Ca thứ 16 nhiễm virus corona ở Việt Nam đã khỏi bệnh, chờ xuất viện

Diệu Linh Thứ ba, ngày 25/02/2020 09:31 AM (GMT+7)
Ngày 25/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, ca bệnh mắc virus corona (Covid-19) thứ 16 của Việt Nam đã có kết quả âm tính, sức khỏe đã phục hồi, chờ xuất viện. Như vậy, đến nay 16/16 ca bệnh virus corona của Việt Nam đều đã khỏi bệnh.
Bình luận 0

Đây là thông tin thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết tại Hội nghị trực tuyến riển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngày 25/2. 

Bệnh nhân 16 là ông N.V.V (50 tuổi, ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) là cha của bệnh nhân N.T.D - một trong 8 người thuộc đoàn công nhân trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc đã mắc bệnh. Mẹ và em gái của bệnh nhân D. cũng đã được xác định mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh. Ông N.V.V đã có 2 lần xét nghiệm âm tính với virus corona, đủ tiêu chuẩn để ra viện. 

img

Như vậy, tính đến nay, 16/16 bệnh nhân mắc virus corona Covid-19 của Việt Nam đều đã phục hồi, khỏi bệnh. 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhận định, tuy ở Việt Nam trong 11 ngày qua không xuất hiện ca bệnh mới, ca bệnh 16 đã phục hồi nhưng hiện nay tình hình các nước đang rất phức tạp, nhất là Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran. 

"Chúng ta không chủ quan, các cơ sở y tế vẫn phải nghiêm khắc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, thực hiện đồng bộ các biện pháp như: phát hiện sớm các ca bệnh; cách ly kịp thời; khoanh vùng dập dịch hiệu quả; không để lây chéo bệnh ra nhân viên y tế và cộng đồng; chuẩn bị các điều kiện, trang thiết bị y tế, thuốc để điều trị tích cực các ca bệnh (nếu có)" - Thứ trưởng Tuyên nhấn mạnh. 

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế rà soát lại các trang thiết bị y tế cho khu cách ly đặc biệt, khu cách ly để thu dung các đối tượng cần cách ly, đảm bảo không lây nhiễm chéo; Bổ sung quy trình chẩn đoán, điều trị cho cán bộ y tế đảm bảo phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ, hậu cần tại chỗ) để khám tại chỗ, cách ly tại chỗ, điều trị tại chỗ cho bệnh nhân, tránh di chuyển làm tăng nguy cơ lây nhiễm. 

"Đặc biệt các tỉnh, thành phố cần chấn chỉnh việc khám chữa bệnh tại các phòng khám tư trên địa bàn. Vì có một số các bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt đã đến khám ở các phòng khám. Do đó, Sở Y tế cần hướng dẫn các phòng khám biết rõ về quy trình chẩn đoán, cách ly, báo cáo cho cơ quan chức năng đối với các bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19" - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh. 

Theo Bộ Y tế, báo cáo Chỉ số PAPI công bố năm 2019 cho thấy chỉ số hài lòng của người dân về y tế công lập tăng từ 1,92 năm 2017 lên 1,96 năm 2018 (thang điểm 2,5); chỉ 0,4% số người sử dụng dịch vụ y tế của bệnh viện công tuyến huyện phải lót tay nhân viên y tế để được chăm sóc tốt hơn (năm 2013 là 20%, năm 2016 là 17%, năm 2017 là 9%).

Còn khảo sát của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam, Oxfam cho thấy chỉ số hài lòng người bệnh nội trú năm 2018 đạt 80,8% (năm 2017 là 79,6%). Phần mềm trực tuyến khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế đã có tổng số trên 3,4 triệu lượt người được các bệnh viện khảo sát, các góp ý chân thành, tích cực của người bệnh và nhân viên y tế đã được hệ thống ghi nhận.

Tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú do các bệnh viện tự khảo sát đến nay đạt 80,6%. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem