Cận Tết Nguyên đán, hàng hóa tăng đột biến, ùn ứ kéo dài tại cửa khẩu Hữu Nghị
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tính đến hết ngày 14/1, lượng xe xuất khẩu của Việt Nam ùn ứ tại cửa khẩu là 145 xe, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc là 531 xe và lượng xe Trung Quốc tồn trong bến bãi của Công ty TNHH Xuân Cương là trên 600 xe. Dù đã kéo dài thời gian thông quan hàng hóa đến 21h hằng ngày nhưng lượng xe ùn ứ tại cửa khẩu vẫn rất cao.
Được biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ, ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị là do dịp cuối năm, nhu cầu giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu tăng đột biến, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc lựa chọn việc xuất khẩu qua cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan. Đồng thời, do phải soi chiếu 100% phương tiện nhập khẩu nên, trong khi chỉ có 1 máy soi chiếu, nên việc lưu thông phương tiện gặp khó khăn.
Cùng với đó, hiện tại, diện tích thực tế bến bãi để phương tiện dừng đỗ, sang tải hàng hóa chỉ khoảng 13 - 14ha nên ảnh hưởng đến năng lực thông quan hàng hóa. Sau khi chở xe hàng sang bến bãi khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, dù chưa giao xong hàng, nhiều lái xe thuộc đội lái xe chuyên trách phía Trung Quốc đã quay về vận hành xe hàng khác sang hoặc bỏ lại xe đã giao xong hàng để ưu tiên chở xe hàng.
Hiện tại, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã bổ sung thêm trang thiết bị máy móc, nhân lực và làn đường tại cổng kiểm soát bến bãi, kéo dài thời gian làm việc để các xe hàng của Việt Nam sau khi nhận hàng sẽ được trở về nội địa giao hàng.
Công ty TNHH Xuân Cương bố trí cân tại cổng khu vực giáp đường đi cửa khẩu Pò Nhùng để toàn bộ các phương tiện nhập khẩu từ Trung Quốc sang đều được cân tải trọng, tạo thuận lợi trong việc xếp dỡ, sang tải hàng hóa và rút ngắn các thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu và thực hiện nghĩa vụ tài chính...
Trước tình trạng trên, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng trao đổi hội đàm với thị Bằng Tường, lực lượng chức năng và doanh nghiệp phía Trung Quốc để thống nhất các giải pháp kéo dài thời gian thông quan trong ngày, nâng cao năng lực vận hành đội lái xe chuyên trách, thống nhất công tác phân luồng điều tiết phương tiện, xây dựng phương án cụ thể và sớm thành lập đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa qua biên giới, bảo đảm thực hiện mục tiêu "kép", vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế-xã hội.
Các đơn vị liên quan chỉ đạo các lực lượng chức năng tại cửa khẩu bố trí nhân sự, trang thiết bị để vừa đảm bảo thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 theo quy định, xem xét sớm vị trí máy soi container phù hợp bảo đảm theo quy định của ngành Hải quan và đẩy nhanh thông quan hàng hóa...