dd/mm/yyyy

Các bước để có vườn rau cần tây xanh mướt tại nhà

Rau cần tây mang lại rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể và có khả năng phòng chống một số bệnh nguy hiểm như chứng huyết áp cao, bổ thận, trị bệnh gút, ngừa sỏi thận, chứng mất ngủ…

Rau cần tây con.

Chỉ cần thực hiện các bước sau, bạn có thể tạo cho mình một vương rau cần tây ngay tại nhà:

1. Chuẩn bị dụng cụ trồng, đất trồng và hạt giống

Dụng cụ trồng

Bạn có thể tận dụng bao nion, bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng cải xoăn Kale. Lưu ý: Dưới đáy khay đục lỗ để thoát nước.

Đất trồng

Cần tây sinh trưởng và phát triển tốt trên các loại đất có nhiều dinh dưỡng, khả năng giữ ẩm tốt, đất có độ pH từ 5,8 - 6,8. Nó khó sống nếu trồng ở loại đất phèn, đất nhiễm mặn và hay ngập úng.

Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Trước khi trồng khoảng 10 ngày thì nên bón lót vôi bột lên lớp đất trồng chuẩn bị sẵn.

Giống

Hạt giống cần tây bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng bán đồ nông sản uy tín hoặc siêu thị.


Rau cần tây rất tốt cho sức khỏe.

2. Ngâm ủ, gieo hạt và cấy cây

Ngâm hạt giống cần tây vào nước ấm khoảng 35 - 45 độ C trong vòng 15 - 20 giờ. Sau đó vớt hạt ra rửa lại bằng nước sạch và ủ vào khăn ẩm ở nhiệt độ 25 - 30 độ C trong khoảng 1 ngày. Sau đó hạt giống nứt nanh và nảy mầm thì để hạt giống ráo khô nước rồi đem gieo.

Rạch hàng đều nhau với độ sâu 1cm rồi gieo hạt xuống đất thẳng theo hàng đã rạch, gieo mỗi hạt cách nhau 5cm. Sau đó lấp 1 lớp đất mỏng hoặc tro trấu rồi tưới nước bằng vòi phun nhẹ.

Trong vòng 2 tuần sau khi gieo hạt cần che đậy tạo độ râm mát để thúc đẩy việc nảy mầm. Tưới đủ nước 1 ngày 2 lần vào sáng và tối. Thời gian hạt rau cần tây nảy mầm khoảng từ 12 - 14 ngày.

Khi cây cao được 2 - 3cm thì vun gốc để giữ cho rễ cây con bám đất tốt hơn.

Tạo hố đất sâu, nhấc nhẹ bầu cây vùi kín xuống hố đất, nén cho chặt gốc. Phủ rơm rạ, gỗ mùn, cỏ khô xung quanh gốc để giữ ẩm cho cây, sau đó tưới nước để tạo độ ẩm cho cây. Trồng cây với khoảng cách hàng cách hàng 60cm và cây cách cây 20cm.

Nên trồng vào buổi chiều mát khi nắng đã tắt. Trong vòng 2 - 3 ngày sau khi trồng cây con thì nên che phủ, tạo bóng râm để tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào để cây con hồi sức.


Loại rau cần tây này khá dễ trồng.

3. Chăm sóc

Rau cần tây ưa ẩm nên cần thường xuyên tưới nhiều nước cho rau. Vào mùa khô thì tưới nước 2 lần vào sáng sớm và chiều mát. Không nên tưới nước cho rau vào giữa trưa nắng. Mùa mưa thì tưới nước 1 ngày 1 lần và che phủ cho rau để hạn chế nước mưa làm dập nát và hư thối rau.

Sau khi trồng 1 tuần, tiến hành bón lót đợt 1 bằng phân hữu cơ, phân bò, phân dê, phân trùn quế… Sau đó cứ khoảng 15 - 20 ngày lại bón đợt tiếp theo. Mỗi đợt bón phân kết hợp nhổ cỏ và vun xới cho cây.

Rau cần tây cho thu hoạch.

4. Thu hoạch

Rau cần tây cho thu hoạch trong vòng 100 - 140 ngày sau khi gieo trồng. Thời gian thu hoạch và chất lượng rau phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ, nước và điều kiện chăm sóc.

Khi vườn rau cần tây cao khoảng 30 - 45cm thì bạn cắt ngang gốc cách gốc cây 3cm. Sau đó bón phân, khoảng 2 tuần thì cây sẽ tiếp tục nhú mầm non.

Lương Ngọc