Các đại gia phố Wall dự đoán gì khi Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Tập Cận Bình?

29/06/2019 12:56 GMT+7
Ít giờ trước thềm cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thế giới đang đổ dồn con mắt trông chờ những diễn biến mới nhất của chiến tranh thương mại.

Ngay cả khi những chiến lược gia phố Wall kỳ vọng nhiều hơn vào một tín hiệu tích cực, thì cuộc gặp gỡ vẻn vẹn 90 phút bên lề G20 có lẽ không mang lại nhiều tiến triển rõ rệt cho quan hệ Mỹ Trung. Và việc ông Trump đe dọa áp đặt thuế quan lên 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc vẫn là mối quan ngại lớn.

Trong khi đa số các chuyên gia kinh tế kỳ vọng vào tiến triển tích cực, BofA lại duy trì quan điểm có ít khả năng cho một thỏa thuận thương mại, khi mà quan điểm ôn hòa từ FED và sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường chứng khoán trong tháng 6 đã làm giảm đáng kể áp lực cho phía Mỹ. Cụ thể, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đã tiến 24,26%, mức tăng tháng 6 tốt nhất kể từ năm 1938 còn chỉ số S&P 500 cũng chứng kiến tháng 6 tuyệt vời nhất kể từ năm 1955 với mức tăng 8,23%.

Các “đại gia” phố Wall đang nhìn nhận ra sao về cuộc gặp gỡ giữa ông Trump và ông Tập Cận Bình tại G20?

Phố Wall cùng với thế giới dồn sự chú ý vào cuộc gặp gỡ giữa ông Trump và ông Tập Cận Bình tại G20

Bank of America (BofA)

“Sự kỳ vọng của nền kinh tế có thể tăng trưởng trở lại, nhưng không ai có thể rút lại những lệnh trừng phạt thuế quan đã áp dụng trước đó. Khi mà chỉ số S&P 500 của Mỹ đang ở mức cao nhất trong suốt hơn nửa thế kỷ, không có một động lực cấp thiết nào thúc giục Mỹ tiến gần đến thỏa thuận thương mại.

Trong kịch bản tốt nhất, S&P 500 có thể xuyên thủng mức trần 3.100 điểm. Còn nếu thuế quan bổ sung bị áp dụng, nó sẽ duy trì mức giảm khoảng 5%”.

Citigroups

“Chúng tôi đang kỳ vọng một cái bắt tay giữa Mỹ và Trung Quốc, có thể ngay tại Hội nghị Thượng đỉnh G20. Thỏa thuận tạm ngừng chiến tranh thương mại có thể bao gồm các cam kết không leo thang căng thẳng trong các lĩnh vực như thương mại, công nghệ và đầu tư.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng các chiến lược trừng phạt Trung Quốc vẫn tiếp tục, hàng rào thuế quan sẽ gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế”.

Evercore

“Mức thuế quan trừng phạt của Mỹ nhiều khả năng sẽ được tiến hành trong dài hạn. Quá trình đàm phán sẽ được tái khởi động. Trump mang đến sự “không chắc chắn” trong chính sách thuế quan với chính nước Mỹ và các thị trường trên thế giới, nhưng đồng thời đây lại là một sự linh hoạt. Không ai có được tất cả, cũng không ai mất tất cả, đó có vẻ là điều Trump dự tính.”

Morgan Stanley

“Trong khi các quan chức Mỹ cảnh báo thị trường nên mong chờ một con đường nối lại đàm phán hơn là một thỏa thuận thương mại, đây vẫn là tin tức tốt cho tất cả những công ty đang lao đao vì trừng phạt thuế quan trong những ngày qua.

Các cuộc đối thoại có thể không đủ để phá vỡ sự leo thang của chiến tranh thương mại, nhưng đó lại là điều cần thiết trong tình huống hiện tại. Mặt khác, thuế quan áp đặt lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đe dọa có hiệu lực vào tháng 7 cũng là một động lực thúc đẩy thỏa thuận. Nhưng các nhà đầu tư hãy cẩn thận, vì sự tạm ngừng leo thang xung đột là chưa đủ để đưa nền kinh tế ra khỏi rủi ro suy thoái”.

Cowen

“Kỳ vọng tốt nhất với cuộc gặp gỡ tại G20 lần này là một kết quả tương tự như cuộc gặp gỡ tại G20 hồi tháng 12 năm ngoái ở Buenos Aires, đi kèm với quyết định đình chỉ trừng phạt thuế quan. Trong kịch bản hoàn hảo này, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ yêu cầu Mỹ loại bỏ hoàn toàn thuế quan áp đặt lên 300 tỷ USD sắp tới và đình chỉ cả những lệnh trừng phạt thuế quan (nếu có) trong tương lai, đi ngược lại đề nghị áp thuế 25% của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ."

Barclays

“Vì cả hai bên đều mong muốn nối lại đàm phán, nên cơ hội chấm dứt chiến tranh thương mại đang gia tăng. Nhiều khả năng Mỹ và Trung Quốc sẽ đồng ý tạm ngừng các biện pháp trừng phạt thuế quan và phi thuế quan trong quá trình đàm phán cấp cao. Cụ thể, chính quyền Trump sẽ đình chỉ áp thuế với 300 tỷ USD hàng hóa tiếp theo nhập khẩu từ Trung Quốc, với thời hạn đình chỉ kéo dài từ vài tháng (theo điều kiện thỏa thuận) cho tới vô thời hạn.” 

Goldman Sachs

“Các nhà phân tích kinh tế của chúng tôi kỳ vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ cam kết nối lại đàm phán trong khi Mỹ tạm thời đình chỉ mọi nỗ lực trừng phạt thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Dù vậy, vẫn có khả năng Mỹ tiếp tục áp thuế bổ sung vào cuối năm nay, nhiều khả năng là mức thuế 10% thay vì 25% như Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đề xuất”.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục