Cải tiến nhưng Honda CR-V lại đang "đi lùi"

Tuấn Phương Thứ sáu, ngày 02/07/2021 08:04 AM (GMT+7)
Honda CR-V tung bản nâng cấp với nhiều cải tiến “đáng đồng tiền bát gạo” nhằm gia tăng thị phần và sức cạnh tranh với loạt đối thủ sừng sỏ. Tuy nhiên, nghịch lý là doanh số của Honda CR-V lại đi ngược chiều tăng trưởng và bị bỏ lại rất xa trong cuộc đua.
Bình luận 0

Kể từ khi mở bán thế hệ mới từ cuối năm 2017, Honda CR-V ngay lập tức gây sốt trên thị trường với ngoại thất “bảnh bao”, động cơ mạnh mẽ, nhập khẩu nguyên chiếc và “làn gió mới” CUV 5+2.

Cải tiến nhưng Honda CR-V lại đang "đi lùi", vì đâu? - Ảnh 1.

Chắc hẳn, khách Việt không thể quên một năm 2018 khó khăn với thị trường xe nhập như thế nào. Điều này khiến rất nhiều khách hàng mua xe CR-V chấp nhận “mua bia kèm lạc” lên đến hàng triệu đồng nhằm đảm bảo cơ hội sở hữu mẫu CUV “hot” này. 

Tất nhiên, khi nút thắt nhập khẩu được cởi bỏ, doanh số Honda CR-V giai đoạn 2019-2020 duy trì trung bình khoảng 1.000 xe/tháng. Nhờ đó, CR-V trở thành mẫu xe ăn khách nhất nhà Honda hay đại diện duy nhất của hãng trong Top 10 xe toàn thị trường và đối đầu trực diện với Mazda CX-5 để tranh giành vị trí số 1 phân khúc. 

Tháng 7/2020, hãng xe Nhật tiến hành thay đổi nhẹ ngoại hình cho CR-V ở bản nâng cấp và đặc biệt bổ sung thêm công nghệ an toàn tân tiến Honda SENSING và LaneWatch. Trong đó, hệ thống Honda Sensing sẽ bao gồm các hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB),  kiểm soát hành trình thích ứng ACC, phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), giảm thiểu chệch làn đường (RDM) và hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).

Cải tiến nhưng Honda CR-V lại đang "đi lùi", vì đâu? - Ảnh 2.

Doanh số bán hàng của Honda CR-V tại Việt Nam.

Những tưởng cải tiến sẽ giúp Honda CR-V thăng hoa như “hổ mọc thêm cánh”. Nhưng không, Honda CR-V có vẻ “cài nhầm số lùi” khi mất vị trí Top 10 và mất thêm ngôi vương phân khúc CUV, thậm chí chỉ đứng thứ 3 sau cả Mazda CX-5 và Hyundai Tucson. Vì đâu?

Giá cao nhất phân khúc

Tuân theo truyền thống vốn có của Honda, CR-V được định giá cao nhất phân khúc với con số dao động từ 998-1.138 triệu đồng cho 04 phiên bản lựa chọn. Hơn nữa, Honda rất hiếm khi triển khai các chương trình ưu đãi lớn, rầm rộ để hút khách hàng. Trong khi đó, đối thủ Mazda CX-5 lại đang rất mạnh tay cho các kế hoạch ưu đãi, giảm giá “khủng”.

Tên xeGiá bán

Honda CR-V

998 - 1.138

Mazda CX-5

838 - 1.059

Hyundai Tucson

779 - 940

Mitsubishi Outlander

825 - 1.058

MG HS

719 - 869

Peugeot 3008

1.009 - 1.109

Honda CR-V mất “mác” xe nhập

Vào thời điểm năm 2018, không ít khách hàng chấp nhận chi thêm tiền mua phụ kiện để chờ đợi mua được xe CR-V nhập, giữa rừng xe CUV lắp ráp trên thị trường. Điều này thể hiện tâm lý “sính ngoại”, đề cao chất lượng của xe nhập hơn xe nội địa của người dùng Việt. Vì vậy, khi chuyển sang “nội địa hóa”, người dùng không còn quá mặn mà với Honda CR-V 2021.

Vẫn chỉ có 1 tùy chọn động cơ và không có dẫn động 2 cầu

Cải tiến nhưng Honda CR-V lại đang "đi lùi", vì đâu? - Ảnh 4.

Cả 04 phiên bản Honda CR-V 2021 vẫn sử dụng chung động cơ 1.5L VTEC Turbo mạnh 188 mã lực/240 Nm, đi kèm hộp số CVT và hệ dẫn động cầu trước. Đây cũng được xem là điểm bất lợi của mẫu CUV 5+2 đến từ Nhật Bản khi đặt lên bàn cân với các đối thủ cùng phân khúc. 

Đầu tiên là Mazda CX-5. Xe cung cấp 2 loại động cơ 2.0 và 2.5. Bên cạnh dẫn động 1 cầu, xe cũng có dẫn động 2 cầu. Mitsubishi Outlander (2.0 và 2.4) cũng tương tự CX-5. Còn Hyundai Tucson, tuy chỉ có 1 lựa chọn hệ dẫn động nhưng mẫu CUV đến từ Hàn Quốc mang đến cho khách hàng cả bản máy xăng và máy dầu. 

Honda CR-V cách âm kém

Cải tiến nhưng Honda CR-V lại đang "đi lùi", vì đâu? - Ảnh 5.

Ở bản mới, Honda CR-V vẫn chưa cải thiện được khả năng cách dù hãng xe Nhật Bản nhấn mạnh đã bổ sung thêm công nghệ chống ồn chủ động. Thực tế, công nghệ mới này cũng không thể triệt tiêu các tiếng ồn từ lốp vọng vào khoang cabin, đặc biệt là trên những cung đường xấu

Thêm quá nhiều sự lựa chọn trong tầm giá 

Honda CR-V nói riêng và phân khúc CUV nói chung đang rơi vào tình thế “trên đe, dưới búa”. Thực tế, với tầm giá 1 tỷ đồng, người dùng hoàn toàn có thể hướng đến một mẫu xe 7 chỗ đa dụng bản thấp có ngoại hình hút mắt, công nghệ đủ dùng như Hyundai Santa fe (1.030 - 1.340 triệu đồng), Kia Sorento (1.079 - 1.349 triệu đồng), Toyota Fortuner (995 - 1.426 triệu đồng)... 

Cải tiến nhưng Honda CR-V lại đang "đi lùi", vì đâu? - Ảnh 6.

Ở phân khúc thấp hơn, người dùng dễ dàng bị thuyết phục bởi Kia Seltos (729 triệu đồng) và Toyota Corolla Cross (918 triệu đồng) bản cao cấp với nhiều công nghệ, trang bị tiện tích tiên tiến và ngoại hình khác biệt…

Cuối cùng, không thể phủ nhận tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến thị trường ô tô nói riêng khi nguồn cung ứng linh kiện bị gián đoạn khiến lượng xe cập bến đại lý hạn chế. Dù xuất phát từ nguyên nhân chủ quan hay khách quan, HVN cũng cần có động thái mới để giúp CR-V gỡ thế “cài số lùi” hiện nay.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem