Cách ly toàn xã hội: Nở rộ dịch vụ tảo mộ online, hóa vàng điện tử dịp Tết thanh minh

Hồng Phú Thứ sáu, ngày 10/04/2020 08:13 AM (GMT+7)
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Tiết Thanh minh năm nay, một số gia đình đã đặt mâm lễ qua mạng và thuê người cúng ở nghĩa trang. Ngoài ra, với các phương tiện hiện đại, nhiều người còn thắp hương, hoá vàng "ảo"… ngay trên Internet để tưởng nhớ người thân.
Bình luận 0

Trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội phòng dịch Covid-19 theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, rất nhiều dịch vụ ngừng hoạt động, người dân hạn chế ra đường, đa số thực hiện công việc qua mạng trực tuyến: từ việc học hành, mua sắm đến trao đổi công việc... Dịch vụ tảo mộ từ xa, hóa vàng điện tử cũng ra đời, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết thanh minh năm nay.

Tại Trung Quốc,dịp Tết Thanh minh năm nay, dịch vụ tảo mộ online cũng đã và đang nở rộ. Trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng, người dân Trung Quốc xem đây là dịch vụ tối ưu nhất, hạn chế phải di chuyển, tụ tập nơi phần mộ của gia đình nhưng vẫn có thể làm việc hiếu nghĩa đối với gia tiên.

img

Giao diện, dịch vụ tảo mộ online, sắp mâm cỗ ảo. Nếu muốn biến ảo thành thật khách hàng đặt và chuyển tiền

Theo tìm hiểu, tại Việt Nam mô hình tảo mộ trực tuyến, thắp hương – sắp xếp mâm cỗ online này dù xuất hiện đã nhiều năm nhưng có ít đơn vị triển khai nên chưa thật sự lan rộng đến người dân.

Công viên nghĩa trang tâm linh Lạc Hồng Viên (Kỳ Sơn – Hòa Bình) đã triển khai gần 10 năm nay cho phép người dân có thể thăm phần mộ gia tiên thông qua hình ảnh thực tế ảo, sắp mâm cỗ ảo với đầy đủ đồ chay, mặn; biến mâm cỗ ảo thành thật (trả phí) do nhân viên phục vụ; nghiệm thu bằng hình ảnh, video, cảnh thắp hương, cúng khấn cho khách hàng…

Gia đình bà Thanh (ở Kim Hoa, Hà Nội) hàng năm thường tổ chức cho con cháu đi thanh minh, thăm mồ mả tổ tiên vào sau dịp Tết Nguyên Đán. Đây là dịp để các thế hệ từ già đến trẻ trong gia đình cùng nhau quây quần bên mộ ông bà tổ tiên. "Thường tôi sẽ thuê một chiếc ô tô 29 chỗ để đại gia đình cùng tham dự chuyến thanh minh nhưng trong thời điểm dịch Covid-19 thế này, tôi đã phải hủy chuyến xe đã thuê. Gia đình tôi cũng đang rất áy náy vì chưa đi thăm ông bà tổ tiên được" - bà Thanh chia sẻ.

img

Chỉ cần 1 thao tác click chuột để chuẩn bị đồ lễ

Cũng như gia đình bà Thanh, rất nhiều gia đình khác cũng đành phải hoãn lại lịch thanh minh theo lời kêu gọi không tụ tập đông người của Chính phủ trong thời điểm dịch Covid-19 này.

Bà Thanh đã được con cháu giới thiệu và trải nghiệm một dịch vụ cúng online, chỉ với một cú nhấp chuột, bà có thể mua những đồ cúng như hoa tươi, xôi, gà luộc hay rượu, vàng mã... để đặt lên cúng mộ của người thân.

Anh Nguyễn Văn Linh trú tại quận Tây Hồ (Hà Nội) nêu quan điểm: "Tảo mộ online tôi thấy có ý nghĩa quan trọng trong tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp. Bởi các cụ dưới suối vàng có lẽ cũng thông cảm và phù hộ cho con cháu khi không nên tụ tập đông đúc mà vẫn báo đáp việc hiếu nghĩa trọn vẹn".

img

Cách ly tại nhà vẫn chuẩn bị mâm cỗ “thịnh soạn” cúng gia tiên

Nhiều dịch vụ độc đáo, đơn vị đã xây dựng dữ liệu tất cả các phần mộ đang yên nghỉ tại đây. Bất cứ người dân nào cũng có thể truy cập vào để thực hiện các thao tác như: thắp hương, gửi hoa, thậm chí gửi lời nhắn… đến người đã khuất

Không gian ảo cũng cho phép người dân hóa vàng, thắp hương, khấn theo những bài có sẵn hoặc gia chủ tự soạn, tự đọc qua… màn hình máy tính.

Đối với người thân của các phần mộ cũng có thể sắp xếp hoa tươi, trái cây, mâm cỗ "ảo" lên bàn thờ gia tiên trên không gian ảo. Tuy nhiên, nếu muốn biến ảo thành thật, khách hàng sẽ thực hiện thêm thao tác đặt và thanh toán tiền, lựa chọn ngày giờ thắp hương, bài khấn… lúc đó các nhân viên tại nghĩa trang sẽ thực hiện các công tác tảo mộ thay người thân.

Khách cũng có thể đặt mua vài bông hoa tươi với giá chỉ vài chục ngàn đồng đến mâm cỗ lớn lên đến cả triệu đồng đều được thực hiện và nghiệm thu bằng hình ảnh, video . Ông Trần Tuấn Anh - đại diện chủ đầu tư cho biết mục đích khi thành lập việc cúng, hóa vàng "ảo" trên Internet này là để nhiều người không có điều kiện đến thăm phần mộ của thân nhân thì họ vẫn có thể thắp hương cho người thân trong tâm tưởng mình. Tất cả những hoạt động này đều miễn phí trên trang web của công ty.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem