Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đảm bảo tiến độ, khu vực nào hưởng lợi khi dự án hoàn thành?

Hoài An Thứ bảy, ngày 11/09/2021 10:33 AM (GMT+7)
Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết là một trong hai công trình trọng điểm, có khả năng làm thay đổi diện mạo kinh tế và du lịch của Bình Thuận. Khi dự án hoàn thành, La Gi được đánh giá là khu vực được hưởng lợi nhiều nhất từ đại công trình này.
Bình luận 0

Giữ vững tiến độ trong mùa dịch

Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dài 99km, mặt đường hơn 32m, quy mô 6 làn xe, vận tốc 120 km/h được khởi công cuối tháng 9/2020. Dự án có tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022.

img

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đã hiện rõ hình hài

Ở thời điểm hiện tại, trên công trường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, dù trong thời gian dịch bùng phát nhưng tiến độ thi công vẫn đảm bảo, không bị gián đoạn. Đến nay, tuyến cao tốc đang dần lộ diện. Tại gói thầu XL–02, hàng trăm công nhân mỗi ngày vẫn làm việc bất kể thời tiết ở Bình Thuận. Gói thầu này dài 10,6 km thuộc địa phận huyện Hàm Tân, được thi công bởi Công ty CP Tập đoàn Cienco4. Khảo sát thực tế trên công trường, nhà thầu Cienco4 đã huy động 106 thiết bị xe, máy với khoảng 240 công nhân chia làm nhiều mũi, thi công cầu, nền đường cấp phối đá dăm.

Tại gói thầu XL–03 – gói thầu lớn nhất tuyến cao tốc với chiều dài 35km, qua huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), liên danh Vinaconex – Trung Chính đã huy động hàng trăm nhân sự, 220 máy móc, thiết bị và đang tổ chức 21 mũi thi công, gồm: 10 mũi thi công đường, 5 mũi thi công cầu và 6 mũi thi công cống thoát nước. Gói XL–03 đã hoàn thành lắp đặt 70% khối lượng các cống đúc sẵn, cọc khoan nhồi mố trụ cầu, đúc dầm lao dầm bản mặt cầu.

img

Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết gồm 4 gói thầu, đi qua nhiều địa phương của 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận

Tại gói thầu XL–04, đại diện nhà thầu cho biết "Hiện đã trải đá dăm được 40% cung đường. Hiện nay nhà thầu đang tập trung 5 mũi thi công cầu, 3 mũi thi công cấp phối đá dăm. Tiến độ vẫn bám sát, sau khi địa phương đẩy lùi dịch bệnh, nới giãn cách nhà thầu sẽ gấp rút thi công bù tiến độ”.

Ông Nguyễn Doãn Tân – Giám đốc điều hành dự án cho biết, đến cuối tháng 8, các gói thầu xây lắp đạt 1.532 tỷ/1.829 tỷ đồng (đạt 83,78% kế hoạch năm 2021). Dự án đã giải ngân đạt 1.532 tỷ/1.340 tỷ, đạt 112,48%. Dự kiến cuối năm 2022, đại công trình này sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Khu vực nào hưởng lợi nhiều nhất?

Cùng với sân bay Phan Thiết, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết là công trình trọng điểm giúp Bình Thuận thay da đổi thịt. Trong các khu vực của tỉnh có cao tốc này đi qua, La Gi là địa phương được hưởng lợi nhiều nhất nhờ sở hữu vị trí ngay cửa ngõ của Bình Thuận – nơi đầu tiên tuyến cao tốc phải chạy qua trước khi tới Kê Gà, Mũi Né, Phan Thiết.

Để kết nối trực tiếp cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết với La Gi, Bình Thuận đang triển khai hai nút nối cao tốc dẫn xuống quốc lộ 1A. Theo Sở GTVT Bình Thuận, cao tốc sau khi dẫn xuống QL1 sẽ nối với đường Hàm Kiệm – Tiến Thành đi tiếp đến ven biển. Con đường này dài khoảng 10,2km, rộng nền đường 37m. Riêng đường ĐT.719B dài hơn 25km chạy song hành với đường 719 hiện hữu ven biển.

img

Nắm bắt thời cơ từ cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Bình Thuận đã cho triển khai 2 trục đường kết nối thẳng từ cao tốc đến La Gi

Hai con đường này chạy song song cách nhau khoảng hơn 1km sẽ giao nhau ở Hàm Thuận Nam. Hai đường tiếp tục song hành và đường mới ĐT.719B sẽ chạy vòng xuống ven biển còn đường 719 sẽ nối với thị xã La Gi và QL55 đi Vũng Tàu.

Theo đó, cao tốc khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến La Gi chỉ còn 1,5 giờ. Khoảng thời gian được rút ngắn giúp La Gi trở thành thị trường bất động sản biển hấp dẫn ở Bình Thuận – nơi được gọi là “thủ phủ resort” của ngành du lịch phía Nam.

Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết cũng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay quốc tế Long Thành và sân bay Phan Thiết đến La Gi chỉ khoảng 1 giờ. Từ đây, giúp La Gi tiếp cận hàng chục triệu khách du lịch quốc tế và các tỉnh thành phía Bắc.

Đại diện UBND tỉnh Bình Thuận cho biết: “Các trục đường chính, kết cấu hạ tầng giao thông nối cao tốc, QL1 xuống biển sẽ tạo ra sức hút phát triển du lịch, chuỗi đô thị ven biển ở đây với quỹ đất, không gian mở rất lớn. Các con đường này đều nối QL55 đi Bà Rịa – Vũng Tàu đến sân bay Long Thành ở phía Nam, còn ở phía Bắc sẽ kết nối với sân bay Phan Thiết. Tỉnh đang kỳ vọng khu vực này sẽ trù phú, giàu có bởi hiện đang có rất nhiều dự án với vốn đầu tư rất lớn vào vùng đất này”.

Song song với tiến trình đưa La Gi lên thành phố thứ 2 của Bình Thuận trước năm 2025, những công trình hạ tầng càng tạo thêm lực đẩy cho khu vực này phát triển. Nhiều thông tin cho biết, sẽ có khoảng 6 thương hiệu địa ốc lớn đổ bộ vào La Gi với nhiều dự án lớn, tổng mức đầu tư hàng ngàn tỷ USD; điển hình như dự án phức hợp đô thị thương mại – dịch vụ & du lịch biển Lagi New City mới đây.

img

Lagi New City do Tập đoàn Danh Khôi và DKRA Vietnam hợp tác phát triển theo mô hình phức hợp đô thị thương mại – dịch vụ & du lịch biển

Nằm ở trung tâm thị xã La Gi, dự án có quy mô 43,4ha và sở hữu 1,6km mặt biển. Được phát triển theo những thành phố cảng biển nổi tiếng trên thế giới như Marseille (Pháp), Pattaya (Thái Lan) hay Nha Trang, Đà Nẵng tại Việt Nam, Lagi New City mang thiết kế hiện đại kết hợp cùng những dấu ấn đặc sắc bản địa. Với mật độ xây dựng chỉ 36,6%, dự án dành tới 4,2ha cho cảnh quan, tiện ích nội khu và 4ha cho thương mại, dịch vụ.

Là dự án phức hợp đầu tiên xuất hiện ở La Gi, Lagi New City được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng góp phần thay đổi diện mạo và song hành cùng sự phát triển của thành phố La Gi trong tương lai.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem