Brazil đòi áp thuế 35% với cá basa Việt Nam

Thứ tư, ngày 22/12/2010 06:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hội đồng Nuôi trồng thủy sản và Nghề cá Brazil (Conep) đang kiến nghị lên Chính phủ Brazil và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đòi áp thuế 35% đối với cá basa Việt Nam
Bình luận 0

Sự việc diễn ra sau khi Conep thất bại trong việc yêu cầu Chính phủ Brazil đình chỉ việc nhập khẩu cá basa Việt Nam. Trong các kiến nghị của Conep gửi lên Bộ Nông nghiệp, Bộ Thủy sản, Bộ Công nghiệp - Thương mại, Bộ Ngoại giao và Chính phủ Brazil vào tháng 8 và cuối tháng 11 vừa qua, Conep đều cho rằng cá basa Việt Nam đang gây nên sự hỗn loạn tại thị trường tiêu thụ trong nước.

 img
Cá basa lại gặp khó tại thị trường Brazil.

"Nhiều công ty thủy sản trong nước đã không bán được cá tồn kho, cổ phiếu bị xuống giá và hơn 5.000 lao động trong ngành đánh bắt cá đã bị mất việc làm. Tất cả vì con cá basa của Việt Nam đã bán quá rẻ" - ông Fernando Ferreira - Chủ tịch Conep nói trên website của Hiệp hội. Ông Ferreira cho rằng cá basa Việt nam đã bán phá giá 35% và yêu cầu Chính phủ không cho nhập khẩu loại cá này nữa.

Trả lời NTNN chiều qua (21-12), ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP khẳng định, đây là một hành động rất bình thường của các nước nhằm bảo hộ nền kinh tế trong nước khi mà con cá basa Việt Nam có sức cạnh tranh quá lớn.

"Brazil đang là một thị trường còn rất mới, hiện mới có khoảng 3 hoặc 4 doanh nghiệp VN thâm nhập được với giá trị còn rất ít, chưa tới 10 triệu USD trong năm nay nên thực sự nếu có bị áp thuế 35% cũng không ảnh hưởng nhiều" - ông Hòe đánh giá. "Câu trả lời tốt nhất vẫn là chúng ta phải làm ăn đàng hoàng, nuôi cá sạch, theo công nghệ tiên tiến của thế giới thì từng bước sẽ đánh lùi những dư luận không tốt" - ông Hòe khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem