Cao tốc hơn 23 nghìn tỷ Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ đẩy nhanh triển khai trước năm 2030

05/12/2019 09:00 GMT+7
Bộ GTVT vừa có tờ trình gửi Chính phủ đề xuất điều chỉnh tiến trình đầu tư của 4 đoạn tuyến cao tốc từ sau 2030 về trước năm 2030. Trong đó có tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) dài 149 km,, tổng mức đầu tư 23.726 tỷ đồng.

Theo tờ trình của Bộ GTVT gửi Chính phủ về việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, do đã có nhà đầu tư quan tâm, các địa phương đang huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư nên các tuyến các tốc được đề xuất sớm triển khai.

 4 đoạn tuyến cao tốc được Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh lộ trình đầu tư phân bổ đều ở hai khu vực phía Bắc và phía Nam, gồm: Trà Lĩnh - Đồng Đăng, Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc, Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau.

Cụ thể về tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (dài 149km, TMĐT: 23.726 tỷ đồng) Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ điều chỉnh tiến trình đầu tư từ sau năm 2030 về trước năm 2030 để áp ứng nhu cầu phát triển KT-XH, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương,… Trước đó tỉnh Cao Bằng đã trình Chính phủ dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) được thiết kế với quy mô tương tự các dự án cao tốc Bắc - Nam, gồm 4 làn xe cơ giới, nền đường rộng 17 m, tốc độ thiết 80 km/h. Trên tuyến xây dựng 18 cầu, 6 hầm đường bộ (dài 2.550 m), 21 hầm giao thông dân sinh. Tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 20.000 tỷ đồng, giảm hơn 26.000 tỷ đồng so với nghiên cứu đề xuất của các nhà đầu tư trước đó.

Cao tốc hơn 23 tỷ Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đẩy nhanh triển khai trước năm 2030  - Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

 Tuyến cao tốc sẽ giúp vận chuyển hàng hóa theo trục đường từ Quảng Tây (Trung Quốc), qua cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) đến Lạng Sơn và nhập vào cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, từ đó tiếp tục đi cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn để đến Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh. Sau khi các tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành, thời gian di chuyển Cao Bằng - Hà Nội sẽ sẽ rút ngắn từ 5-6 giờ xuống còn 2-2,5 giờ. 

Về tuyến Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc (dài 247km, TMĐT: 35.554 tỷ đồng), Bộ GTVT cho biết, hiện nay, khu vực Tứ Giác Long Xuyên chưa có tuyến cao tốc trục ngang kết nối, đây là khu vực tập trung sản xuất lúa gạo, thủy hải sản lớn nhất cả nước. Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long đã có ý kiến gửi Chính phủ, các bộ, ngành đề nghị đẩy nhanh tiến độ các tuyến mang tính kết nối, trong đó có tuyến cao tốc Cần Thơ - Châu Đốc - Sóc Trăng.

Liên quan tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau (dài 225km, TMĐT: 35.828 tỷ đồng), theo Bộ GTVT, đây là tuyến đường hành lang giao thông chiến lược sẽ được phát triển để đẩy mạnh giao thương xuyên biên giới và hỗ trợ phát triển kinh tế các nước thuộc Tiểu vùng Mê kông, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách, rút ngắn thời gian đi lại, tạo bàn đạp xúc tiến các hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch cho các địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các nước lân cận trong tiểu vùng sông Mê kông, vì vậy cần điều chỉnh tiến độ đầu tư toàn tuyến về trước năm 2030. Cũng tương tự, đó là tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (dài 133,7km, TMĐT: 17.373 tỷ đồng).

Tuấn Minh
Tags:
Cùng chuyên mục