Cảnh báo lỗ hổng khiến hacker có thể đánh cắp dữ liệu, đọc lén email

Ngọc Phạm Thứ ba, ngày 03/03/2020 14:55 PM (GMT+7)
Lỗ hổng này ảnh hưởng tới hầu hết các phiên bản Microsoft Exchange (2010, 2013, 2016, 2019).
Bình luận 0

Cục An toàn thông tin (thuộc Bộ TT&TT) vừa phát đi thông tin cảnh báo về nguy cơ tấn công vào các máy chủ thư điện tử sử dụng Microsoft Exchange. Theo đó, Hệ thống Cảnh báo điểm yếu và rà soát lỗ hổng bảo mật tự động của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, thuộc Cục ATTT) đã ghi nhận lỗ hổng CVE-2020-0688 trong các máy chủ thư điện tử sử dụng Microsoft Exchange.

img

Nhiều máy chủ email sử dụng Microsoft Exchange đang dính lỗ hổng.

Lỗ hổng này ảnh hưởng tới hầu hết các phiên bản Microsoft Exchange (2010, 2013, 2016, 2019), cho phép đối tượng tấn công chèn và thực thi mã lệnh trái phép, từ đó kiểm soát máy chủ thư điện tử và đánh cắp dữ liệu trên hệ thống. Đối tượng tấn công có thể khai thác lỗ hổng này khi có một tài khoản thư điện tử thông thường trên hệ thống.

Theo đánh giá sơ bộ của Trung tâm NCSC, Việt Nam hiện có 1.215 máy chủ thư điện tử có sử dụng Microsoft Exchange đang công khai trên internet. Những máy chủ này hầu hết chưa được cập nhật bản vá và sẽ là những hệ thống đầu tiên mà đối tượng tấn công sẽ tìm đến để khai thác. Đặc biệt vào ngày 26/2/2020, NCSC đã ghi nhận một số hệ thống thư điện tử bị tấn công bằng hình thức này.

Nhằm đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống thông tin của các đơn vị, góp phần bảo đảm an toàn cho không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin đề nghị tất cả các đơn vị thực hiện:

- Rà soát các máy chủ có cài đặt Microsoft Exchange để phát hiện và xử lý kịp thời các máy chủ có khả năng đã bị đối tượng tấn công khai thác thông qua lỗ hổng trên.

- Kiểm tra, rà soát và xác định các máy chủ bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng trên, cập nhật bản vá hoặc khắc phục lỗ hổng theo hướng dẫn của Microsoft tại địa chỉ https://portal.msrc.microsoft.com/en-US/security-guidance/advisory/CVE-2020-0688.

- Tăng cường theo dõi giám sát hệ thống, đồng thời thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng và các tổ chức lớn về an toàn để phát hiện kịp thời các nguy cơ tấn công mạng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem