Cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khánh thành

Thế Anh Thứ bảy, ngày 29/04/2023 10:25 AM (GMT+7)
Sáng nay (29/4), Bộ GTVT đã chính thức khánh thành dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây với tổng chiều dài hơn 160km đi qua 4 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai.
Bình luận 0

Buổi lễ khánh thành 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây được tổ chức tại hai điểm cầu chính gồm có dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, điểm cầu được đặt tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Cận cảnh cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khánh thành - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới tham dự buổi lễ khánh thành hai tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây tại điểm cầu chính thuộc nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Báo GT

Tại dự án đoạn Mai Sơn - QL45, điểm cầu được đặt tại phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi được khánh thành, tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ được thông xe khai thác hơn 53 km (từ điểm đầu tiếp nối với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đến nút giao Đông Xuân thuộc huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Khoảng 10 km cuối cùng đang trong giai đoạn chờ nối thông với đoạn QL45 - Nghi Sơn.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo và tuyên bố khánh thành 2 dự án.

Cận cảnh cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khánh thành - Ảnh 2.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành.

Thủ tướng bày tỏ sự vui mừng khi 2 đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn - QL 45, Phan Thiết - Dầu Giây được hoàn thành. Sự kiện càng có ý nghĩa khi diễn ra đúng dịp kỷ niệm 48 năm ngày đất nước thống nhất.

Thủ tướng nhìn nhận, những năm qua Đảng, nhà nước chú trọng phát triển hạ tầng giao thông cho mục tiêu phát triển đất nước. Cao tốc, cảng biển, sân bay... được mở rộng, nâng cấp, xây mới. Chính phủ dành nguồn lực lớn cho lĩnh vực này, không chỉ để thông thương, tạo không gian phát triển mới mà còn hạ giá thành hàng hoá, gia tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo Thủ tướng, hành lang vận tải Bắc - Nam rất quan trọng, là xương sống của đất nước. Đến nay, đã hoàn thành và đưa vào khai thác 800km/2.063km. Như vậy đã hoàn thành và khai thác được trên 40%.

Thủ tướng kỳ vọng sẽ sớm hoàn thành cao tốc dọc cả nước, nối từ Lạng Sơn, Cao Bằng đến đất mũi Cà Mau. Đồng thời, cũng xây dựng và hoàn thành các tuyến trục ngang, dọc ở các địa phương như khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

Cận cảnh cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khánh thành - Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tới tham dự buổi lễ tại điểm cầu phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: L.K

Hai tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây có hơn 160km cao tốc qua 4 tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai được đưa vào khai thác, giảm áp lực giao thông trên QL1 trong dịp nghỉ lễ 30/4.

Sau khi tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 được đưa vào vận hành khai thác, các phương tiện di chuyển từ thủ đô Hà Nội về các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,… tránh được tình trạng ùn tắc nghiêm trọng trong các dịp nghỉ lễ trên QL1A qua TP.Tam Điệp (Ninh Bình) và TX Bỉm Sơn (Thanh Hoá). Thời gian lưu thông có thể rút ngắn từ 1 - 1,5 giờ đồng hồ.

Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ báo cáo khái quát về toàn bộ quá trình thi công dự án.

Giai đoạn 2021 - 2025, đầu tư hạ tầng giao thông tiếp tục được Đảng, nhà nước xác định là một trong 3 đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, ngành GTVT được Quốc hội, Chính phủ giao nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó ưu tiên, tập trung nguồn lực lớn để đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc, với mục tiêu đến năm 2025, cả nước ta sẽ có khoảng 3.000 km đường bộ cao tốc và hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; phấn đấu đến năm 2050, cả nước sẽ có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.

Cận cảnh cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khánh thành - Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ. Ảnh: Báo GT

Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, tạo mọi điều kiện thuận lợi của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực có hiệu quả của các Bộ, ngành, địa phương; Bộ GTVT đã và đang mạnh mẽ đổi mới về tư duy, cách nghĩ, cách làm, thực hiện phân cấp, phân quyền, quyết liệt, bám sát thực tiễn để chỉ đạo, điều hành, nêu cao trách nhiệm đối với từng tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu với mục tiêu hoàn thành các công trình bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ - mỹ thuật, môi trường, phòng chống tiêu cực, lãng phí và phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư.

Với tinh thần yêu nước, phát huy truyền thống "đi trước mở đường" của ngành GTVT. Đến nay, nhiều dự án trọng điểm của ngành GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả. Trong đó, đường bộ cao tốc đã hoàn thành 1.580 km (riêng giai đoạn trước năm 2020 đưa vào khai thác 1163 km, trong 03 năm gần đây chúng ta đã đưa vào khai thác 416 km).

Bộ GTVT xin trân trọng cảm ơn Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã luôn quan tâm, ủng hộ đối với sự phát triển của ngành GTVT.

Đồng thời, cảm ơn sự hỗ trợ, phối hợp trách nhiệm, hiệu quả của các Bộ, ngành trung ương, các cấp ủy đảng, chính quyền của các tỉnh, thành phố có dự án đi qua; Cảm ơn bà con nhân dân khu vực bị ảnh hưởng của dự án đã sẵn sàng di dời nhà cửa, ruộng vườn… để nhường đất thi công các dự án.

Cận cảnh cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khánh thành - Ảnh 5.

Toàn cảnh buổi lễ khánh thành hai tuyến cao tốc tại điểm cầu phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: TA

Cận cảnh cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khánh thành - Ảnh 6.

Người vẫy tay chào Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đoàn đại biểu tới tham dự buổi lễ. Ảnh: TA

Cận cảnh cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khánh thành - Ảnh 7.

Hầm Thung Thi trên cao tốc Mai Sơn - QL45. Ảnh: TA

Cận cảnh cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khánh thành - Ảnh 8.

Lực lượng CSGT đứng túc trực phân luồng, điều tiết giao thông sau khi tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 được đưa vào vận hành khai thác. Ảnh: TA

Cận cảnh cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khánh thành - Ảnh 9.

Một đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45 chụp từ trên cao. Ảnh: N.H

Cận cảnh cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khánh thành - Ảnh 10.

Tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 giúp các phương tiện di chuyển thuận lợi và rút ngắn thời gian từ TP.Hà Nội đi tác tỉnh miền Trung. Ảnh: N.H

Cận cảnh cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khánh thành - Ảnh 11.

Sau khi tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 được khánh thành nhiều phương tiện đã đổ dồn về tuyến cao tốc để về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Ảnh: TA

Cận cảnh cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khánh thành - Ảnh 12.

Dòng phương tiện đổ dồn về tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45. Ảnh: TA

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Binh đoàn 12, Bộ Quốc Phòng cho biết: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là một trong liên danh xây dựng gói thầu số 13- XL, chịu trách nhiệm thi công 5 km đường và 3 cầu vượt.

"Quá trình thi công gặp không ít khó khăn như dịch bệnh Covid-19, bão giá vật liệu, nền đất yếu... Tuy nhiên với sự đoàn kết một lòng, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã nỗ lực đưa dự án về đích đúng tiến độ", Đại tá Tuấn Anh cho biết.

Tại điểm cầu nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, thay mặt các nhà thầu, Chủ tịch Vinaconex Đào Ngọc Thanh, nhà thầu thi công dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (chiều dài 99km, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng) là những dự án thành phần quy mô lớn nhất kết nối các tỉnh Nam Trung bộ với TP.Hồ Chí Minh (đoạn Phan Thiết - Dầu Giây), góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Cận cảnh cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khánh thành - Ảnh 13.

Chủ tịch Vinaconex Đào Ngọc Thanh.

"Là một trong những nhà thầu thực hiện dự án, Vinaconex luôn nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như niềm tự hào, vinh dự khi được lựa chọn tham gia thực hiện dự án trọng điểm quốc gia", ông Thanh khẳng định.

Theo ông Thanh, ngay từ ngày đầu khởi công dự án, tập thể cán bộ công nhân viên của Vinaconex và các nhà thầu đã luôn nỗ lực cố gắng, triển khai thực hiện với tinh thần không nghỉ một ngày để đảm bảo tiến độ đề ra, xác định việc hoàn thành dự án là danh dự, uy tín của doanh nghiệp.

Với vai trò dự án trọng điểm quốc gia, ngay từ những ngày đầu triển khai, dự án đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các bộ ban ngành từ trung ương đến địa phương trong việc tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách, nguồn vốn để tạo điều kiện cho các nhà thầu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ông Thanh cho hay: Vinaconex và các nhà thầu đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành các mục tiêu thi đua đã cam kết. Tất cả những nỗ lực đó đã góp phần đưa dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng thi công, thẩm mỹ công trình và an toàn lao động tuyệt đối.

Cận cảnh cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khánh thành - Ảnh 15.

Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Nha Mẫn

Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đưa vào khai thác cũng rút ngắn đáng kể thời gian phương tiện di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến thành phố biển Phan Thiết. Tổng thời gian di chuyển trên cung đường từ TP.HCM đến Phan Thiết chỉ còn khoảng 2 giờ đồng hồ so với 4 - 5 giờ đồng hồ khi lưu thông qua QL1A.

Cận cảnh cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khánh thành - Ảnh 16.

Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua rừng cao su địa phần tỉnh Đồng Nai. Ảnh: N.H

Theo Bộ GTVT, tính cả hai dự án thành phần Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu giây được đưa vào khai thác, tổng chiều dài hệ thống đường bộ cao tốc Việt Nam được nâng lên 1.579 km.

Về tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo quy hoạch có tổng chiều dài 2.063 km, từ cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn đến Cà Mau đi qua 32 tỉnh, thành phố. Tính đến nay, Bộ GTVT đã triển khai đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác khoảng 804 km.

Riêng dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần, tổng chiều dài 654 km. Hiện tại, 4 dự án thành phần đã hoàn thành, đưa vào khai thác, gồm các đoạn: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Phan Thiết - Dầu Giây với tổng chiều dài gần 300 km.

Năm 2023, 5 dự án thành phần được đưa vào khai thác, gồm: QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Nha Trang - Cam Lâm; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Cầu Mỹ Thuận 2 với tổng chiều dài gần 250 km.

Năm 2024, 2 dự án thành phần được đưa vào khai thác, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo với tổng chiều dài 128 km.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem