Cách làm của TQ để ngăn đợt dịch Covid-19 bùng phát lần 2

Nguyễn Thái - Thời báo Hoàn cầu Thứ năm, ngày 26/03/2020 10:45 AM (GMT+7)
Theo các chuyên gia, Trung Quốc vẫn có nguy cơ đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 lần 2 ngay tại Bắc Kinh khi nhiều ca nhiễm "nhập khẩu" được phát hiện. Nếu dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng ở thủ đô - trung tâm chính trị, văn hóa với số lượng lớn người từ vùng khác tới - đợt bùng phát thứ 2 trên toàn Trung Quốc là điều khó tránh khỏi.
Bình luận 0

Thời báo Hoàn cầu hôm 25/3 đưa tin, việc chuyển hướng các chuyến bay quốc tế từ Bắc Kinh tới 12 sân bay khác để ngăn ca nhiễm Covid-19 "nhập khẩu" vào thủ đô là một động thái hợp lý và then chốt trong chiến lược phòng chống dịch bệnh quốc gia, có thể giúp Trung Quốc tránh được đợt dịch bùng phát lần 2, theo các chuyên gia.

Việc chuyển hướng các chuyến bay quốc tế ở Bắc Kinh và phát hiện sớm ca nhiễm "nhập khẩu" sẽ giảm đáng kể áp lực cho các khu vực khác của Trung Quốc nếu như các biện pháp kiểm dịch và xét nghiệm được thực hiện kịp thời. Đây là lời giải thích của các chuyên gia cho lo ngại của người dân khi nhiều ca nhiễm "nhập khẩu" được phát hiện ở các thành phố sau nhiều ngày liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm tới từ trong nước nào.

Bắt đầu từ hôm 23/3, toàn bộ chuyến bay quốc tế tới Bắc Kinh đều được chuyển hướng tới sân bay ở 12 thành phố khác nhau, trước khi hạ cánh xuống Bắc Kinh, Cục Hàng không dân sự Trung Quốc cho biết hôm 22/3.

img

Từ đầu tuần, các hành khách quốc tế được chuyển tới 12 sân bay khác nhau để kiểm tra, sàng lọc trước khi được hạ cánh xuống sân bay ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh minh họa: ECNS

Một số thành phố thuộc khu tự trị Nội Mông, miền bắc Trung Quốc, ghi nhận 2 ca nhiễm "nhập khẩu" hôm 24/3. Cùng ngày, 19 ca nhiễm "nhập khẩu" khác được phát hiện ở thành phố Thượng Hải và 5 ca ở thủ đô Bắc Kinh.

"Chia sẻ áp lực, đoàn kết một lòng để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh là cách duy nhất để chiến thắng đại dịch Covid-19", Zhu Wei, một giáo sư tại Đại học khoa học chính trị và luật pháp Trung Quốc, chia sẻ với Hoàn cầu hôm 25/3.

Zhu nhấn mạnh nếu dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng ở Bắc Kinh, trung tâm chính trị, văn hóa với số lượng lớn người từ vùng khác tới, đợt bùng phát thứ 2 trên khắp cả nước là điều khó tránh khỏi.

Wang Peiyu, phó hiệu trưởng Trường y tế công cộng thuộc Đại học Bắc Kinh, cho biết việc chuyển hướng chuyến bay quốc tế ở Bắc Kinh là biện pháp chia sẻ gánh nặng hiệu quả, giảm thời gian làm thủ tục nhập cảnh, giảm lây nhiễm chéo và tránh lây lan số lượng lớn.

Tuy nhiên, dư luận vẫn đặt ra dấu hỏi về mức độ an toàn của việc chuyển hướng chuyến bay quốc tế tới các tỉnh thành khác. "Tại sao Bắc Kinh lại phân tán số khách quốc tế (nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao) cho các tỉnh thành khác? Điều đó không công bằng chút nào", một người dân đặt câu hỏi. Đây là câu hỏi đáng chú ý trong số một loạt câu hỏi lo lắng rằng hệ thống y tế công cộng kém phát triển ở các tỉnh thành khác sẽ không thể đảm an toàn như ở Bắc Kinh.

Giải đáp điều này, ông Wang cho biết, việc chuyển các hành khách quốc tế tới 12 điểm kiểm soát sẽ không là gây áp lực lớn cho nguồn lực y tế địa phương ở các thành phố này vì mỗi điểm chỉ tiếp nhận số lượng nhỏ các ca nhiễm "nhập khẩu".

"Toàn bộ 12 thành phố nên kiểm tra đầy đủ và lấy mẫu xét nghiệm của tất cả hành khách tới từ nước ngoài để tránh dịch bệnh bùng phát từ các ca nhập khẩu", Wang nói.

Một nhân viên làm việc tại Trung tâm triển lãm quốc tế ở ngoại ô Bắc Kinh - nơi được chuyển đổi thành điểm trung chuyển tạm thời cho hành khách quốc tế - chia sẻ với Hoàn cầu rằng trước khi có quyết định chuyển hướng chuyến bay, điểm trung chuyển tiếp nhận trung bình mỗi ngày khoảng 6.000-7.000 khách nước ngoài. Sau quyết định chuyển hướng, con số này giảm mạnh (hiện chỉ còn dưới 3.000-4.000 người/ngày).

Theo CNN, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc thông báo, hôm 25/3, nước này có 67 ca nhiễm "nhập khẩu" mới, nâng tổng số ca nhiễm "nhập khẩu" trên toàn quốc lên con số 541.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem