Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái thiếu trạm xăng, dịch vụ: Bộ GTVT nói gì?

Thế Anh Thứ năm, ngày 25/08/2022 06:00 AM (GMT+7)
Ngày 1/9 sắp tới, tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ chính thức đưa vào vận hành khai thác, nhưng vẫn chưa có trạm xăng, trạm dừng nghỉ khiến nhiều tài xế lo ngại, Bộ GTVT đã lên tiếng về việc này.
Bình luận 0

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đi vào hoạt động sẽ hoàn thiện tuyến cao tốc từ Lào Cai đi qua Hà Nội, Hải Phòng đến TP.Móng Cái, tạo thành tuyến cao tốc liền mạch dài nhất Việt Nam với chiều dài lên đến gần 600km. Trong đó, Quảng Ninh là tỉnh có số km lớn nhất cả nước với chiều dài khoảng 176km.

Tuy nhiên, tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đang thiếu trạm xăng, trạm dừng nghỉ khiến cho nhiều tài xế lo ngại khi đi qua cao tốc này.

Thực tế, khi biết thông tin cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ thông xe và liên thông với các cao tốc hiện hữu, nhưng không có trạm xăng, nhiều tài xế cho biết: "Đi liên thông trên tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cần phải đổ đầy bình xăng, nhưng vừa đi vừa lo lắng".

 Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái: Bộ GTVT nói gì? - Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: D.N

Thông tin về vấn đề này, ông Vũ Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT cho biết, các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ có thể vì lý do khách quan nào đó chủ đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ có độ trễ so với thời điểm đưa tuyến đường vào khai thác.

Theo Nghị định 32/2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác đường cao tốc thì trạm dừng nghỉ trên đường là bộ phận công trình của đường cao tốc. Vì vậy, cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư xây dựng đường cao tốc phải có trách nhiệm quyết định đầu tư trạm dừng nghỉ.

Ông Tuấn Anh cho biết, theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc quy định, khoảng cách từ 50 - 60 km phải bố trí 1 trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (trạm dừng nghỉ, trạm xăng...) phục vụ người dân nghỉ ngơi, đổ xăng và giải quyết các nhu cầu cá nhân.

"Chủ đầu tư khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) dự án đường cao tốc sẽ xem xét trạm dừng nghỉ như thế nào, vị trí đặt ở đâu, đảm bảo cự ly, khoảng cách như thế nào", ông Tuấn Anh nêu rõ.

Cũng theo ông Tuấn Anh cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ có quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông. Hiện Bộ GTVT đang xây dựng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông sẽ có nội dung về trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc và quốc lộ.

 Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái: Bộ GTVT nói gì? - Ảnh 2.

Trạm thu phí Tiên Yên trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: D.N

Được biết, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có chiều dài toàn tuyến gần 80km có điểm đầu cao tốc nằm gần sân bay quốc tế Vân Đồn và điểm cuối đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh).

Tổng mức đầu tư cao tốc Vân Đồn – Móng Cái ban đầu 12.771,765 tỷ đồng. Trong đó, đoạn tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài 16km đầu tư bằng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Tuyến Tiên Yên - Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn (thuộc Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có quy mô 4 làn xe cơ giới với bề rộng nền đường 25,25m, vận tốc thiết kế 120Km/h.

Điểm nổi bật của dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là một trong những cao tốc sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối với 32 cây cầu trên tuyến chính với tổng chiều dài là hơn 7,9km (chiếm 10% tổng chiều dài tuyến).

Hệ thống giao thông thông minh ITS được trang bị hiện đại với tổng cộng 66 camera CCTV có thể quan sát và nhìn rõ các vật thể ở khoảng cách 1km, được ghi hình liên tục 24/24 giờ trong mọi điều kiện thời tiết.

Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn khuyến cáo: "Sau khi tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái hoàn thành đưa vào khai thác, tài xế cần chú ý đổ đầy bình xăng trước khi đi vào tuyến cao tốc này".

"Đây là tuyến cao tốc liên thông có chiều dài gần 176km do đó, tài xế, chủ phương tiện cần kiểm tra các thông số an toàn của xe trước khi đi vào cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông và lộ trình được thuận lợi", đại diện Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn cho hay.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị và Sở GTVT lên kế hoạch xây dựng trạm dịch vụ trên cao tốc dài nhất Việt Nam. Sở GTVT Quảng Ninh sẽ tổ chức đấu thầu xây hai trạm ở đầu Vân Đồn và Móng Cái.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem