Cận cảnh tàu sân bay ở Đông Nam Á không có chiến đấu cơ trên boong và được phục vụ du lịch

Thứ năm, ngày 09/02/2023 09:56 AM (GMT+7)
Tàu sân bay nhỏ nhất thế giới HTMS Chakri Naruebet của Thái Lan hiện chỉ làm nền tảng cho trực thăng cất hạ cánh và phục vụ du lịch.
Cận cảnh tàu sân bay ở Đông Nam Á không có chiến đấu cơ trên boong và được phục vụ du lịch - Ảnh 1.

Mới đây thế giới đã xôn xao trước tin Hải quân Brazil đánh chìm tàu sân bay Sao Paulo của họ tại Đại Tây Dương, con tàu chỉ hoạt động trong khoảng thời gian ngắn so với lúc nó nằm tại cảng. Theo The Drive.

Cận cảnh tàu sân bay ở Đông Nam Á không có chiến đấu cơ trên boong và được phục vụ du lịch - Ảnh 2.

Brazil muốn "tiết kiệm" ngân sách nhưng vẫn có tham vọng trở thành cường quốc quân sự khu vực, vì vậy họ đã mua chiếc Sao Paolo "chỉ" với giá 80 triệu USD, và "nhờ vậy" gặp rất nhiều rắc rối. Theo The Drive.

Cận cảnh tàu sân bay ở Đông Nam Á không có chiến đấu cơ trên boong và được phục vụ du lịch - Ảnh 3.

Nhưng một quốc gia khác trên thế giới cũng có tham vọng trở thành nhà lãnh đạo khu vực, họ đã quyết định mua một tàu sân bay nhỏ với rất ít tính năng tác dụng thực sự. Theo The Drive.

Cận cảnh tàu sân bay ở Đông Nam Á không có chiến đấu cơ trên boong và được phục vụ du lịch - Ảnh 4.

Ở đây chúng ta đang nói về Thái Lan, quốc gia sở hữu tàu sân bay nhỏ nhất thế giới - chiếc HTMS Chakri Naruebet với chiều dài boong tàu chỉ 182 mét và lượng choán nước khoảng 12 nghìn tấn. Theo The Drive.

Cận cảnh tàu sân bay ở Đông Nam Á không có chiến đấu cơ trên boong và được phục vụ du lịch - Ảnh 5.

Như cổng thông tin The Drive cho biết, Thái Lan muốn mua tàu sân bay của riêng mình vào đầu những năm 1990, sau một đợt tăng trưởng bùng nổ đầy ấn tượng của nền kinh tế. Theo The Drive.

Cận cảnh tàu sân bay ở Đông Nam Á không có chiến đấu cơ trên boong và được phục vụ du lịch - Ảnh 6.

Người Thái từ chối lựa chọn mua một tàu sân bay đã qua sử dụng ở nơi khác, vì vậy họ quyết định đặt hàng đóng một con tàu mới, mặc dù có kích thước "nhỏ gọn", không lớn hơn một tàu đổ bộ tấn công là bao. Theo The Drive.

Cận cảnh tàu sân bay ở Đông Nam Á không có chiến đấu cơ trên boong và được phục vụ du lịch - Ảnh 7.

Quá trình tìm kiếm nhà thầu dẫn đến việc Tây Ban Nha sẵn sàng đồng ý đóng cho Thái Lan một bản sao thu nhỏ của tàu sân bay Príncipe de Asturias (được Hải quân Tây Ban Nha giới thiệu vào năm 1988 và ngừng hoạt động vào năm 2013). Theo The Drive.

Cận cảnh tàu sân bay ở Đông Nam Á không có chiến đấu cơ trên boong và được phục vụ du lịch - Ảnh 8.

Trong hợp đồng khác với Tây Ban Nha, Thái Lan cũng đã mua máy bay hàng không mẫu hạm Chakri Naruebet - đó là 9 chiếc cường kích AV-8S Harrier và 2 chiếc TAV-8S Harrier đã qua sử dụng, với tổng giá trị chỉ 100 triệu USD (theo tỷ giá hối đoái khi đó). Theo The Drive.

Cận cảnh tàu sân bay ở Đông Nam Á không có chiến đấu cơ trên boong và được phục vụ du lịch - Ảnh 9.

Tàu sân bay Chakri Naruebet được đưa vào biên chế Hải quân Hoàng gia Thái Lan năm 1997. Và chỉ 9 năm sau, con tàu đã không còn phi đội máy bay phản lực của mình. Theo The Drive.

Cận cảnh tàu sân bay ở Đông Nam Á không có chiến đấu cơ trên boong và được phục vụ du lịch - Ảnh 10.

Lý do là bởi vì tất cả các cường kích cất hạ cánh thẳng đứng Harrier AV-8S và TAV-8S của Tây Ban Nha đã quá cũ, trong khi để mua một chiếc Harrier trong tình trạng tốt hơn từ Mỹ thì ngân sách Thái Lan đơn giản là không có đủ tiền. Theo The Drive.

Cận cảnh tàu sân bay ở Đông Nam Á không có chiến đấu cơ trên boong và được phục vụ du lịch - Ảnh 11.

Chính vì vậy mới xảy ra câu chuyện đáng buồn - vì lý do “kinh tế không cho phép” mà Hải quân Hoàng gia Thái Lan sở hữu tàu sân bay nhỏ nhất thế giới mà không có phản lực chiến đấu trên boong. Theo The Drive.

Cận cảnh tàu sân bay ở Đông Nam Á không có chiến đấu cơ trên boong và được phục vụ du lịch - Ảnh 12.

Nhưng vấn đề thiếu chiến đấu cơ không phải là lý do để Thái Lan loại bỏ tàu sân bay Chakri Naruebet, mà ngược lại - người Thái đang cố gắng sử dụng hàng không mẫu hạm nhỏ nhất thế giới của họ một cách tích cực nhất có thể. Theo The Drive.

Cận cảnh tàu sân bay ở Đông Nam Á không có chiến đấu cơ trên boong và được phục vụ du lịch - Ảnh 13.

Trực thăng S-70B Seahawk thường trực trên con tàu này và việc phóng UAV thường xuyên được thực hiện vì lợi ích của Hải quân Thái Lan. Tàu sân bay này cũng thường xuyên ra biển thực hiện các nhiệm vụ tuần tra và "trình diễn". Theo The Drive.

Cận cảnh tàu sân bay ở Đông Nam Á không có chiến đấu cơ trên boong và được phục vụ du lịch - Ảnh 14.

Chakri Naruebet còn phục vụ như một "du thuyền hoàng gia". Và trong thời gian "nghỉ chờ việc", người Thái sử dụng hàng không mẫu hạm nhỏ nhất thế giới của họ như một điểm thu hút khách du lịch. Theo The Drive.

PV (Theo ANTĐ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem