Bộ Xây dựng duyệt hơn 77.400 tỷ đồng đầu tư cảng biển TP.HCM tới năm 2030

Thái Nguyễn
12/04/2025 19:24 GMT +7
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tổng vốn đầu tư đến năm 2030 ước tính khoảng 77.452 tỷ đồng.

Hơn 77.400 tỷ đồng đầu tư cảng biển TP.HCM tới năm 2030

Theo quy hoạch, cảng biển TP.HCM gồm các khu bến Cát Lái - Phú Hữu, sông Sài Gòn, Hiệp Phước, Nhà Bè, Long Bình, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, các bến cảng tiềm năng huyện Cần Giờ, các bến phao, khu neo đậu chờ, tránh, trú bão.

Ước tính, tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.567ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng).

Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 43.400ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).

Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển TP.HCM đến năm 2030 ước tính khoảng 77.452 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 2.952 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 74.500 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển TP.HCM đến năm 2030 ước tính khoảng 77.452 tỷ đồng. Ảnh: AI

Đến năm 2030, hệ thống cảng biển TP.HCM có sản lượng hàng hóa thông qua từ 228 triệu tấn đến 253 triệu tấn (trong đó hàng container từ 11,41-12,8 triệu Teu, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế). Sản lượng hành khách thông qua từ 170.600-184.400 lượt khách.

Giai đoạn này, hệ thống cảng biển TP.HCM có tổng số từ 41 - 44 bến cảng, gồm từ 89 - 94 cầu cảng với tổng chiều dài từ 16.588,2 - 18.588,2m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch xác định, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển TP.HCM có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5 - 3,8%/năm. Sản lượng hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,9 - 1%/năm.

Đồng thời, tiếp tục đầu tư khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) để cùng với các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế. Cùng đó, hoàn thành công tác di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn phù hợp với phát triển không gian đô thị TP.HCM.

Quy hoạch cũng hoạch định rõ việc phát triển khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Cụ thể, tới năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 22,8 - 57,6 triệu tấn.

Bộ Xây dựng hoạch định dự án ưu tiên đầu tư tại cảng biển TP.HCM

Quy hoạch của Bộ Xây dựng cũng nêu rõ, quy mô các bến cảng có từ 2 - 4 bến cảng, gồm từ 2 - 4 cầu cảng với tổng chiều dài từ 1.016 - 2.016m.

Trong đó, bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có 2 - 4 cầu cảng container với tổng chiều dài từ 1.016-2.016m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 22,8 - 57,6 triệu tấn.

Đặc biệt, quy hoạch lưu ý khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được xếp dỡ tại bến cảng không vượt quá từ 20 - 25% tổng nhu cầu hàng hóa thông qua.

Tầm nhìn đến năm 2050, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có quy mô dự kiến phát triển khoảng 13 bến cảng đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa trung chuyển container quốc tế và tăng trưởng hàng hóa.

Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: Thế Anh

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng hoạch định một số dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn tới tại cảng biển TP.HCM. 

Cụ thể, ưu tiên đầu tư luồng cho tàu trọng tải đến 250.000 tấn vào bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đồng bộ với quy mô các bến cảng, cũng như đầu tư kết cấu hạ tầng công cộng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như khu neo chờ, tránh, trú bão, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý Nhà nước chuyên ngành.

Bên cạnh đó, đầu tư các bến cảng khách du lịch, bến khách quốc tế và các bến du thuyền gắn với các vùng động lực phát triển du lịch…

Để thực hiện quy hoạch, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương khuyến khích các bến cảng phục vụ chung tại các khu kinh tế, công nghiệp, cụm công nghiệp để nâng cao hiệu quả đầu tư bến cảng, quỹ đất, mặt nước. Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các chính sách về giá, phí tại cảng biển để nâng cao hiệu quả đầu tư cảng biển, tăng tính hấp dẫn đối với các hãng tàu.

Về huy động vốn đầu tư, tiếp tục hoàn thiện cơ chế và các điều kiện để huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch và thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền huy động nguồn lực. Khai thác nguồn lực từ quỹ đất, mặt nước, nguồn thu từ cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng đầu tư từ nguồn ngân sách.

Bộ Xây dựng cũng sẽ khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, khai thác cảng biển. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển.