Cá ngừ đại dương xuất hiện ở Hội chợ sản phẩm thủy sản 2019
Theo ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm XTTMNN Việt Nam, hội trợ lần này được tổ chức nhằm duy trì phát triển bền vững việc sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thủy sản của Việt Nam, cũng như đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người dân các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là thị trường Hà Nội.
Hội chợ các sản phẩm Thủy sản 2019 hướng tới việc giới thiệu thành tựu, năng lực sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ các sản phẩm thủy sản, nhất là các sản phẩm thủy sản tiêu biểu, chủ lực và có lợi thế xuất khẩu của Việt Nam. Bên cạnh đó, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh phát triển thủy sản nước ngọt các tỉnh phía Bắc, qua đó giúp người sản xuất thủy sản nước ngọt có sản lượng cao và chất lượng, đáp ứng phục vụ tiêu dùng trong nước và định hướng người sản xuất nhỏ lên sản xuất thương mại.
Ông Hồ cho biết, năm 2018, các mặt hàng nông lâm thủy sản nước ta đã được xuất khẩu tới 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch đạt 40,02 tỷ USD, tăng 9,6% so với 2017, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 15 thế giới.
Trong 9 tháng đầu năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp đạt 30,02 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ 2018. Hiện danh mục sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu nước ta có trên 10 mặt hàng có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, trong đó có 5 mặt hàng kim ngạch hơn 3 tỷ.
Đối với ngành thủy sản, tổng sản lượng thủy sản 2018 đạt 7,757 nghìn tấn, tăng 6,1%, giá trị xuất khẩu toàn ngành thủy sản đạt 228,14 nghìn tỷ, tăng 7,7%; xuất khẩu thủy sản năm 2018 đạt mức 8,8 tỷ USD, tăng 5,8%. 9 tháng đầu năm, thủy sản xuất khẩu đã đem về cho đất nước kim ngạch 6,23 tỷ USD.
Chia sẻ với PV Danviet , ông Nguyễn Quang Hùng – Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục Thủy sản cho biết “Với định hướng phát triển của ngành thủy sản hiện nay, đó là công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, tiềm năng xuất khẩu của ngành thủy sản hiện nay rất lớn. Dự kiến 2019, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sẽ đạt 10-10,5 tỷ USD. Do đó, các hội chợ giới thiệu sản phẩm thủy sản đóng vai trò quan trọng trong kết nối thị trường, quảng bá sản phẩm thủy sản để tiêu thụ trong nước, đặc biệt là Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Thông qua hội chợ, sẽ tạo sự kết nối từ doanh nghiệp, nhà sản xuất, người tiêu dùng để phát triển thị trường nội địa cũng như xuất khẩu”.