Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn vì sao chưa hoàn chỉnh?

Thế Anh - Quang Dân Thứ sáu, ngày 29/05/2020 12:04 PM (GMT+7)
Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn do Tập đoàn Đèo cả làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tổ chức thu phí từ ngày 18/02/2020. Tuy nhiên, đến nay tuyến cao tốc này vẫn chưa hoàn chỉnh.
Bình luận 0

Làm rõ những tồn tại, có mặt tại xã Tân Hưng (Lạng Giang, Bắc Giang) những ngày cuối tháng 5/2020, PV Dân Việt, trực tiếp ghi nhận một số đoạn của dự án phát hiện thấy nhiều bất cập, gây mất an toàn giao thông cho người dân địa phương. Cụ thể, hệ thống đường gom chưa được chủ đầu tư thực hiện hoàn chỉnh.

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và những cái "bẫy"   - Ảnh 1.

Đặc biệt, hầm chui dân sinh đoạn đi qua xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vẫn chưa được chủ đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả hoàn thiện gây đọng nước do chưa thi công lắp đặt hệ thống rãnh thoát nước dẫn tới gây ngập úng mỗi khi có mưa lớn.

Nhắc tới đường gom dân sinh nham nhở, khi tiếp xúc với PV Dân Việt, phần lớn người dân địa phương đều tỏ ra rất bức xúc vì đường cao tốc đã hoàn thành, đưa vào hoạt động và thu phí được một thời gian, nhưng tuyến đường gom vẫn chưa được nhà đầu tư làm để phục vụ nhu cầu đi lại.

Một số người dân lo lắng khi tham gia giao thông trên đường gom. Đáng chú ý, tại một số đoạn đầu của đường gom bị sụt lún, tạo thành những ổ gà lớn đọng nước, khi trời nắng lộ rõ mặt đường chỉ được trải một lớn bê tông mỏng.

Xung quanh vấn đề này, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho  biết: Chủ đầu tư đã có nhiều văn bản gửi chính quyền các cấp tỉnh Bắc Giang đề nghị giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng và kiểm soát tải trọng xe để Nhà thầu có thể thi công hoàn thiện theo tiến độ. Đồng thời kiến nghị trong trường hợp các vướng mắc không được xử lý, không thể hoàn thành hạng mục công trình trong tháng 5/2020 theo tiến độ yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn xem xét dừng không thi công hạng mục này và bàn giao lại cho địa phương để có hình thức quản ký, khai thác phù hợp.

Do vậy, việc chưa hoàn thành kết cấu mặt đường gom gây trơn trượt khi trời mưa, khó khăn cho người dân và phương tiện khi lưu thông nằm trên đoạn tuyến vướng mắc về mặt bằng thi công đường gom Cụm công nghiệp Tân Hưng, dẫn tới Nhà thầu không thể thi công hoàn thiện. Đến nay, sau khi có sự vào cuộc của chính quyền các cấp tỉnh Bắc Giang, Chủ đầu tư đã nhận được mặt bằng tại một số vị trí và tổ chức triển khai thi công ngay sau khi các hộ dân bàn giao mặt bằng, không cản trở thi công từ giữa tháng 5/2020, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2020.  

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và những cái bẫy "sống chết mặc bay" - Ảnh 3.

Một đoạn đường gom được Tập đoàn Đèo Cả thi công

Anh Hoàng Danh Tuyển (xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang, Bắc Giang)  cho biết: "Trước đây, do không có đường dân sinh, người dân phải tự mở đường mòn chạy ven theo cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, sau đó, chủ đầu tư mới cho máy móc vào làm nhưng đến nay  vẫn chưa hoàn thiện".

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và những cái bẫy "sống chết mặc bay" - Ảnh 4.

Người dân lo lắng và gặp khó khăn khi di chuyển


Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và những cái bẫy "sống chết mặc bay" - Ảnh 5.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và những cái bẫy "sống chết mặc bay" - Ảnh 6.

Đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Để làm rõ những tồn tại trên, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Thực, Phó Chánh văn phòng huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cho biết, Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn vì không được kết nối với các đường cắt ngang trừ những điểm được Bộ Giao thông cho phép, thay vào đó phải có đường gom để giải quyết vấn đề đi lại cho người dân. Hiện tại, đường gom chưa được thi công xong, dù UBND huyện đã hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư.

"Với địa phương có trách nhiệm là giải phóng mặt bằng, đến bây giờ có thể nói là xong, còn vấn đề hoàn thiện đường gom thì bên chủ đầu tư hoàn thiện, gần như chỉ làm xong phần nền, vẫn chưa bàn giao cho huyện để quản lý", ông Thực cho hay.

Về ý kiến cho rằng để được khai thác thu phí tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, chủ đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả phải hoàn thiện tất cả các hạng mục thuộc dự án thì mới được thu phí.  Trả lời về vấn đề này, phía Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Đã chạy thử nghiệm và miễn phí dịp Tết Nguyên đán vừa qua để kiểm tra công tác vận hành. Đồng thời đã được phép nghiệm thu và  kết quả đạt.


 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem