Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng: VEC phải chịu trách nhiệm trước pháp luật
Sau nhiều lần đôn đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khắc phục các tồn tại, đảm bảo ATGT đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhưng VEC vẫn chây ì khắc phục sửa chữa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục yêu cầu VEC sửa chữa.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được Cục Quản lý đường bộ III nhiều lần đôn đốc, thậm chí đã ban hành nhiều quyết định xử phạt nhưng VEC vẫn chưa chấp hành. Hư hỏng vẫn không được sửa chữa.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên khẩn trương khắc phục ngay những tồn tại đồng thời, tìm ra nguyên nhân để sửa chữa triệt để, tránh lặp lại tình trạng hư hỏng.
Đối với việc sửa chữa trên đoạn tuyến QL14B từ Km23+126 - Km24+825 tại nút giao Tuý Loan, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tổng cục Đường bộ cũng đã có nhiều văn bản đề nghị VEC sửa chữa khắc phục.
Cụ thể, tháng 9/2021, VEC cam kết hoàn thành việc sửa chữa trong tháng 10/2021. Tuy nhiên, đến nay việc khắc phục vẫn chưa được thực hiện, những hư hỏng đang phát triển theo chiều hướng xấu, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu VEC chỉ đạo khắc phục ngay những hư hỏng trên tuyến QL14B trong phạm vi đã được Sở GTVT Đà Nẵng bàn giao. Đồng thời, sớm thi công hoàn thiện nút giao QL14B với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tổng cục Đường bộ khẳng định: "VEC chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện do nguyên nhân do chậm trễ khắc phục các tồn tại".
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có nhiều biển báo, màng phản quang trên tuyến bị hư hỏng, bong tróc không còn phát huy tác dụng; thiếu biển báo hạn chế tốc độ 100 km/h tại vị trí phía trước các lối ra ở nút giao Chu Lai và nút giao Tam Kỳ khi đoạn từ Km65+00 - Km130+500 khai thác tốc độ tối đa 120 km/h. Bên cạnh đó, mặt đường bên tông nhựa bị hằn lún vệt bánh xe 2,5cm tại 15 vị trí với khoảng hơn 10.570m2; mặt đường bị dồntại 4 vị trí với khoảng 37m2; đường dẫn hai đầu cầu, cống bị lún võng tại 10 vị trí.
Các hư hỏng, tồn tại diễn ra trong thời gian dài, nguy cơ mất ATGT cao, Cục Quản lý đường bộ III nhiều lần nhắc nhở nhưng VEC vẫn không thực hiện. Nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã được ban hành nhưng hư hỏng vẫn không được khắc phục.