Cần thiết phải có Luật Biểu tình

Thứ năm, ngày 06/06/2013 06:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trao đổi với phóng viên NTNN ngày 5.6, ĐB Trần Thị Quốc Khánh khẳng định: Càng sớm có Luật Biểu tình càng tốt.
Bình luận 0

Bà đã phát biểu rằng nên thay Luật Tiếp công dân bằng Luật Biểu tình vào chương trình xây dựng luật và Pháp lệnh 2014, vì sao vậy, thưa bà?

- Bởi vì theo tôi, chính do chưa có Luật Biểu tình nên người dân mới kéo thành đoàn đông người đi khiếu kiện gây mất trật tự, an ninh như hiện nay. Thế nên cái chúng ta cần là luật định quyền biểu tình, cũng như nhiều quyền chính đáng khác của công dân. Và như vậy chưa cần thiết phải có Luật Tiếp công dân bởi Luật Biểu tình sẽ giúp điều chỉnh, hạn chế bớt các đoàn người bức xúc khiến chúng ta phải tiếp. Còn Luật Biểu tình, theo tôi giai đoạn này đã rất cần thiết phải có.

Chiều qua 5.6, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định: Nhiều ĐB đề nghị phải đưa Luật Biểu tình, Luật Lập hội, Luật Trưng cầu dân ý vào năm 2014 để chuẩn bị. UBTVQH cũng đã dự kiến đây là những dự án đã có trong Chương trình khóa XIII và những dự án luật này là cần thiết để thể chế hóa các quy định. Vấn đề là chúng ta phải chuẩn bị tốt, khi nào xong thì trình.

Luật vẫn chưa được cho vào chương trình xây dựng luật 2014, liệu có phải do vấn đề nhạy cảm quá?

- Theo tôi nghĩ có thể do chúng ta chưa đủ lực để xây dựng luật này hoặc cũng có thể phải cân nhắc khi có luật rồi, các thế lực phản động, chống đối lại lợi dụng để gây rối… Bởi trong bối cảnh thế giới hiện nay, chúng ta thấy nhiều nước đã lợi dụng quyền biểu tình để biến thành các cuộc bạo động cách mạng.

Bà đã tham khảo nhiều về Luật Biểu tình ở các nước trên thế giới chưa và bà thấy thế nào?

- Tôi chưa có điều kiện nghiên cứu luật biểu tình của các nước bạn, nhưng đi ra ngước ngoài, thấy nhiều cuộc biểu tình lớn, có rất đông người tham gia nhưng họ vẫn rất trật tự, biểu tình trong một khu vực nhất định đã được chính quyền cho phép và trong một thời gian nhất định. Như vậy, mọi việc cũng dễ dàng kiểm soát hơn đối với chính quyền.

Xin cảm ơn bà!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem