Bugatti Bolide chính thức lộ diện, xe chỉ dành cho đường đua và mạnh 1.800 mã lực

BÌNH MINH Thứ tư, ngày 04/11/2020 08:55 AM (GMT+7)
Bugatti mới đây vừa hé lộ dự án mới nhất của mình - chiếc hypercar Bugatti Bolide. Siêu xe này được lên kế hoạch để chinh phục các đường đua danh tiếng và lật đổ kỷ lục hiện tại của các đối thủ trên thế giới.
Bình luận 0

Bugatti Bolide hiện chỉ là sản phẩm nghiên cứu - một siêu xe trọng lượng nhẹ, tập trung vào đường đua thể hiện khả năng của nhà sản xuất ô tô Pháp. Rõ ràng, cuộc chạy đua về tốc độ của các hãng xe sẽ không bao giờ có hồi kết. Bugatti vẫn chưa quyết định liệu chiếc hyper có được đưa vào sản xuất hay không.

Nếu như người Mỹ mới đây tự hào có SSC Tuatara - siêu xe nhanh nhất thế giới vừa lập kỷ lục tốc độ thì giờ đây người Pháp đã có thể “nở mặt” với Bugatti Bolide - siêu phẩm mới nhất của hãng siêu xe Pháp. Bugatti Bolide hiện mới chỉ là một sản phẩm mang tính nghiên cứu - ít nhất là bây giờ. Hãng xe Pháp xem dự án này là một thách thức để họ tìm hiểu xem một xác xe nhẹ nhất có thể sẽ kết hợp như thế nào khi mang trong mình động cơ W16 8.0L như đàn anh Bugatti Chiron biểu tượng.

img

img

Thiết kế của Bugatti Bolide cũng không dựa trên bất kỳ người anh em nào. Thứ duy nhất giúp người ta biết đây là xe của Bugatti là lưới tản nhiệt móng ngựa phía trước. Bugatti Bolide sở hữu thiết kế khí động học cực kỳ đáng kinh ngạc. Chiếc siêu xe trang bị hàng loạt khe hút gió bên ngoài kết hợp ống hút khí trên nóc, giúp tối ưu hóa luồng không khí chủ động. Khi chạy ở tốc độ chậm, bề mặt của các khe gió trên vẫn nhẵn.

Để khiến cho Bugatti Bolide nhẹ nhất có thể, hãng siêu xe chỉ sử dụng ốc vít và các chi tiết cố định bằng titan. Ngoài ra một số chi tiết còn được cấu tạo từ hợp kim sử dụng cho hàng không vũ trụ in 3D. Thân vỏ liền khối của xe được chế tác hoàn toàn bằng sợi carbon. Cuối cùng, Bugatti Bolide trang bị phanh gốm và lớp phủ ceramic. Lốp xe trên Bugatti Bolide cũng là loại lốp có kích thước lớn nhất hiện tại trên ô tô với chiều rộng 340 mm ở trục trước và 400mm ở trục sau.

img

img

img

Bugatti Bolide trang bị động cơ 4 máy W16, dung tích 8.0L tăng áp với các turbo được nâng cấp, cho công suất 1.824 mã lực và mô-men xoắn 1.850Nm. Bugatti Bolide được định vị là một siêu xe tập trung vào hiệu suất đường đua, tự hào có tỷ lệ trọng lượng/công suất chưa từng có: chỉ 0.67 kg mỗi mã lực.

Để thực hiện được điều này, động cơ W16 đã được tinh chỉnh mạnh nhằm tạo ra công suất 1.577 mã lực với nhiên liệu 98-octan và tăng lên 1.824 mã lực với nhiên liệu 110 octan. Mô-men xoắn cực đại ở mức 1.850 Nm ấn tượng không kém. Xe sử dụng hộp số ly hợp kép 7 cấp cùng hệ dẫn động 4 bánh như Chiron.

Ngoài ra, trọng lượng khô của Bolide chỉ rơi vào mức 1.240 kg. Nhờ đó, hiệu suất của nó gần như ngang bằng với một chiếc xe Công thức 1. Theo đó, Bugatti Bolide được mô tả là “concept siêu xe cực đoan nhất, không khoan nhượng, nhanh nhất và nhẹ nhất trong lịch sử gần đây của công ty”. Về lý thuyết, Bugatti Bolide có khả năng đạt tốc độ tối đa trên 500 km/h.

Theo mô phỏng của Bugatti, Bolide tăng tốc 0-100 km/h trong 2,17 giây, 0-200 km/h trong 4,36 giây, 0-300 km/h trong 7,37 giây, 0-400 km/h trong 12,08 giây và 0-500 km/h trong 20,16 giây. Hơn nữa, Bugatti Bolide có khả năng đạt được gia tốc tối đa là 2,8 G.

img

img

img

Các bộ tăng áp mới được thiết kế để cung cấp nhiều công suất hơn ở đầu xe cũng đã được lắp đặt, đồng thời cả hệ thống bôi trơn và làm mát cũng được nâng cấp để xử lý những tiếng kêu lớn hơn. Bugatti cho biết hai bộ tản nhiệt chính ở đầu xe hiệu quả hơn về mặt khí động học so với các thiết kế được sử dụng trong xe đua F1.

Tuy nhiên, ở tốc độ cao, mui xe sẽ nhô cao lên, làm giảm 10% lực cản khí và giảm 17% lực nâng. Ngoài ra, dòng chảy không khí lên cánh sau được tối ưu hóa. Ở tốc độ 320 km/h, lực ép lên mặt đường đạt 1.800 kg ở cánh sau và 800 kg ở cánh trước.

img

img

Dựa trên ước tính của Bugatti, Bolide có thể vượt qua kỷ lục tốc độ hiện tại của SSC Tuatara. Đồng thời có thể vượt qua Le Mans 'Circuit de la Sarthe trong 3 phút 7 giây, hoặc nhanh hơn khoảng 10 giây so với kỷ lục được thiết lập bởi Toyota TS050 Hybrid trong 24 giờ Le Mans 2019.

Bugatti cũng tuyên bố Bolide sẽ chạy vòng đua Nürburgring trong thời gian 5 phút 23,1, gần với kỷ lục vòng 5 phút 19,55 do Porsche 919 Evo đặc biệt thiết lập vào năm 2018.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem