Cần thiết phải nghiên cứu cập nhật quy hoạch sân bay Côn Đảo

12/09/2022 15:06 GMT+7
Bộ GTVT vừa có ý kiến về việc cập nhật, điều chỉnh cục bộ quy hoạch CHK Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 với các công trình bảo đảm hoạt động bay.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ GTVT nhận được công văn của Cục Hàng không VN báo cáo nội dung đề xuất cập nhật quy hoạch các công trình bảo đảm hoạt động bay trong quy hoạch Cảng hàng không (CHK) sân bay Côn Đảo.

Đối với việc việc bổ sung quy hoạch vị trí Đài dẫn đường NDB/DME, Bộ GTVT thống nhất về chủ trương nghiên cứu, bổ sung vị trí quy hoạch theo đề xuất của Cục Hàng không VN và TCT Quản lý bay VN (VATM).

Thứ trưởng Tuấn lưu ý VATM rút kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu, tham gia ý kiến đối với hồ sơ quy hoạch các cảng hàng không để kịp thời đề xuất, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các công trình thuộc trách nhiệm đầu tư, quản lý.

Cần thiết phải nghiên cứu cập nhật quy hoạch sân bay Côn Đảo - Ảnh 1.

Sân bay Côn Đảo đang khai thác. Ảnh: Thế Anh

Đồng thời, hạn chế tối đa việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khi triển khai thực hiện các dự án.

Về việc điều chỉnh vị trí Đài kiểm soát không lưu (KSKL), theo báo cáo, VATM kiến nghị trước mắt khai thác Đài KSKL hiện hữu giai đoạn đến năm 2025, phân kỳ đầu tư Đài tại vị trí dự kiến điều chỉnh quy hoạch trong giai đoạn 2026 - 2030. Như vậy, VATM chưa có kế hoạch đầu tư ngay Đài KSKL mới.

Ngoài ra, việc điều chỉnh vị trí quy hoạch Đài KSKL còn phụ thuộc vào kế hoạch, quy mô đầu tư các công trình khu hàng không dân dụng của TCT Cảng hàng không VN (ACV).

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không VN, VATM rà soát, làm rõ tính cấp thiết phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch vị trí Đài KSKL giai đoạn hiện nay. Cùng đó, đánh giá kỹ lưỡng ưu nhược điểm của phương án đề xuất so với phương án quy hoạch đã phê duyệt.

Bên cạnh đó, trong quá trình lập và hoàn thiện hồ sơ quy hoạch sân bay Côn Đảo, Cục Hàng không VN đã báo cáo về sự hạn chế về đất đai tại sân bay Côn Đảo (2 đầu đường cất hạ cánh tiếp giáp với biển).

Từ đây, cơ quan này kiến nghị trong giai đoạn khai thác sân bay, cần công bố việc đường cất hạ cánh không có RESA (khu vực bảo hiểm đầu đường cất hạ cánh), tuân thủ theo khuyến cáo của ICAO1. Quy hoạch CHK Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 bố trí khu vực RESA kích thước 30m x 80m tại hai đầu đường cất hạ cánh.

Cục Hàng không VN cũng đánh giá cần thiết phải nghiên cứu cập nhật quy hoạch/xây dựng khu vực RESA của sân bay Côn Đảo nhằm bảo đảm cho các tàu bay hạ cánh hoặc trượt ra ngoài đường cất hạ cánh; vị trí, quy mô quy hoạch khu vực RESA sẽ được xác định theo khả năng bố trí đất đai, giải pháp công nghệ hoặc thiết kế của hệ thống hãm tàu bay.

Hiện nay, Cục Hàng không đang tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHK Côn Đảo.

Bộ GTVT đã yêu cầu cơ quan này chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát kỹ lưỡng khả năng bố trí RESA theo quỹ đất được quy hoạch, nghiên cứu giải pháp công nghệ, kỹ thuật hệ thống hãm tàu bay trong quá trình hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi. "Trên cơ sở đó, cập nhật kết quả để đề xuất phương án điều chỉnh cục bộ quy hoạch cho phù hợp", lãnh đạo Bộ nhấn mạnh.

Đối với hệ thống công trình thiết bị phụ trợ dẫn đường và tiếp cận hạ cánh, theo Bộ GTVT, vị trí lắp đặt hệ thống công trình thiết bị phụ trợ dẫn đường và tiếp cận hạ cánh trong quy hoạch chỉ là dự kiến.

Trong quá trình hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, Cục Hàng không VN được đề nghị chỉ đạo các đơn vị rà soát, căn cứ yếu tố kinh tế - kỹ thuật và điều kiện thực tế để cập nhật cho phù hợp.

"Trường hợp cần thiết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất CHK Côn Đảo, Cục Hàng không VN kịp thời báo cáo Bộ GTVT xem xét, quyết định", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng thống nhất chủ trương tổ chức triển khai đồng thời việc lập hồ sơ nhiệm vụ và hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch CHK Côn Đảo.

Về điều chỉnh cục bộ liên quan đến các công trình bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không VN được yêu cầu nghiên cứu phương án tận dụng kết quả hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHK Côn Đảo để cập nhật nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch cho phù hợp.

Hiện nay, ACV đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, cho ý kiến đối với phương án đề xuất đầu tư mở rộng sân bay Côn Đảo theo hướng mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu. Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn. Phương án này cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch sân bay Côn Đảo.

Do đó, để hạn chế phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch CHK Côn Đảo nhiều lần, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không VN phối hợp chặt chẽ với ACV khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, xác định các nội dung cần thiết điều chỉnh cục bộ quy hoạch và nguồn kinh phí để tổ chức thực hiện".


Thế Anh