Cà phê "lợn cảnh", xu hướng "chảnh" mới của giới trẻ

Thứ bảy, ngày 25/01/2020 07:27 AM (GMT+7)
"Giá thịt lợn rất cao. Vì mọi con mắt đều hướng về lợn, tại sao chúng ta không mở một tiệm cà phê lợn cảnh để tăng thêm sức nóng? Không ăn được thịt lợn, vậy thì đến chơi với lợn cảnh cũng rất thú vị!”. Một cặp đôi SV năm thứ nhất đã khởi nghiệp thành công với cà phê "lợn cảnh".
Bình luận 0

"Giá thịt lợn rất cao. Vì mọi con mắt đều hướng về lợn, tại sao chúng ta không mở một tiệm cà phê lợn cảnh để tăng thêm sức nóng? Không ăn được thịt lợn, vậy thì đến chơi với lợn cảnh cũng rất thú vị!”

Cặp đôi 9x Phùng Hồ Viên và Đơn Gia Kiệt nảy ra ý tưởng mở tiệm cà phê lợn cảnh vào tối ngày 3 tháng 11, chỉ 20 ngày sau, tiệm cà phe chính thức mở cửa đón khách.

img

Phùng Hồ Viên sinh năm 1997, đến từ Gia Hưng và hiện đang học nghiên cứu sinh năm nhất tại Đại học Khoa học và Công nghệ Chiết Giang  thứ nhất. Thiện Gia Kiệt, sinh năm 1996, là người Hải Diêm, làm kỹ thuật cơ khí sau khi tốt nghiệp. Họ vốn dĩ chỉ gặp nhau vào cuối tuần do khoảng cách địa lý xa xôi.

Mỗi lần hẹn hò, cặp đôi thường cùng nhau thưởng thức các món ăn ngon quảng cáo trên mạng, trải nghiệm các tiện tích trực tuyến. Vô tình, họ thấy rất nhiều quảng cáo về những tiệm cà phê hoặc các cửa hàng thú cưng. Ý tưởng nảy ra từ đó. "Dich vụ này đang hot như vậy? Sao chúng ta không thử mở một cái?"

img

Cặp đôi định vị khách hàng của họ là học sinh trung học và sinh viên đại học. Sau đó, họ đã tới cổng trường vào các chiều thứ Sáu để quảng cáo.

Hai người họ rất thích thú cưng. Họ thấy rằng mặc dù Gia Hưng có một cửa hàng thú cưng, nhưng chưa từng có nơi nào nuôi “lợn cảnh”. Họ có thể chiếm lĩnh được thị trường đang bỏ trống này. Đêm đó, cặp đôi đã thảo luận trong gần năm hoặc sáu giờ về chi tiết kinh doanh.

Phùng Hồ Viên khá nhút nhát, và không giỏi xã giao. Nhưng đó lại là điểm mạnh của Thiện Gia Kiệt. Do đó, sự phân công lao động giữa hai người cũng tương đối rõ ràng. Hồ Viên chịu trách nhiệm lập kế hoạch và quảng bá trực tuyến, và Gia Kiệt chịu trách nhiệm cho triển khai hoạt động.

Trong 20 ngày chuẩn bị, Thiện Giai Kiệt luôn xuất hiện ở trước sân khấu và Phùng Hồ Viên ở phía sau hậu trường. Hai người cùng hỗ trợ nhau công đoạn chuẩn bị vào mỗi tối

img

"Thế hệ của chúng tôi dám nghĩ dám làm. Ngay cả khi chúng tôi thất bại, chúng tôi vẫn thu lại được nhiều thứ. Thứ chúng tôi thu lại được đó là kinh nghiệm và kỷ niệm."

Khi cha mẹ hai bên biết đến thông tin rằng hai con mình chuẩn bị kinh doanh, thì họ đã hành động xong.  Khi họ nghe nói nội dung khởi nghiệp là những con lợn cảnh, đầu tiên họ trợn tròn mắt, nhưng sau đó cũng rất ủng hộ.

"Thế hệ của chúng tôi đa số đều sinh ra lớn lên ở thành phố. Chẳng có mấy người nhìn thấy những con lợn chạy xung quanh. Nhưng bố mẹ chúng tôi thì khác. Họ nhìn thấy những con lợn vào thời của họ. Bời vậy nọ cũng cảm nhận được sự mới lạ trong tư duy kinh doanh của chúng tôi.” Thiện Gia Kiệt nói.    

img

img

Khởi nghiệp dĩ nhiên phải đi liền với tiền vốn. Gia Kiệt đã dùng số tiền tiết kiệm sau một năm đi làm của mình, cặp đôi cũng  vay tiền của bố mẹ và bạn bè, tổng cộng gom được 200.000 tệ (~680 triệu đồng). "Chúng tôi sẽ đồng cam cộng khổ. Nếu thua lỗ, chúng tôi sẽ cùng nhau kiếm tiền dần trả lại”. Để tiết kiệm chi phí, họ giữ nguyên trang trí , thiết kế, tranh tường của cửa hàng thuê được

Cũng có lúc hai người có ý kiến khác nhau, Gia Kiệt muốn chi hơn 2.000 nhân dân tệ để mua một máy in với mục đích sau khi chụp ảnh khách hàng, có thể in ảnh tại chỗ để tặng khách. Hồ Viên lại cho rằng chi phí cho việc này quá cao. Nhưng rốt cuộc Gia Kiệt vẫn quyết định mua một chiếc máy in.   

img

Việc chăm sóc lợn cảnh cần đến những người có kinh nghiệm, Gia Kiệt nói kế hoạch của mình với những người bạn đã mở cửa hàng thú cưng và hi vọng nhận được sự trợ giúp. Rất may bạn bè họ nhanh chóng đồng ý, điều đó khiến cặp đôi cảm thấy yên tâm.

"Tất cả chúng tôi vừa ra khỏi khuôn viên trường đại học. Các sinh viên không có nhiều chi phí sinh hoạt, nhưng họ muốn có một nơi gặp gỡ vui vẻ với chi phí thấp. Bởi vậy chúng tôi để giá 40 đến 50 tệ, và định vị nhóm khách hàng là học sinh trung học và sinh viên đại học. Họ tới đây ngoài việc chơi với lợn cảnh và chụp ảnh, còn có thể thưởng thức cà phê hoặc trà sữa, khiến họ vui vẻ trò chuyện. "

 "Chúng tôi cũng đã nghĩ về tương lai và hy vọng sẽ mở một số chi nhánh.” Cặp đôi không có áp lực nào cả." Giấc mơ luôn ở đó, nếu nó thành công thì sao? "

S.S (NewQQ Trung Quốc)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem