Các đại gia công nghệ Mỹ chứng tỏ khả năng thích nghi trong đại dịch Covid-19

21/04/2020 20:07 GMT+7
Trong cơn bão khủng hoảng đại dịch Covid-19 càn quét nền kinh tế toàn cầu, các công ty công nghệ lớn dường như đi ngược lại xu thế chung khi ngày càng phát triển với những dịch vụ thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường.
Các đại gia công nghệ Mỹ chứng tỏ khả năng thích nghi trong đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Công ty công nghệ Mỹ chứng tỏ khả năng thích ứng nhanh với đại dịch Covid-19

Từ mua sắm trực tuyến cho đến cơ sở dữ liệu đám mây, các sản phẩm và dịch vụ của công ty công nghệ hàng đầu như Amazon, Microsoft và Intel đang ngày càng khẳng định tầm quan trọng và sự thích nghi của mình trong việc đáp ứng nhu cầu lớn của người tiêu dùng. Điều này được dự đoán sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại cho nhiều nền kinh tế trước viễn cảnh suy thoái cũng như mang lại vị thế thuận lợi của ngành điện tử viễn thông khi đại dịch được kiểm soát.

Mới đây, nhà sản xuất con chip Micron vừa báo cáo doanh thu và dự đoán tăng trưởng vượt xa dự đoán của phố Wall. Theo Micron, nhu cầu của thị trường sẽ ngày càng tăng với các dịch vụ mua bán trực tuyến, trò chơi điện tử và xem phim trực tuyến trong khoảng thời gian đại dịch bùng phát. Làm việc từ xa cũng đòi hỏi người dùng sử dụng nhiều dữ liệu đám mây hơn, do vậy, đại dịch Covid-19 đang tác động đến doanh số nhiều công ty công nghệ theo cả hai chiều hướng tích cực và tiêu cực. 

Về mặt tiêu cực, Facebook và Google gặp khó khăn với mảng doanh số quảng cáo, Apple công bố lợi nhuận giảm sút đáng kể do không còn nhiều hợp đồng quảng cáo từ doanh nghiệp. Amazon cũng phải tốn một khoản không nhỏ cho chi phí vận hành nhà kho và thuê thêm nhân viên. 

Nhưng về mặt tích cực, khủng hoảng đại dịch cũng đồng thời mang đến cơ hội cho các công ty công nghệ lấy lại niềm tin của người tiêu dùng cũng như vận động hành lang sau hàng loạt cáo buộc liên quan đến hoạt động cạnh tranh không lành mạnh hay rủi ro bảo mật dữ liệu. Các công ty điện tử ở thung lũng Silicon là những doanh nghiệp đầu tiên bảo vệ sức khỏe nhân viên bằng cách chuyển hình thức làm việc ở nhà và cam kết chi trả lương cho nhân viên thời vụ theo giờ, nhiều công ty dùng chính những công cụ của mình nhằm hỗ trợ chính phủ đẩy lùi dịch bệnh. 

Lượng truy cập trang web của Amazon tăng hơn 30% so với cùng kì năm ngoái chỉ trong tháng Ba. Lượng người sử dụng Zoom cũng tăng từ 10 triệu người/ ngày vào cuối năm ngoái lên đến 200 triệu người trong tháng Tư. Microsoft thông báo dịch vụ video họp hành trực tuyến của mình Teams có đến 2,7 triệu phút sử dụng, tăng gấp 3 lần so với đầu tháng. 

Facebook công bố tổng số tin nhắn của các dịch vụ nhắn tin của công ty này tăng 50% ở các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch, lượng gọi video cũng tăng gấp đôi. Tuy nhiên, Facebook cũng thừa nhận không thu về được quá nhiều lợi nhuận từ quảng cáo. Apple cũng chỉ ra nhiều điểm yếu khi doanh số quý 1 của công ty này giảm 4%. Doanh thu của Amazon trái lại tăng đáng kể do hưởng lợi từ dịch vụ giao hàng trực tuyến và là nhà cung cấp dữ liệu đám mây lớn nhất thế giới hiện nay. Microsoft cảnh báo gián đoạn chuỗi cung ứng từ đại dịch có thể tác động xấu đến doanh thu từ các sản phẩm máy tính cá nhân trong quý 1, tuy nhiên chuyên gia phân tích vẫn dự đoán công ty này sẽ có mức tăng trưởng doanh thu 11%.

Các nhà đầu tư sẽ sớm có cái nhìn chi tiết hơn vào tuần này, khi các ông lớn công nghệ bao gồm International Business Machine và Intel công bố kết quả kinh doanh trong tháng Ba. Apple, Facebook, Alphabet, Amazon và Microsoft cũng sẽ công bố kết quả kinh doanh trong tuần sau. Hiện nhiều người đặt kì vọng vào công ty công nghệ này khi giá cổ phiếu tăng đáng kể so với dự đoán ban đầu. Cổ phiếu Amazon đạt mức kỉ lục Thứ 5 tuần trước, cổ phiếu Microsoft tăng 13,3% trong khi chỉ số S&P 500 giảm 12,8%. Thậm chí cổ phiếu Apple cũng chỉ giảm 3,7% trong năm nay, dù hầu hết các cửa hàng bị buộc phải đóng cửa.

Vân Anh
Cùng chuyên mục