, ngày 07/06/2022 09:25 AM (GMT+7)
Không bố trí đủ nguồn cung cấp (khoảng 15,5 triệu m3 cát đắp trong 2 năm 2023 - 2024) có thể ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025
Bình luận 0

Bộ trưởng Giao Thông vận tải Nguyễn Văn Thể (Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể) đã ký công văn gửi các vị đại biểu Quốc hội để giải trình một số nội dung dự kiến chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Tiến độ, chất lượng của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, cũng đã được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: triển khai cao tốc Bắc - Nam cơ bản đáp ứng kế hoạch

Dự án gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km) đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài khoảng 729 km (Hà Tĩnh: 104 km, Quảng Bình: 129 km, Quảng Trị: 34 km, Quảng Ngãi: 60 km, Bình Định: 117 km, Phú Yên: 93 km, Khánh Hòa: 83 km, Cần Thơ: 1,0 km, Hậu Giang: 62 km, Bạc Liêu: 7,0 km, Kiên Giang: 17 km, Cà Mau: 22 km), được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập. Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư xây dựng với quy mô 06 làn xe, phân kỳ đầu tư với quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường Bnền = 17,0m.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, triển khai Nghị Quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành Nghị Quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022 giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, địa phương quyết liệt triển khai Dự án bảo đảm thực hiện đầy đủ các thủ tục để phê duyệt đầu tư 12/12 dự án trước ngày 30/6/2022, phấn đấu giải phóng mặt bằng 70% diện tích trước ngày 20/11/2022 và khởi công toàn bộ các dự án trước ngày 30/12/2022. Đến nay, việc triển khai cơ bản đáp ứng theo kế hoạch.

Về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước: Chính phủ đã có Tờ trình số 153/TTr-CP ngày 28/4/2022 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước. Hiện đang giải trình ý kiến của các cơ quan thuộc Quốc hội, dự kiến Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua trong tháng 6/2022.

Về công tác thỏa thuận, làm việc với địa phương và các cơ quan liên quan: Đến nay, 12/12 tỉnh, thành phố đã có ý kiến về hướng tuyến và công trình trên tuyến; Bộ Quốc phòng đã có ý kiến thỏa thuận hướng tuyến các dự án thành phần.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lo không bố trí đủ 15,5 triệu m3 cát, ảnh hưởng tiến độ cao tốc Bắc – Nam - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ tham gia trả lời chất vấn trước Quốc hội vào 9/6 tới đây. (Ảnh: QH)

Đáng chú ý, Bộ GTVT đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương 682,4/729 km (đạt 94%); các đoạn còn lại (chủ yếu ở các nút giao) sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ trước ngày 30/6/2022.

12/12 tỉnh, thành phố đã tiếp nhận hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng; thành lập Ban Chỉ đạo và Hội đồng giải phóng mặt bằng để triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm…

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt khung chính sách đền bù giải phóng mặt bằng của 06/06 dự án thành phần đi qua trên 02 tỉnh, thành phố. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho 04 dự án và đang tiếp tục xem xét phê duyệt ĐTM các dự án còn lại trước ngày 10/6/2022.

Ủy ban Mặt trận tổ quốc của 12 tỉnh đã có ý kiến về công tác giám sát đầu tư cộng đồng theo quy định tại Luật Đầu tư công. Các đơn vị tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư và các nội dung khác của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để phê duyệt trong tháng 6/2022.

Về quản lý chất lượng, trong quá trình lập dự án, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo thực hiện công tác lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư tuân thủ đúng quy định pháp luật về xây dựng, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Bộ Giao thông vận tải đã giao nhiệm vụ cho các Ban quản lý dự án lựa chọn tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện; lập các phương án tuyến, so sánh, đánh giá các giải pháp kinh tế - kỹ thuật, lựa chọn phương án thiết kế tối ưu, thỏa thuận với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án đi qua và các bộ, ngành liên quan để bảo đảm hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi phù hợp với các quy hoạch liên quan, phù hợp với không gian phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… bảo đảm các yêu cầu kinh tế - kỹ thuật, phát huy hiệu quả đầu tư.

Rút kinh nghiệm từ Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các Ban quản lý dự án yêu cầu tư vấn nâng cao chất lượng, kiểm soát chặt chẽ công tác khảo sát, đặc biệt là khảo sát mỏ vật liệu xây dựng và bãi đổ thải.

Thiếu nguồn cung cát có thể ảnh hưởng tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Tuy nhiên, theo tư lệnh ngành giao thông, dự án đang được gấp rút triển khai với một khối lượng công việc rất lớn, trong đó một số nội dung công việc quan trọng, phức tạp cần có sự phối hợp tích cực, hiệu quả và sớm hoàn thành của các bộ, ngành và các địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lo không bố trí đủ 15,5 triệu m3 cát, ảnh hưởng tiến độ cao tốc Bắc – Nam - Ảnh 4.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lo thiếu nguồn cung cát có thể ảnh hưởng tiến độ cao tốc Bắc - Nam.

Riêng về công tác giải phóng mặt bằng, theo Bộ trưởng Thể, thời gian qua các địa phương đã tích cực thực hiện công tác khảo sát, điều tra, đo đạc, kê khai, kiểm đếm, trích lục bản đồ sử dụng đất, xác định nguồn gốc đất; rà soát, phê duyệt điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất. Tuy nhiên, một số địa phương còn lúng túng trong công tác triển khai thực hiện.

Chưa kể, theo kết quả khảo sát nguồn vật liệu xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu của các dự án thành phần. Riêng đối với dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nguồn cát đắp bảo đảm chất lượng chủ yếu tập trung ở tỉnh An Giang và tỉnh Đồng Tháp. Trường hợp không bố trí đủ nguồn cung cấp sẽ có thể ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Theo tính toán của Bộ GTVT, dự kiến năm 2023, 2 dự án này cần khoảng 10 triệu m3 cát đắp, 6 tháng đầu năm 2024 cần 5,5 triệu m3 cát đắp.

"Bộ GTVT đã làm việc trực tiếp với UBND các tỉnh để chỉ đạo các sở, ngành và địa phương phối hợp với các Ban quản lý dự án, tư vấn thỏa thuận về vị trí, trữ lượng mỏ vật liệu, bãi đổ thải, công bố giá vật liệu cũng như triển khai các thủ tục liên quan để có thể sớm khai thác vật liệu phục vụ cho dự án, đặc biệt là giải quyết khó khăn về nguồn cung cấp cát tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nghiên cứu giải pháp sử dụng cát biển để thay thế nếu bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật và môi trường", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem