Cách đây 44 năm, Apple được thành lập, mở ra đế chế công nghệ mới

An Nhiên Thứ năm, ngày 02/04/2020 11:55 AM (GMT+7)
Apple được thành lập cách đây 44 năm, vào ngày 01/04/1976, tạo nên huyền thoại trong lịch sử công nghệ thế giới.
Bình luận 0

Hôm qua, ngày 01/04/2020 là ngày kỷ niệm vô cùng quan trọng của Apple. Steve Jobs, Wozniak và Ronald Wayne đã chính thức thành lập Apple tại nhà để xe của cha mẹ Jobs. Tuy nhiên, chỉ 12 ngày sau đó, Ron Wayne đã rời khỏi Apple và bán lại cổ phần cho Steve Jobs với giá 800 USD (tương đương 18,9 triệu đồng).

img

Wozniak, Steve Jobs và Ronald Wayne (từ trái sang).

Tiếp đó, doanh nhân giàu kinh nghiệm Mark Markkula đã tham gia vào Apple trong năm 1977 với tư cách là một nhà đầu tư. Dưới thời Markkula, tập đoàn Apple đã chính thức mua lại cả ba đối tác ban đầu, với tổng số tiền là 5.303,96,96 USD. Vì lý do pháp lý, Wayne đã nhận được một phần ba số tài sản đó mặc dù đã rời đi.

Sau khi Ronald Wayne rời đi và trước khi Markkula biến Apple thành một công ty trưởng thành, “Nhà Táo” đã có thành công đầu tiên của mình khi tạo ra 50 máy tính Apple II mà không có bất kỳ khoản tiền nào tài trợ, kịp bán hết trong vòng một ngày để trả tiền cho các nhà cung cấp.

img

Triết lý Marketing của Apple.

Ngày nay, Apple có một cách tiếp cận quản lý rất tốt đối với chuỗi cung ứng của mình, nhưng những năm 1976, những người lãnh đạo công ty đã học được những bài học vô cùng quan trọng về tài chính. Đó là lần đầu tiên Steve Jobs từng nghe về “ mạng lưới 30 ngày” - thời gian để trả cho các nhà cung cấp của mình.

"Triết lý tiếp thị của Apple" của Markkula rõ ràng là một lý tưởng của Apple trong thời điểm đó bởi vì nó cực kỳ đơn giản và có ý thức. Tài liệu được viết vào ngày 03/01/1977 chỉ nêu nội dung khá ngắn gọn về việc hiểu nhu cầu của khách hàng và tập trung vào một vài sản phẩm cụ thể thay vì mở rộng danh mục sản phẩm:

img

Cố CEO Apple - Steve Jobs và iPhone 4.

Nội dung ngắn gọn của Triết lý này như sau: Mọi người đánh giá một cuốn sách bằng bìa của nó. Chúng tôi có thể có sản phẩm tốt nhất, chất lượng cao nhất, phần mềm hữu ích nhất, v.v.; nếu chúng ta trình bày cẩu thả, chúng sẽ được coi là cẩu thả; nếu chúng ta trình bày chúng một cách sáng tạo, chuyên nghiệp, chúng ta sẽ đạt được những phẩm chất mong muốn.

Cho đến ngày nay, Apple luôn được biết đến với việc trình bày sản phẩm của mình một cách siêu ấn tượng, bao bì cũng được thiết kế vô cùng cẩn thận. Sự cẩn thận, tỉ mỉ này vẫn là một yếu tố quan trọng tạo nên thành công của Apple trong hơn 10 năm qua.

img

CEO Apple đương nhiệm - Tim Cook và iPhone 11 Pro.

Ngoài thu về thành công vang dội với dòng iPhone trong hơn một thập kỷ, “Táo Khuyết” cũng đi đầu về chất lượng trong phân khúc đồng hồ thông minh với Apple Watch, máy tính bảng với iPad Pro và máy tính xách tay MacBook Pro cũng có sức cạnh tranh lớn trên thị trường. Trong những năm gần đây, hãng này cũng kiếm hàng tỷ USD từ mảng dịch vụ.

Trong năm 2020, Apple được dự đoán sẽ tung iPhone 9 có giá phải chăng vào giữa tháng tư, dòng iPhone 12 với khả năng hỗ trợ 5G vào tháng 9 cùng iPad Pro giá phải chăng hơn. Bất chấp những lo ngại về Covid-19 trên toàn cầu, lãnh đạo của hãng vẫn tỏ ra khá lạc quan về triển vọng của Apple trong thời gian tới.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem