Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư như thế nào

04/11/2021 08:36 GMT+7
Cảng hàng không Quảng Trị dự kiến tổng mức đầu tư 5.822,9 tỷ đồng, diện tích trên 265 ha sẽ góp phần tạo bước đột phá rất lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị.

Ngày 3/11, UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận, đã trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư như thế nào - Ảnh 1.

Ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (thứ ba từ trái qua) và ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group (vest đen) khảo sát thực địa dự án sân bay Quảng Trị. Ảnh: T&TGroup.

Dự án này do nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn T&T lập đề xuất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xây dựng tại xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), diện tích dự kiến 265,372 ha.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như công tác cứu hộ, cứu nạn, an ninh quốc phòng của khu vực Trung bộ nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp quy hoạch và định hướng phát triển ngành GTVT.

Theo quy hoạch đến năm 2030, dự án có quy mô cấp sân bay loại 4C (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II; công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hoá/năm; phục vụ được 5 máy bay code C hoặc tương đương có thể khai thác, đậu đỗ cùng lúc.

Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư như thế nào - Ảnh 2.

Một trong những phối cảnh của Cảng hàng không Quảng Trị. Ảnh: N.V

Dự án dự kiến được đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng số tiền 5.822,9 tỷ đồng. Giai đoạn 1 là 2.913,6 tỷ đồng, xây dựng các công trình cơ bản của cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch, đạt công suất theo dự báo khai thác đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hoá vào năm 2042.

Giai đoạn 2 là 2.909,3 tỷ đồng, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không vào năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hoá (đợt 1 năm 2043 với công suất 13.700 tấn/năm, đợt 2 vào năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm); đồng thời xây dựng các văn phòng, cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp quy hoạch.

Đối với đất quân sự (51,2 ha) sẽ đầu tư khi quân đội có nhu cầu.

Dự kiến dự án được thực hiện trong 50 năm, giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ 2021-2024, trong đó thời gian xây dựng khoảng 22 tháng, thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn 47 năm 4 tháng.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, Cảng hàng không Quảng Trị đi vào vận hành sẽ là bước đột phá vượt bậc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương nói riêng, vùng Trung bộ nói chung.

Ngọc Vũ
Cùng chuyên mục